ฝ่ายบุคคลและผู้ประกอบการ | 2 August 2019

6 วิธี ช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กร

จากบทความก่อนหน้าที่เราได้พูดถึงวิธีการคัดเลือกพนักงานผ่านการทำ PR  ทาง WorkVenture เชื่อว่าคุณผู้อ่านน่าจะได้ประโยชน์และนำไปประยุกต์ใช้กันมาแล้ว แต่เมื่อคุณได้พนักงานที่เหมาะสมกับบริษัทแล้ว คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าพวกเขาจะมีความสุข? สามารถทำงานร่วมกับองค์กรของคุณได้นาน ทำงานร่วมกันได้ดี เพราะทีมเวิร์คที่ดีย่อมทำให้บริษัทพัฒนาอย่างรวดเร็วเหมือนกับที่ Steve Jobs เคยกล่าวไว้ว่า " You have to have an extraordinary team one person can’t do it " 

ด้วยภาระหน้าที่และความท้าทายของการทำงาน อาจส่งผลให้พนักงานในบริษัทของคุณรู้สึกเครียดหรือกดดันได้ ทั้งรูปแบบสังคมในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงระบบเศรษฐกิจที่ต้องมีการแข่งขันตลอดเวลา อาจสร้างความกดดันให้แก่พนักงานได้ การสร้างความสัมพันธ์กับพนักงานจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เอื้ออำนวยไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพของพนักงานและยังทำให้พวกเขาอยากอยู่กับองค์กรที่อบอุ่นของคุณไปอีกนานแสนนาน 

 

 

1. ใช้ social collaboration platform ให้เป็นประโยชน์
การใช้ social collaboration platform ถือเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาการสื่อสารภายในองค์กร เพราะช่วยให้พวกเขาได้แชร์เรื่องราวต่างๆในการทำงานและชีวิตประจำวันร่วมกัน ทำให้พนักงานสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้ดียิ่งขึ้น การมี platform ที่เข้มแข็งจะช่วยให้เกิดความแน่นแฟ้นระหว่างกันในองค์กรและช่วยการแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างทันท่วงที ปัจจุบันมีองค์กรที่มีชื่อเสียงมากมายที่ให้พนักงานสามารถเข้าถึง platform ได้อย่างสะดวกและใช้งานในการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ที่ Midas PR ทีมงานจะมีแชทกลุ่มกันใน WhatsApp ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว

 

 

2. ติชมและให้คำแนะนำอยู่เสมอ 
ปกติแล้วพนักงานมักจะยินดีกับการได้รับ feedback โดยเฉพาะกับพนักงานรุ่นใหม่ เพราะทำให้พวกเขาได้พัฒนาตนเองและพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น การติดตามความคืบหน้าในการทำงานของพนักงานแต่ละคนทุกสัปดาห์หรือเดือนละ 2-3 ครั้ง พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโปรเจกต์ที่กระชับและเข้าใจง่าย เพื่อให้พวกเขารับรู้ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของตนโดยการอธิบายลักษณะและแผนการทำงานที่มีอยู่ โปรดจำไว้ว่าเมื่อไรก็ตามที่พนักงานของคุณ เริ่มที่จะสับสนในบทบาทของพวกเขา พวกเขาก็พร้อมที่จะมองหางานใหม่เสมอ และคงจะดีมาก หากมีการชื่นชมพวกเขาเมื่อพวกเขาทำงานออกมาได้ดีเพื่อกระตุ้นให้พวกเขามีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น 

 

 

3. สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้และเติบโต 
สิ่งที่จะสามารถจูงใจพนักงานได้นั้นไม่ใช่เพียงแค่เงินเดือนเท่านั้น การมอบโอกาสในการเรียนรู้และเส้นทางในการเติบโตก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ผลสำรวจพบว่า เงินเดือนที่สูงและการเลื่อนตำแหน่งไม่ใช่ปัจจัยหลักในการดึงดูดพนักงาน แต่สิ่งที่ สำคัญคือ ‘ความภูมิใจจากการทำงานสำเร็จ’ ต่างหาก และเพื่อที่จะสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้และเติบโต เจ้านายต้องลองสนับสนุนให้พนักงานมีความกล้าที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ หากพนักงานไม่มีโอกาสแบบนั้นก็จะทำให้เบื่อและสูญเสียแรงจูงใจการทำงาน 

 

 

4. หยุดความจำเจในที่ทำงาน 
มีไม่กี่คนหรอกที่จะชอบกิจวัตรเดิมๆในออฟฟิศ เพราะนอกจากจะสร้างความเบื่อหน่ายให้ชีวิตแล้ว ยังทำให้ขาดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานต่างๆด้วย ดังนั้นถึงเวลาแล้วหล่ะ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจเพื่อกระตุ้นการสร้างสรรค์ผลงานดีๆให้กับพนักงานของคุณ วิธีการสร้างชีวิตชีวาให้กับพนักงานก็ไม่ยากเลย เพียงแค่เปลี่ยนเรื่องเล็กๆในชีวิตให้มีสีสันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงขนมหรือกาแฟในช่วงเช้าของวัน หรืออาจจะเป็นการจัดปาร์ตี้ในโอกาสต่างๆ เพื่อให้พนักงานได้ปลดปล่อยความเครียดและสนุกกับเพื่อร่วมงานและบริษัทของคุณมากขึ้น  

 

 

5. ทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีเจ้านายที่ดี 
แน่นอนว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อคุณเป็น ‘เจ้านายที่ดี’ เท่านั้น ถ้าคุณคิดว่าคุณสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงานให้กับพนักงานของคุณอย่างเพียงพอแล้ว ลองพยายามทำให้พวกเขาพูดเกี่ยวกับบริษัทสิ! เพื่อย้ำเตือนพนักงานว่าบริษัทของพวกเขาดีอย่างไรและเมื่อพวกเขาแชร์เรื่องราวนี้ออกสู่โซเชียลมีเดียแล้วมีคนชื่นชม ก็จะทำให้พวกเขามีความมั่นใจในบริษัทมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มจำนวนใบสมัครให้กับองค์กรของคุณได้อีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยทีเดียว!

 

 

6. ให้รางวัลกับคนที่สร้างแบรนด์ให้กับองค์กร
เมื่อพนักงานได้แชร์เรื่องราวดีๆเกี่ยวกับบริษัทในโซเชียลมีเดีย จงให้รางวัลกับพวกเขา! เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึงความรักที่มีต่อคุณและองค์กร คุณควรที่จะรับรู้และมอบรางวัลให้กับผู้ที่ช่วยสร้างแบรนด์ให้กับบริษัท

 



จะเห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เริ่มจากการใส่ใจกับพนักงานของคุณในเรื่องเล็กน้อย แต่ทำด้วยความจริงใจอย่างแท้จริง ก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับพนักงานได้แล้ว อย่าลืมว่าการสื่อสารภายในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทของเรามีการจัดการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และทำให้ทุกๆคนมีความสุขในการทำงานมากขึ้นอีกด้วย!

 

ที่มา: Midas PR

อยากทำงานด้าน PR? ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Midas ได้ที่นี่