คำแนะนำการหางาน | 4 September 2023

รับข้อเสนองานจากที่ไหนดี? 5 สิ่งที่ควรถามตัวเองก่อนเลือกงาน

จากบทความก่อนหน้าที่ WorkVenture ได้แนะนำ ขั้นตอนหางานยังไงให้ตรงใจคุณ กับ วิธีจัดการความรู้สึกเมื่อยังหางานไม่ได้ ไปแล้ว คุณคงจะได้ลองสำรวจตัวเองเพื่อหาตำแหน่งงานและอุตสาหกรรมที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณ รวมถึงเรียนรู้ที่จะปรับความคิดยังไงเมื่อยังหางานไม่ได้ไปเป็นที่เรียบร้อย ในที่สุดฟ้าหลังฝนก็กลับมาสดใส เมื่อบริษัทที่ได้สัมภาษณ์ไปเล็งเห็นถึงความสามารถในตัวคุณ

แต่ช้าก่อน! เพราะปัญหาคือไม่ได้มีแค่บริษัทเดียวที่อยากร่วมงานกับคนเก่งอย่างคุณน่ะสิ แล้วอย่างนี้ควรจะเลือกรับข้อเสนอจากที่ไหนดีล่ะถึงจะเหมาะที่สุด? วันนี้พวกเราได้เตรียม 5 คำถามสั้น ๆ สำหรับการสำรวจและทบทวนตัวเอง เพื่อที่จะได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่มากขึ้นว่าองค์กรไหนที่คุณควรจะเลือกไปต่อด้วย

 


 

1. งานไหนที่ตอบโจทย์มากกว่ากัน 

เริ่มต้นจากการถามตัวเองว่า “อะไรคือสิ่งที่ฉันต้องการในตอนนี้” เพราะความต้องการของคนเรานั้นแตกต่างกัน เช่นเดียวกับจุดเด่นและจุดด้อยของแต่ละองค์กรที่อาจจะเติมเต็มคุณหรือไม่ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ กระทั่งวัฒนธรรมขององค์กรไทยหรือองค์กรต่างชาติ ความเป็นบริษัทใหญ่หรือสตาร์ตอัปก็มีเป้าหมาย วิธีการทำงานที่คุณอาจจะรู้สึกชอบไม่เท่ากัน ดังนั้นควรทำความรู้จักถึงความต้องการที่แท้จริงของตัวเองก่อน ผ่านการเปรียบเทียบจุดมุ่งหมายของคุณกับบริษัทเหล่านั้นด้วยเกณฑ์ที่เท่าเทียมกัน ซึ่งจะทำให้คุณสามารถคัดเลือกองค์กรที่ผ่านเกณฑ์ในใจได้ง่ายยิ่งขึ้น นำไปสู่คำตอบสุดท้ายที่ใช่ที่สุด

 


 

2. สะดวกเดินทางไปทำงานที่ใดมากกว่ากัน 

การเดินทางไปทำงานอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่นักกับคนที่พร้อมจะย้ายที่อยู่อาศัยเพื่อเข้าทำงานใหม่ แต่สำหรับคนไม่พร้อม การเดินทางไปทำงานจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อประกอบการพิจารณาเลือกงานที่เหมาะสมที่สุด เพราะหากอาศัยอยู่ต่างจังหวัดกับบริษัทที่ตั้งใจจะรับคุณเข้าทำงาน นั่นหมายความว่าคุณจะต้องใช้เวลาก่อนและหลังเข้างานอยู่บนท้องถนนที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เช่น อุบัติเหตุ การซ่อมถนน หรือการจราจรหนาแน่น ไม่เว้นแม้แต่การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าที่จะแน่นขนัดอยู่เสมอแถมมีโอกาสขัดข้องได้ทุกเมื่อ ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณไปทำงานสาย ยังทำให้สูญเสียเวลาและพลังงานไปโดยใช่เหตุจนอาจทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นคุณจึงควรเลือกงานจากบริษัทที่ใช้เวลาเดินทางน้อยที่สุด เพราะจะทำให้คุณมีแรงกายและใจสำหรับทำงานให้มีประสิทธิภาพได้มากกว่า

 


 

3. งานไหนที่ทำให้คุณไปได้ไกลกว่ากัน

แม้ความก้าวหน้าในอาชีพอาจไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนมองหา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลือกรับข้อเสนองานจากองค์กรที่ให้โอกาสคุณได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ มากกว่างานจากองค์กรที่ได้ใช้ทักษะหรือความรู้ซ้ำเดิมที่คุณถนัดอยู่แล้วย่อมทำให้เติบโตไปได้ไกลเกินกว่าที่คุณจะเคยจินตนาการถึง เพราะคุณจะได้รับการสนับสนุน ผลักดันให้ก้าวออกจาก Comfort Zone เพื่อรับมือกับความท้าทายที่จะทำให้ได้ประสบการณ์ และพัฒนาตัวเองผ่านการลงมือทำจริง ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดได้ไม่ว่าจะตำแหน่งที่สูงขึ้นขององค์กรเดียวกัน หรือตำแหน่งในองค์กรภายนอกที่คุณอาจจะสนใจในอนาคต ยิ่งเมื่อคุณไปได้ไกลมากเท่าไหร่นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและคนที่คุณรัก เพราะพวกเขาจะได้รับผลพลอยได้ทั้งเงินเดือน หรือสวัสดิการจากคุณที่เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นและได้พัฒนาตัวเองไปพร้อมกัน

 


 

4. งานไหนที่สภาพแวดล้อมดีกว่า

ลองนึกภาพว่าคุณอยู่ในองค์กรที่เพื่อนร่วมงานจ้องจับผิดตลอดเวลา หัวหน้าก็ลำเอียงเข้าข้างคนที่อยู่มานานกว่า แถมต้องทำงานล่วงเวลาโดยไม่มีค่าชดเชย แค่นี้ก็ทำให้รู้สึกอยากลาออกตั้งแต่ยังไม่เริ่มงานแล้วใช่ไหม สภาพแวดล้อมจึงถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึงเมื่อได้รับข้อเสนองานจากหลากหลายที่ ซึ่งโดยทั่วไป คุณสามารถเช็คสภาพแวดล้อมของบริษัทที่คุณสนใจได้จากสองที่ 

  • Social Media ไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ชบน Google แอปพลิเคชันต่าง ๆ หรือเว็บไซต์สมัครงานบางแห่ง เช่น ระบบการรีวิวบริษัทของ WorkVenture ที่จะทำให้คุณได้รู้จักกับองค์กรชั้นนำของประเทศมากมายในหลายด้าน และยังมีความน่าเชื่อถือเพราะทุกการรีวิวจะได้รับการคัดกรองอย่างละเอียดจากทีมงานเสมอ 

  • วงในที่ทำงานในองค์กรนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือคนสนิทของคุณ ซึ่งบุคคลเหล่านี้คือแหล่งข้อมูลที่จะสามารถตอบคำถามในเรื่องที่มีเพียงแค่คนในองค์กรเท่านั้นที่จะรับรู้ให้กับคุณได้

อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังในการอ่านหรือฟังรีวิวของบริษัทต่าง ๆ คุณควรชั่งน้ำหนักให้ดี เพราะสิ่งที่คุณรับรู้ล้วนเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล เพื่อที่คุณจะได้ไม่ตัดโอกาสตัวเองออกไปตั้งแต่ยังไม่ได้ลองทำ

 


 

5. ชอบ HR คนไหนที่คุณสัมภาษณ์ด้วยมากกว่ากัน

การตัดสินภาพลักษณ์ของทั้งองค์กรจากคนเพียงคนเดียวอาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก แต่ประสบการณ์ที่คุณได้รับระหว่างการสัมภาษณ์กับ HR จากทุกองค์กรที่ยื่นข้อเสนองานมาให้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลหนึ่งที่ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยสังเกตจากวิธีการวางตัวของเขา การที่เขาปฏิบัติต่อคุณว่าให้เกียรติกันหรือไม่ รวมไปถึงความกระตือรือร้นในการตอบคำถามของผู้สมัครงาน หากคุณพบว่าตอนสัมภาษณ์งานมี HR ของบางองค์กรแสดงออกในแง่ลบใส่หรือทำให้คุณไม่สบายใจ คุณก็ไม่ควรที่จะตกลงรับข้อเสนอนั้น เพราะนั่นหมายความว่าเมื่อได้เข้าไปทำงาน คุณอาจได้พบกับ HR คนเดิมที่ยังคงปฏิบัติกับคุณไม่ดีและต้องทำงานร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จนทำให้สังคมการทำงานเป็นพิษนั่นเอง

 

การเลือกรับข้อเสนอการรับเข้าทำงานอาจเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนกังวลใจเพราะไม่รู้ว่าเมื่อเลือกไปแล้วจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้องหรือไม่ แต่หากคุณได้ลองตั้งใจถามตัวเองด้วยคำถาม 5 ข้อที่เราลิสต์มาให้นี้ รับรองว่าสัญชาตญาณในการเลือกงานต้องถูกต้องแน่นอน ฟันธง!

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง