ฝ่ายบุคคลและผู้ประกอบการ | 6 March 2022

คำถามที่ควรใช้สัมภาษณ์งานคนรุ่นใหม่ ให้อยู่หมัด!!

 

คุณอาจจะเคยสังเกตมาบ้างแล้วว่า บริษัทของคุณมักมีผู้สมัครงานเป็นกลุ่มวัยรุ่นเสียส่วนมาก และไม่ได้สมัครเข้ามาแค่ในตำแหน่งพนักงานทั่วไปเท่านั้น ตอนนี้มีประชากรกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ซึ่งถือว่าเป็นประชากรที่ครอบคลุมวัยทำงานมากที่สุดในปัจจุบัน อายุน้อยที่สุดของคนกลุ่มนี้ยังเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา ในขณะที่อายุมากที่สุดของกลุ่มนี้จะอยู่ที่อายุ 30 ปลายๆ และเป็นวัยทำงานที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ตำแหน่งระดับสูงอย่างหัวหน้างาน

แน่นอนว่าคนกลุ่ม Gen Z และ Gen Y มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจาก Gen อื่นๆและถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้จัดการฝ่าย HR ต้องตระหนักและควรจะเข้าใจว่าอะไรที่จะช่วยจุดประกายให้คน Gen นี้ได้และถึงเวลาแล้วที่จะปรับเปลี่ยนเทคนิคการสัมภาษณ์ที่จะทำให้ได้รับรู้ทัศนคติและนิสัยที่แท้จริงของคนรุ่นใหม่

 

 

กลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่ได้เลือกงานจากเงินเดือนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คนกลุ่มนี้ค่อนข้างใส่ใจกับความชอบของตัวเอง (เรียกได้ว่าเคารพตัวเองอย่างถึงที่สุด ทั้งวัฒนธรรมองค์กรและความสมดุลในช่วงเวลาทำงานกับชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งดูจะสำคัญมากกว่าคนเจเนเรชั่นอื่นๆด้วยซ้ำ นอกจากนี้คนรุ่นใหม่ยังชอบให้องค์กรแนะนำหรือติติงเกี่ยวกับงานของพวกเขากลับมาอยู่ตลอด คาดหวังที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างเร็วที่สุดและไม่ชอบให้นายจ้างมาทำพฤติกรรมแย่ๆใส่

 

 

หากคุณมีโอกาสได้สัมภาษณ์งานคนรุ่นใหม่ ไม่ต้องกังวลถึงขนาดตัดกระบวนการเดิมๆออกไป เพียงแค่ลองปรับเปลี่ยน อย่างเพิ่มคำถามบางอย่างเข้าไปดูสิ อาจจะทำให้คุณได้อะไรจากพวกเขากลับมามากก็ได้ ลองดูตัวอย่างคำถามจากที่ยกตัวอย่างข้างล่างนี้

 

8 คำถามที่ควรใช้สัมภาษณ์งานเด็กรุ่นใหม่ 


 

1. คุณเคยเป็นอาสาสมัครที่ไหนมาบ้างหรือเปล่า?

ไม่มีอะไรที่จะจุดประกายคน Gen นี้ไปได้ดีกว่าการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้พูดถึงสิ่งที่พวกเขาชอบ และการเป็นอาสาสมัครคือสิ่งที่คนกลุ่มนี้ชอบ คนรุ่นใหมสมัยนี้ค่อนข้างที่จะให้คุณค่าของการเป็นอาสาสมัครมากกว่า Gen อื่นๆ หากคุณเริ่มต้นบทสนทนาด้วยคำถามนี้ จะทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจและพร้อมที่จะพาคุณเข้าไปรู้จักในตัวตนของพวกเขา

 

2. เป้าหมายในการทำงานของคุณคืออะไร?

ต้องบอกคุณก่อนเลยว่าอย่าคาดหวังว่าคำตอบของคนกลุ่มนี้ ว่าจะเป็นคำตอบที่สวยหรู หรือแสดงถึงความผูกพันในงานของบริษัทอย่าง Gen อื่นๆนะ เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ได้นึกถึงอนาคตที่ไกลตัวมากเท่าไหร่นัก ฉะนั้นหากคุณเกิดไปถาม “ในอีก 10 ปีข้างหน้า คาดหวังว่าจะไปถึงจุดไหนของชีวิตการทำงาน” คุณอาจจะได้พบกับสายตาว่างเปล่ามากกว่าคำตอบดีๆแทน เพราะส่วนใหญ่พวกเข้ากำลังค้นหาตัวเองจากลองการทำงานต่างๆอยู่นั้นแหละ

 

3. งานในฝันของคุณคืออะไร?

คงจะดีกว่าไม่น้อยหากคุณเลือกถามผู้เข้ารับการสัมภาษณ์ว่าอะไรคืองานที่พวกเขาใฝ่ฝันอยากจะทำมากกว่าถามว่า " ทำไมถึงอยากได้งานนี้? " อย่างน้อยคุณก็ได้ค้นพบบางอย่างคือ หากคำตอบที่ได้มาไม่สัมพันธ์กับตำแหน่งที่คุณเสนอให้ ก็ฟันธงได้เลยว่าพวกเขาไม่ได้เหมาะกับงานของคุณแน่

 

4. คุณมีวิธีรับมือกับความล้มเหลวอย่างไร?

ในสายตาของคนทั่วไป กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ชื่อว่าเป็นพวกชอบความก้าวหน้าในหน้าที่และอยากจะเติบโตอย่างรวดเร็ว คำถามนี้อาจจะเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้คนกลุ่มนี้ได้อธิบายสิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับพวกเขา และทำให้คุณเห็นว่าพวกเขามีวิธีการรับมือจากปัญหาพวกนั้นได้อย่างไร

 

 

5. สิ่งที่คุณคาดหวังว่าจะได้จากงานนี้คืออะไร?

คุณจะรู้ว่าผู้เข้าสัมภาษณ์มีแนวความคิดเกี่ยวกับภาระงานในบริษัทที่พวกเขาจะได้รับอย่างไรบ้าง พวกเขามีแนวคิดที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างไร และมีวิธีแบบไหนที่จะจัดการสร้างความสมดุลชีวิตการทำงาน โดยอ้างอิงจากโอกาสที่พวกเขาได้จะได้รับจากคุณ

 

6. สิ่งที่คุณชอบที่สุดของการทำงานเป็นทีมคืออะไร?

ถึงแม้ว่าบางครั้งคนกลุ่มคนรุ่นใหม่จะมีโลกส่วนตัวสูง แต่ถึงอย่างไรคนกลุ่มนี้ก็ยังอยากเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่ใหญ่ขึ้น คำตอบที่ได้รับอาจจะช่วยให้คุณเห็นวิธีการทำงานร่วมกับทีมของพวกเขา และวิธีที่จะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของบริษัทได้อย่างแจ่มแจ้งอีกด้วย

 

7. คุณอยากเปลี่ยนแปลงอะไรจากงานเดิมที่เคยทำ?

คำตอบนี้จะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่าผู้เข้าสัมภาษณ์จะซื่อตรงมากแค่ไหน เพราะว่าคำตอบอาจจะช่วยเน้นให้คุณมองเห็นความคาดหวังของคน Gen นี้ว่าต้องการอะไร ตั้งแต่เรื่องเงินเดือน สิทธิประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับไปจนถึงชั่วโมงงานและเงื่อนไขในการทำงาน

 

 

คำถามสุดท้าย

8. คุณจะทำอย่างไร ? หากระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทล่มตอน 10 โมง

สิ่งที่คน Gen Z และ Gen Y ตอบมา จะทำให้คุณรู้เลยว่าพวกเขามีความคิดอย่างไร เห็นทักษะ
การแก้ไขปัญหา รวมไปถึงระดับการพึ่งพาเทคโนโลยีของคนกลุ่มนี้ด้วย
คำถามนี้จะทำให้คุณเห็นตัวตนของพวกเขาได้ชัดเจนขึ้น

 


 

การสัมภาษณ์งานกับคนรุ่นใหม่นั้นพยายามดำเนินการสัมภาษณ์ให้เหมือนเป็นการสนทนาทั่วไปให้มากที่สุด คนกลุ่มนี้ด้วยวัยที่ยังเป็นวัยรุ่น คงจะไม่สามารถโต้ตอบคำถามได้ในทันที พวกเขาหวังให้การสัมภาษณ์งานเป็นการสนทนาที่พวกเขาสามารถถามคุณได้เหมือนกับที่คุณถามพวกเขา คำถามที่คนรุ่นใหม่ถามอาจจะมีประโยชน์ จดคำถามพวกนั้นไว้ เพื่อที่คุณจะได้เอามาช่วยประเมินว่าพวกเขาสนใจบริษัทและตำแหน่งงานนั้นๆอย่างแท้จริงหรือไม่


 

พร้อมที่รับมือกับชาว Gen Z และ Gen Y หรือยัง?

 


 

กลุ่มคนรุ่นใหม่นี้อาจจะกลายเป็นพนักงานกลุ่มหลักในบริษัทของคุณก็ได้ ฉะนั้นเรียนรู้วิธีที่จะสัมภาษณ์อย่างไรให้ได้คำตอบที่เป็นประโยชน์จากพวกเขามากที่สุด อาจจะดูเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่เป็นสิ่งที่ผู้จัดการฝ่าย HR ต้องทำ เพราะในที่สุด บริษัทของคุณจะเคลื่อนที่ไปในทิศทางไหนก็ขึ้นอยู่กับประชากรกลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้

สนใจลงประกาศงานเพื่อหาคนที่ใช่สำหรับองค์กรคุณไหม? หรือเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Employer Branding ที่ WorkVenture สามารถให้คำปรึกษาและช่วยเหลือคุณได้ เราทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ ด้วยประสบการณ์การทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำของไทยและต่างประเทศ คลิก