คำแนะนำด้านอาชีพ | 22 December 2017

5 นิสัยเสียต้องรีบเปลี่ยนก่อนสิ้นปี ถ้าไม่อยากพลาดงานใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

สำหรับหลายๆคนที่ทำงานประจำ หรือทำงานบริษัท ในปีนี้ก็หวังอยากจะขยับขยายไปทำงานใหม่ๆที่ท้าทาย มีรายได้เยอะๆ เงินเดือนสูงๆ มีความก้าวหน้าในหน้าที่อาชีพการงานในปีหน้า แต่รู้หรือไม่ว่า มีนิสัยบางอย่างที่ทำให้คุณนั้นย่ำอยู่กับที่ ไม่ก้าวหน้าไปไหนสักที มาดูกันว่า 5 นิสัยมีอะไรบ้าง

 

1.นักวิจารณ์ยอดเยี่ยม แต่ผลงานยอดแย่

พูดไปสองไพรเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง สุภาษิตไทยคำนี้ยังคงใช้ได้ใกับหนุ่มสาวออฟฟิศบางคนที่เป็นประเภทนักวิจารณ์ดีเด่น ชอบออกความเห็น ชอบตำหนิติติง แต่ไม่มีผลงานอะไรสักอย่างแสดงออกมาให้เห็นเลย ลองเงียบๆดูบ้างก็ได้แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาลงมือทำงาน ไม่ใช่เพียงแต่คิดและเอาแต่พูด สิ่งสำคัญคือต้องลงมือทำ

 


2.ทำงานแบบเดิมๆซ้ำซากๆวนไป

มนุษย์เงินเดือนหลายคนทำงานกี่ปีๆก็ทำแต่แบบเดิมๆ จำเจแบบเดิมทุกวัน ไม่มีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลง จนเกิดเป็นความเคยชิน และทำให้คุณละเลยที่จะหาอะไรใหม่ๆเข้ามาพัฒนาทักษะการทำงาน ดังนั้นอย่าลืมหาความรู้และแรงบันดาลใจใหม่ๆมาพัฒนาการทำงานของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าไม่อยากย่ำอยู่กับที่แบบนี้

 


 บทความที่คุณอาจจะสนใจ: ทำอย่างไร? เมื่อรู้สึก “หมดใจ” กับงานที่ทำ​


3.พึ่งคนอื่นจนเคยตัว

การทำงานที่มีเพื่อนร่วมงานหรือทีมที่ดีคอยช่วยเหลือทุกอย่างอาจทำให้คุณติดนิสัยพึ่งพาคนอื่นมากไปจนเคยชิน เพราะรู้ว่าหากมีปัญหาขึ้นมาก็ต้องมีคนคอยช่วยแน่ๆ จนทำให้คุณขาดการพัฒนาตัวเอง ลองแก้นิสัยนี้ด้วยการขอคำแนะนำแทนที่จะขอให้ช่วยทำ ก็จะทำให้คุณได้เรียนรู้และฝึกฝน จนเก่งขึ้นอย่างแน่นอน

 


 4.ล่องลอยไร้เป้าหมาย

เชื่อว่าหนุ่มสาวออฟฟิตหลายๆคนยังไม่เคยตั้งคำถามให้กับตัวเองเลยว่า มีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ทำงานไปทำไม เพราะคิดแค่เพียงว่าขอให้ทำงานให้จบไปวันๆก็พอ โดยไม่มีการวางแผนเป้าหมายอะไรทั้งสิ้น การทำตัวแบบนี้อาจจะดูไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่นัก เพราะจะทำให้คุณเป็นคนเฉื่อยชา ไม่กระตือรือร้น ไม่มีความคิดสร้างสรรค์งานใหม่ๆในการทำงาน ลองตั้งเป้าหมายอะไรสักอย่างดูสิ อาจจะเป็นเป้าหมายระยะสั้น ที่ทำให้ตัวคุณเองกระตือรือร้นทำงานมากขึ้นเพื่อเป้าหมายนั้น แล้วมันจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้า

 


5.ไม่รับฟังใคร

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณปิดประตูทุกบาน ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของใครทั้งนั้น คิดว่าตัวเองถูกต้องเสมอ นั่นแหละ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไม่ก้าวหน้าและเติบโตไปไหนได้ เพราะฉะนั้นจงอย่ายึดติดความคิดตัวเองเป็นใหญ่ลองทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วเข้าไว้แม้บางอย่างคุณจะคิดว่ามันดีอยู่แล้ว แต่ลองฟังในมุมของคนอื่นบ้างอาจจะทำให้คุณได้ไอเดียใหม่ๆที่ดูเข้าท่ากว่าความคิดตัวเราเองก็ได้นะ

 


ลองเช็คตัวคุณเองดูรึยังว่ามีนิสัยเหล่านี้อยู่หรือไม่ แต่ถ้าหากมีก็ยังไม่สายเกินไปที่จะแก้ไข แล้วเริ่มต้นใหม่ในปีหน้า ถือซะว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ชีวิตการทำงานทำงานแล้วกันนะคะ ลองเปลี่ยนแปลงดูแล้วคุณจะรู้ว่าโอกาสที่จะก้าวหน้าอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง