คำแนะนำด้านอาชีพ | 24 January 2018

เสียเวลา กับ "เจ้านายเสี่ยงทาย" เสี่ยงตายไม่รู้ตัว

ปฎิเสธไม่ได้ว่า ที่ทำงานทุกที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ แค่มีเจ้านายดี ก็ทำให้คุณอยากจะทำงานให้บริษัทมากกว่าการอยู่ในบริษัทดีๆ แต่เจ้านายไม่ได้เรื่อง ไม่รับผิดชอบ เห็นแก่ตัว มักจะโยนความผิดให้คุณ แต่เอาดีเข้าตัวเสมอ

 เมื่อใดก็ตามที่คุณสูญเสียศรัทธาในตัวเจ้านาย หมดใจกับงานที่ทำ ก็ควรไตร่ตรองให้ดี และให้โอกาสตัวคุณเองได้ตัดสินใจ เพราะแม้บางทีคุณจะรักงานนี้มากเพียงใด แต่เมื่อขาดความไว้ใจต่อเจ้านาย ไม่ว่างานนั้นจะดีมากขนาดไหน แต่ถ้าไม่มีเจ้านายดีๆที่คอยสนับสนุนคุณ ชีวิตการทำงานมันจะมีความหมายได้อย่างไร


“เจ้านายที่แย่จะไม่สามารถรั้งคนเก่งๆไว้ได้ แม้จะยังมีคนทำงานให้อยู่ แต่คนเหล่านั้นก็ทำแบบเช้าชามเย็นชามไปเสียแล้ว เพราะหมดไฟ”

โลกแห่งการทำงานเต็มไปด้วยผู้จัด (เจ้ากี้เจ้า) การเก่ง แต่ดันขาดผู้นำที่ดี สังเกตง่ายๆ ผู้นำจะยกให้ลูกน้องสูงขึ้น ตรงกันข้ามผู้จัด (เจ้ากี้เจ้า) การจะพาให้คนของตัวเองตกต่ำลง ผู้นำทำให้เราอุ่นใจ แต่ในขณะเดียวกันผู้จัด (เจ้ากี้เจ้า) การจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ 

มีงานวิจัยกล่าวว่า การมีเจ้านายที่แย่เสี่ยงต่อโรคหัวใจวาย ถึง 60% 

เจ้านายแย่ๆคนนึง อาจจะนำไปสู่โรคจากการสูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย น้ำหนักเกิน โรคจากความเครียด เพราะขาดการสนับสนุน ให้กำลังใจ การปฎิบัติที่ไม่ยุติธรรม การข่มขู่ลงโทษ บางครั้งหัวหน้าไม่ชอบคุณ ชีวิตก็เหมือนยืนบนเส้นด้าย

เมื่อความเครียดก่อตัวสูงจนเกินไป ย่อมส่งผลต่อร่างกาย ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบลงเร็วขึ้น อาจทำให้เกิดการหัวใจวายได้ อย่าละเลยผลกระทบจากการทำงานกับคนที่เป็นพิษ สำรวจสุขภาพจิตตัวเอง พร้อมหางานใหม่โดยด่วน จะในบริษัทเดิมหรือ บริษัทอื่นก็ได้ เลือกบริษัทที่มีระบบการจัดการดี ในทางตรงกันข้าม  ถ้าคุณได้เจ้านายที่ดี อย่าลืมซาบซึ้งในบุญคุณ เพราะเจ้านายที่ดี จะเป็นส่วนสำคัญ(เป็นอย่างมาก) ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของตัวคุณเอง


บทความที่คุณอาจจะสนใจ: พนักงาน“หมดไฟ” ปัญหาใหญ่ที่บริษัทไม่ควรละเลย


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง