คำแนะนำด้านอาชีพ | 17 November 2022

5 ข้อควรรู้ก่อนลาออกเพื่อเปลี่ยนสายงาน!

เคยไหม? รู้สึกเหนื่อยทุกครั้งที่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่จะทำงานอยู่ที่เดิมต่อไปก็รู้สึกอึดอัดจนแอบคิดในใจ (ฉันจะอยู่ที่นี่ไปถึงเมื่อไหร่ ทำงานมาตั้งนานแล้วไม่เห็นว่าจะมีอะไรดีขึ้นมาเลย) ทั้ง ๆ ที่ตัวเราก็พยายามมากขึ้นแต่ทำไมถึงรู้สึกว่าตนเองกำลังย่ำอยู่กับที่กันนะ บางครั้งก็คิดว่าอยากลอกก้าวออกไปเจอกับความท้าทายใหม่ ๆ สถานที่ใหม่ ๆ เพิ่มความก้าวหน้าให้ชีวิต แต่สุดท้ายก็กลับมาวนลูปเหมือนเดิม คิดแต่ไม่กล้า ยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ เพียงเพราะคำว่า "กลัว" ไม่กล้าลาออก หรือ เปลี่ยนสายงานใหม่

เข้าใจว่า การเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ นั้นมันยาก ยิ่งเป็นการเปลี่ยนสายงานไปจากเดิมด้วยแล้วละก็ ยิ่งยากขึ้นไปใหญ่ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนชีวิตไปเลยก็เป็นได้ ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ก็คงจะกลัวเป็นธรรมดา แต่อย่างน้อยก็ควรลองดูสักตั้ง ดีมั้ย? ลองเริ่มด้วยการหาวิธีออกจาก Comfort Zone หรือลองวางแพลนอย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมตัวเปลี่ยนสายงาน ว่าแล้วก็ไปดูดีกว่าว่า 5 วิธี ออกจาก Comfort Zone ที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนลาออกจากงานมีอะไรบ้าง

 

1. หาข้อมูลเกี่ยวกับงานที่จะไปทำ

ก่อนที่จะลาออกจากงานเพื่อเปลี่ยนสายงาน คุณต้องศึกษาเกี่ยวกับสายงานที่คุณคิดจะเปลี่ยนไปทำก่อนว่า เขามีรูปแบบการทำงาน ลักษณะงาน หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์ของคนอาชีพนี้เป็นอย่างไรบ้าง ? เพราะต่ละอาชีพจะมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน "การเปลี่ยนอาชีพ" จึงเหมือนเป็น "การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์"

 


 

2. ปรึกษาผู้มีประสบการณ์

การสอบถามจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง จะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ เพราะเขาจะเป็นคนที่ถ่ายทอดข้อมูลการทำงานให้คุณได้มากที่สุด และตรงประเด็นที่สุด การปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์จะทำให้คุณทราบถึงรูปแบบการทำงาน อุปสรรคต่าง ๆ ในสายงานที่คุณจะต้องเจอ ทำให้คุณรู้วิธีการเอาตัวรอด หรือวิธีการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้ดำรงอยู่ในอาชีพนี้ได้

ลองไปปรึกษาว่าคนทำงานสายอาชีพนี้ ต้องมีคุณสมบัติ คุณลักษณะ และทักษะการทำงานอะไรบ้าง เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณาดูว่าเรามีแล้วหรือยัง

 

3. เพิ่มเติมทักษะ

จริงอยู่ที่ว่าเมื่อมีการเปลี่ยนสายงาน ทักษะส่วนใหญ่ที่คุณมีอาจจะไม่ได้เป็นประโยชน์กับงานนี้เท่าไหร่นัก ทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง สำหรับปัญหาข้อนี้ ขอบอกเลยว่า คุณจะต้องแก้ไขโดยด่วน เริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนว่ายังขาดทักษะอะไรอยู่บ้าง จากนั้นลองหาข้อมูลด้วยจัวเองก่อน อย่าง 10 Skills ที่กำลังเป็นที่ต้องการในปี2023 หรือไปหาคอร์สเรียนเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความรู้ และพัฒนาทักษะการทำงาน เตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนสายงานใหม่

 


 

4. สร้างความมั่นใจ

ก่อนที่จะลาออกจากงานแล้วเปลี่ยนสายงานนั้น ต้องแนะนำกับตัวผู้สมัคร และเพื่อผู้ประกอบการที่จะจ้างคุณเข้าทำงาน ก่อนเลยว่า จริงอยู่ที่ว่าคุณไม่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้มาก่อนมา ทำให้คุณรู้สึกประหม่า กังวล และกลัวตัวเองจะไม่ประสบความสำเร็จกับการตัดสินใจครั้งนี้ ปัญหาเหล่านั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการสร้างความมั่นใจ เมื่อใจพร้อม กายก็พร้อมด้วย

นอกจากนี้แล้วคุณเอง ก็ควรที่จะหาคำตอบให้ได้ด้วยว่า “ทำไมคุณถึงอยากเปลี่ยนสายงาน”  เชื่อเถอะว่าคำถามนี้จะต้องไปปรากฏอยู่ตอนที่คุณกำลังสัมภาษณ์งานแน่นอน



 

5. เขียนเรซูเม่ฉบับใหม่

ถ้าคุณคิดที่จะเปลี่ยนสายงานใหม่ คุณควรเขียนเรซูเม่ฉบับใหม่ขึ้นมาให้เหมาะสมกับการสมัครงานในสายงานใหม่โดยเฉพาะแน่นอนว่าเมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว คุณคงต้องทำการบ้านหนักกว่าเดิม ในการทำให้เรซูเม่ของคุณโดดเด่น โดนใจผู้ประกอบการ  ขอแนะนำว่าการหาจุดเด่น และจุดเชื่อมโยงระหว่างสายงานเก่า และสายงานใหม่ของคุณให้ได้ แล้วเขียนมันขึ้นมา จะช่วยทำให้เรซูเม่ของคุณดึงดูดผู้ประกอบการได้

 


และนี่คือ 5 ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยนสายงาน ที่จัดมาให้แก่ มนุษย์เงินเดือน ที่มีความคิดจะลาออก หรือเปลี่ยนสายงานกัน สำหรับวิธีออกจาก Comfort Zone อย่างเป็นระบบเพื่อเตรียมตัวเปลี่ยนสายงานที่ได้กล่าวถึงไปนั้น จะไม่สามารถเป็นไปได้เลย หากว่าคุณไม่มีความมั่นใจ มุ่งมั่น และกล้าที่จะฉีกกฎชีวิตแบบเดิมๆ หลีกหนีจากความเบื่อหน่าย จำเจที่เผชิญอยู่ เพื่อไปค้นหาอาชีพใหม่ ๆ ผู้คนใหม่ ๆ และสถานที่ใหม่ ๆ ให้ชีวิตได้ลองทำอะไรที่มีสีสันดูบ้าง ขอย้ำอีกครั้งว่า อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนสายงาน เพราะสิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าการลาออกจากงาน ก็คือการอยู่กับอะไรเดิม ๆ นาน ๆ นั่นเอง เหล่ามนุษย์เงินเดือน! สู้ๆ