คำแนะนำการหางาน | 20 December 2022

เคลียร์(งาน)ให้จบก่อนสิ้นปีด้วย "ABCDE Method"


บางทีก็สงสัยเหมือนกันนะ ในเวลาที่ว่างก็ว่างแบบไม่มีอะไรทำจริงๆ  แต่บทจะมีงานก็เข้ามาพร้อมกันทีเดียวแบบล้นมือสุดๆ ยิ่งช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดนี่นะ เหมือนงานจะเลือกมาถูกเวลาซะจริงๆ ก็เล่นมากองอยู่ช่วงใกล้วันหยุดเนี่ย ชั่งเลือกเวลาได้เหมาะเกิ๊น! ให้พักหายใจหายคอกันบ้างก็ได้ ขอเวลาเพิ่มอีกสักนิดก็ยังดี บางครั้งก็คิดนะถ้าเรามีเวลาเพิ่มมากขึ้นได้ใช้เวลาในการทำงานอย่างเต็มที่ ได้พักผ่อนด้วย แถมได้มีเวลาทำงานอดิเรกหรือกิจกรรมที่เราชอบมากขึ้นก็คงจะดี แต่บางครั้งก็รู้สึกว่าอยากให้เวลาวันนี้หมดไปเร็วๆ อยากผ่านช่วงเวลาที่ความรู้สึกโหดร้ายแบบนี้ไปสักที งานที่กองท่วมหัวนี่ ช่วยผ่านมันไปเร็วๆ เลยได้ไหม...สุดท้ายแล้ว ทุกคนก็มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันอยู่ดีอยู่ที่การบริหารจัดการเวลาของแต่ละคนว่าจะเลือกใช้เวลาไปกับอะไร

การไปสู่เป้าหมายของคุณนั้นมันไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว เพราะการบริหารจัดการเวลาเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถมาก เราไม่สามารถเลือกใช้วิธีแก้ปัญหาวิธีเดียวในทุกที่ ในการทำทุกอย่าง และกับทุกคนได้ แต่ ABCDE Medthod เป็นอีกทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการเวลาเหล่านั้น ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชำนาญของแต่ละบุคคล แม้ว่าเราจะต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกัน แต่ถ้าคุณสามารถทำงานภายใต้ความกดดันเหล่านั้นได้ด้วยวิธีการใช้ ABCDE Medthod ละก็คุณอาจจะมีอาวุธลับ (weapon) เพิ่มขึ้นมาเป็นจุดแข็งของคุณที่โดดเด่นกว่าคนอื่นเลยก็ได้นะ แต่การที่คุณจะชำนาญในการใช้วิธีนี้นั้นก็ต้องฝึกฝนด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพราะถ้าคุณมั่นใจแต่ดันไปฝืนทำแบบผิดๆ หล่ะก็ นี่อาจจะเป็นหลุมพรางที่คุณพลาดไปอย่างไม่น่าเชื่อ งั้นเรามาลองทำความเข้าใจวิธีที่ถูกต้องในการใช้ ABCDE Medthod เอ้าเริ่มเลย!

 

ABCDE Medthod คืออะไร?

ABCDE Medthod เป็นวิธีการจัดลำดับความสำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง ในการบริหารจัดการเวลาอย่างมีระเบียบ ในสถานการณ์ที่ยุ่งยากและสับสน โดยเริ่มจากการเขียนออกมาทั้งหมดซะก่อนว่าคุณจะต้องทำงานอะไรบ้างในแต่ละวัน แล้วใช้ตัวอักษร A B C D E แทนความหมายของแต่ละงาน ดังนี้



 

A : Very important tasks งานสำคัญที่ 1 

ถ้าเกิดว่าคุณไม่ทำงานนี้ให้ทันในเวลาที่กำหนด คุณจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เช่น ส่งเอกสารสำคัญให้ลูกค้า ส่งพัสดุตามเวลาที่ระบุไว้ ซึ่งอาจจะมีมากกว่างานในแต่ละวัน คุณก็สามารถใช้ A1, A2, A3,... แทนลำดับความสำคัญของงานได้ ถ้าคุณเคยได้ยินคำว่า "Eat that frog" คุณก็จะเข้าใจว่างาน A นี่แหละ คือ "กบ" ที่ควรกินในทุกเช้า



B : Less important tasks สำคัญนะ แต่มีสำคัญกว่า  

หลังจากที่คุณทำงานหลักของคุณแล้ว คุณยังมีเวลาเหลือเพียงพอกับงานนี้ ซึ่งเป็นงานที่มีผลกระทบต่อคุณอยู่ไม่น้อย หลังจากที่คุณทำงานหลักแล้ว เวลาที่เหลืออยู่ของคุณก็สามารถจัดการกับงานนี้ได้ทันเวลา  เช่น ตอบอีเมล หรือรับสายโทรศัพท์ที่ไม่ได้เร่งด่วน ทว่างาน A เปรียบเสมือน "กบ" งาน B ก็เปรียบเสมือน ลูกอ๊อด ที่คุณต้องกินในลำดับถัดมา แต่ข้อควรระวังของงานนี้ก็คือ ต้องจำเอาไว้ว่าต้องทำงาน A ให้เสร็จเสียก่อนจึงค่อยมาเริ่มทำงาน B



C : Nice tasks to do ทำได้ก็ดี แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

คุณไม่จำเป็นต้อง focus มาก แต่คุณก็สามารถทำงานนี้ได้หากคุณมีเวลาว่าง อาจจะเป็นงานที่คุณทำแล้วมีความสุข รู้สึกว่าสิ่งนี้ช่วยฮีลใจคุณได้หรือทำให้คุณมี Work life balance  เช่น นัดกับเพื่อนไปทานข้าวด้วยกัน นัดครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อน ซึ่งงานเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณล้วนๆ ไม่ได้มีผลกระทบกับคุณโดยตรงถ้าหากคุณไม่ว่างทำมันเลย



D : Tasks to delegate เธอทำแทนฉันได้นะ

ในส่วนของงานที่ล้นมือและฉุกเฉินจริงๆ คุณไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างเองทั้งหมด เพียงแค่คุณลองเปิดใจ และเชื่อใจเพื่อร่วมงานของคุณให้พวกเขาลองมีโอกาสเข้ามาร่วมงานกับคุณบ้าง เช่น แบ่งงานให้เด็กฝึกงานได้มีส่วนรับผิดชอบ ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีมที่มีทักษะเกี่ยวกับงานนั้นๆ ที่คุณคิดว่าผลลัพธ์ของงานจะออกมาดีพอๆ กับที่คุณทำเอง แล้วทุ่มเทเวลาไปกับงาน A ที่มีผลต่อความก้าวหน้าของคุณจะดีกว่า



E : Tasks you can eliminate ถ้าไม่มีเวลา ตัดหางปล่อยวัดไปเลยก็ได้

ไม่คุ้มค่าที่คุณจะเสียเวลากับงานนี้ คุณสามารถจัดการให้เสร็จได้เพียงแค่คุณบริหารเวลาให้ดี เช่น ซื้อของใช้ส่วนตัว แทนที่คุณจะรอให้ของหมดก่อนค่อยไปซื้อ ก็เปลี่ยนเป็นสำรวจก่อนแล้วซื้อทีเดียวก่อนที่คุณจะใช้หมด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินทางไปซื้อหลายๆ รอบ หรือ รีดเสื้อผ้าในวันหยุดทุกชุด เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งรีดทุกเช้าก่อนไปทำงาน และมีเวลาใช้ชีวิตให้สนุกมากขึ้น


เห็นไหมล่ะ ว่าคุณก็สามารถจัดการกับงานมหาศาลได้ เพียงแค่รู้จักจัดการลำดับ และนำ ABCDE Medthod มาปรับใช้เพื่อให้คุณทำงานในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถไปถึงเป้าหมายสำคัญได้ แต่มันก็ยากนะหากคุณไม่มีวินัยในตัวเอง ดังนั้นคุณต้องพยายามหักห้ามใจจากสิ่งล่อตาล่อใจอื่นๆ แล้วก้มหน้าก้มตาทำงานลำดับ A ให้เสร็จก่อนลำดับอื่นๆ เท่านี้งานของคุณก็ไม่มีอะไรต้องน่าเป็นห่วงแล้วหล่ะ

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง