คำแนะนำด้านอาชีพ | 30 March 2017

ทำงานดึก ไม่ได้แปลว่าทำงานดี : คำเตือนจากหัวหน้าคุณ!!

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Work-Life Balance หรือการจัดสมดุลชีวิตและการทำงานกันบ่อยขึ้น เพราะการเสียสมดุล Work-Life Balance นี้ ส่งผลทั้งต่อสุขภาพ และชีวิตส่วนตัว ทำให้คนส่วนใหญ่ละเลยคนรอบข้าง และละเลยการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ตนปรารถนา

วันนี้ WorkVenture จะพาทุกท่านไปอ่านเรื่องราวของ Enrico Garcia  ซึ่งเป็น CEO บริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่ง ที่เล่าถึงเรื่องราวในวัยเด็กว่าเขาเติบโตมาในครอบครับที่ผู้เป็นพ่อ ให้ความสนใจในการทำงานมาก จนละเลยครอบครัว  และเขาก็ไม่สามารถทนเห็นความแตกหักในครอบครัวคนอื่นๆ หรือพนักงานของเขาได้ จึงได้นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ โดย Enricoให้ความเห็นว่า คุณควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เสมอในการใช้ชีวิต และการปฏิบัติตามสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตของคุณลงตัวในทุกๆ ด้าน​

1. งานไม่มีวันจบสิ้น

หากคุณตระหนักในเรื่องนี้ดี คุณจะพบว่างานไม่เคยหมดไป ไม่ว่าคุณจะพยายามทำให้งานแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ มันก็จะมีเพิ่มเข้ามาได้เสมอ คุณจึงควรทำความเข้าใจว่าแต่ละงานไม่สามารถเสร็จสิ้นได้ในหนึ่งวัน และเลิกพยายามที่จะทำทุกสิ่งให้เสร็จใน 1 วันสักที ดังนั้นคุณต้องวางแผนการทำงานในระยะยาวอย่างมีระบบแทนที่จะวางแผนเพียงแค่ 1 วันหรือ 1 สัปดาห์

ข้อควรจำ จัดเวลาให้ดี อย่าพยายามทำทุกอย่างให้เสร็จโดยใช้เวลาแค่ 1 วัน


2. เวลาที่คุณล้ม บริษัทจะดึงมือคุณขึ้น แต่ครอบครัวจะพาคุณเดินอีกครั้ง

เวลาที่คุณเจอปัญหาต่างๆ แน่นอนว่าบริษัทพร้อมจะช่วยเหลือคุณ แต่เท่าที่พวกเขาจะช่วยได้เท่านั้น แต่คุณพึงระลึกเสมอว่า ครอบครัวจะอยู่ข้างๆ และช่วยคุณตลอดเวลา พยายามจะเป็นหัวหน้าที่ดี ในการช่วยลูกน้องเค้า แต่เค้าก็ได้แค่พยายาม แต่ครอบครัวจะอยู่กับคุณตลอดไป

ข้อควรจำ ครอบครัวของคุณจะอยู่ข้างๆ คุณทุกสถานการณ์ แต่บริษัทไม่สามารถทำแบบนั้นได้

3. ลูกค้าคือพระเจ้า แล้วครอบครัวคุณหล่ะ ?

เป็นเรื่องจริงที่ว่า “ลูกค้าบันดาลทุกสิ่ง” เพราะเขาสามารถเสกเงินให้คุณได้ไงหล่ะ แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่สำคัญกว่าคือ “ครอบครัว” ของคุณ Enrico บอกว่า เขารังเกียจคนที่คิดว่า เวลา 2 ชั่วโมงในช่วงค่ำ เพียงพอแล้วสำหรับครอบครัว การจัดสรรเวลาให้กับครอบครัวเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ และครอบครัวของคุณ สมควรที่จะได้รับเวลา อันมีค่านั้น

ข้อควรจำ เวลา 2  ชั่วโมงต่อวัน ไม่เพียงพอสำหรับครอบครัวคุณ


4. ชีวิตมีอะไรมากกว่า “งาน”

ชีวิตมีอะไรมากกว่างานและลูกค้า แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตในที่ทำงาน  เจอเพื่อนร่วมงานและเจ้านายดีๆ แต่เพื่อน พ่อแม่ ญาติๆ และครอบครัวก็สำคัญ คุณจึงควรใช้เวลากับพวกเขาด้วย

ข้อควรจำ หมั่นไปเยี่ยมญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงของคุณบ้าง คุณควรใช้สูตร 8-8-8 ในการใช้ชีวิต คือแบ่งเวลา 8 ชั่วโมงสำหรับการทำงาน อีก 8 ชั่วโมงสำหรับการพักผ่อน และอีก 8 ชั่วโมง สำหรับการพัฒนาและดูแลตนเอง


5. คนที่ทำงานดึก ไม่ได้แปลว่า "ทำงานดี"

จากประสบการณ์ 10 ปี ของ Enricoในการทำหน้าที่ recruit คน เขาพบว่าคนที่ทำงานดี ไม่ใช่คนที่ทำงานหนักและมีชั่วโมงทำงานสูงสุด แต่เป็นคนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาที่เหมาะสม การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 9 โมงเช้า - 2 ทุ่ม จึงไม่ใช่สิ่งที่แสดงถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพอย่างที่หลายคนคิด หากคุณเป็นคนที่ทำงานวันละ 10 - 12 ชั่วโมง คุณคงต้องทบทวนตัวเองแล้วหล่ะ ว่าระยะเวลาการทำงานที่ยาวนานนั้น แสดงถึงการทำงานที่มีศักยภาพจริงรึเปล่า ?

ข้อควรจำ  การทำงานวันละ 10 - 12 ชั่วโมงนั้น “Useless” คุณควรบริหารเวลาการทำงานให้ดีขึ้น


6. หากเจ้านายของคุณ ขอให้คุณเลิกงานเลท

เป็นไปได้ที่หัวหน้าบางคน ขอให้ลูกน้องทำงานอย่างยาวนานขึ้น เพื่อทำให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน Enrico ไม่เคยทำแบบนั้นเลย เพราะเขารู้ดีว่า การทำงานเลทเกินเวลานั้นเป็นเรื่องเหลวไหล และเขาไม่เคยขอให้พนักงานคนไหนอยู่ช้าเลย เพราะเขารู้ดีว่า “การกระทำแบบนั้นดูโง่งมงาย”

ข้อควรจำ  คุณต้องแสดงให้บริษัทรู้ว่า คุณสามารถทำงานเสร็จ อย่างมีประสิทธิภาพได้ตรงเวลา โดยไม่ต้องอยู่เลทถึงหัวค่ำทุกวัน


นี่ก็เป็นข้อคิดดีๆ ในการจัดสรรการใช้ชีวิตและการทำงาน หรือ Work-Life Balance แล้วหลายคนคงเริ่มตระหนักแล้วว่า Work-Life Balance คือสิ่งสำคัญที่เราทุกคนควรจัดสรรให้ดี ก่อนที่จะรู้สึกสูญเสียสิ่งล้ำค่า เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เราอาจรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถกลับมาแก้ไขอะไรได้แล้ว ดังนั้น ใช้ทุกวันของคุณบนความ “พอดี” ดีกว่า


 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง