คำแนะนำด้านอาชีพ | 29 March 2018

รับหัวหน้าเป็นเพื่อนบนโลกออนไลน์แล้วหรือยัง

หลายต่อหลายคนอาจจะไม่อยากรับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อนบนโลกออนไลน์ เพราะอยากให้โลกออนไลน์เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่คุณจะได้สนุกกับเพื่อน ได้ลงข้อความอะไรก็ได้โดยไม่ต้องระมัดระวังคำพูด หรือเอาไว้บ่นเกี่ยวกับบริษัทหรือเพื่อนร่วมงานบนโลกโซเชียล แต่คุณจะต้องไม่ลืมว่าเราไม่สามารถควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียได้เพราะพฤติกรรมเหล่านี้อาจจะทำให้คุณดูไม่ดีตอนสมัครงานก็เป็นได้

การเป็นเพื่อนกับหัวหน้าจะทำให้คุณมีความเป็นมืออาชีพในการทำงานมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคุณจะมีความระมัดระวังตัวมากขึ้น ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่องานที่กำลังทำอยู่เท่านั้น แต่การที่คุณใส่ใจกับการลงข้อความต่างๆ ในโซเชียลมีเดียจะทำให้คุณได้พัฒนาตัวเองอีกด้วย WorkVenture จะพามาดูกันว่าการเป็นเพื่อนกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานจะส่งผลดีอย่างไรต่อตัวคุณบ้าง

 

1. คุณจะได้ช่วยโปรโมตบริษัทของคุณ

ปกติเมื่อถึงบ้านคุณอาจจะไม่อยากรับรู้เรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับที่ทำงานก็ได้ แต่หากคุณแบ่งเวลาสักนิดมาแชร์ข่าวสารดีๆ จากบริษัทก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณภูมิใจในการทำงานที่บริษัท ดังนั้น อย่าลืมบอกเล่าเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับบริษัทอยู่เสมอ เช่น หากเห็นข่าวสารของบริษัทก็อาจจะช่วยแชร์ คุณอาจจะมีเรื่องคุยกับหัวหน้างานของคุณมากขึ้น เช่น คุณได้อ่านบทความล่าสุดในบล็อกของบริษัทหรือยัง? ได้เห็นคลิปโปรโมตอันใหม่ที่ทีมการตลาดเขาทำขึ้นมาหรือเปล่า? ได้เห็นข่าวล่าสุดที่ CEO ได้รับรางวัลอะไรบางไหม? การโพสต์อะไรในลักษณะนี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นพนักงานที่กระตือรือร้น นอกจากนั้นคุณจะยังได้แชร์ข่าวสารไปให้เพื่อนคนอื่นๆ บนโซเชียลของคุณอีกด้วยว่าบริษัทของคุณนั้นดีขนาดไหน


 

2. คุณจะได้อัปเดตเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองของคุณ

ลองใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำหรับแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ในที่ทำงานหรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับเพื่อนร่วมงาน วิธีเป็นการช่วยให้คุณฝึกมองโลกในแง่ดี และการพูดแต่เรื่องดีๆ ย่อมส่งผลให้คุณมองโลกในแง่ดีตามไปด้วย ทำให้คุณมีความอึดอัดกับการทำงานน้อยลง  เวลาที่คุณได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับคำแนะนำในการทำงานดีๆ หรือไปงานสัมนาอะไรมา ลองลงรูปภาพบอกเล่าเรื่องราวดีๆ เหล่านี้เก็บไว้ การทำแบบนี้ไม่เพียงแต่หัวหน้าของคุณเท่านั้นที่จะเห็นว่าคุณมีความตั้งใจและมีความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่เพื่อนของคุณก็จะได้รับรู้ในสิ่งเหล่านี้เช่นกัน
 


3. คุณจะได้โพสต์เกี่ยวกับข่าวและคำแนะนำต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานของคุณ

การแบ่งปันข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับบริษัทของตัวเองและข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสายงานของคุณ เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมจะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และให้ความสำคัญกับการทำงานอยู่เสมอเช่นกัน เช่น บางทีคุณอาจจะดูการสัมนาออนไลน์เกี่ยวกับการแนวคิดในการทำงาน หรือหัวหน้าของคุณอาจจะไม่ได้มองว่าคุณเป็นแค่พนักงาน แต่เขาอาจจะคิดว่าคุณมีศักยภาพที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำต่อไปก็ได้
 


4. คุณจะได้ติดตามผู้นำทางด้านธุรกิจหรือคนดังต่างๆ ในสายงานของคุณ

บุคคลที่ประสบความสำเร็จในการทำงานมักจะมีแนวคิดดีๆ และแรงบัลดาลใจดีอยู่เสมอ ไม่ใช่เพราะพวกเขาประสบความสำเร็จแล้วจึงมาพูด แต่เป็นเพราะพวกเขาคิดเช่นนี้จึงทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ หากคุณยังไม่ได้ติดตามคนเหล่านี้ คุณก็ควรจะต้องเริ่มติดตามคนเหล่านี้ ซึ่งจะสามารถแสดงให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของคุณเห็นได้ด้วยว่าคุณก็มีมุมจริงจังอยู่บ้าง ซึ่งหัวหน้าของคุณจะต้องดีใจแน่ๆ
 


บางทีคุณอาจจะได้มุมส่วนตัวในโลกออนไลน์แต่อย่าลืมความส่วนตัวบนโลกออนไลน์นั้นไม่มีอยู่ เพราะถึงคุณจะไม่รับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อนเลย แต่พวกเขาก็อาจจะเห็นพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของคุณจากช่องทางอื่นๆ แต่หากคุณเป็นคนคิดดีทำดีอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นตัวกลัวการเป็นเพื่อนกับหัวหน้าบนโลกออนไลน์ เพราะนอกจากจะทำให้หัวหน้าได้ติดตามความก้าวหน้าในการทำงานของคุณแล้วยังทำไมความสัมพันธ์กับหัวหน้าดีขึ้นอีกด้วย