Career advice | 11 May 2018

วิธีเพิ่มกำลังใจ ในวันที่ท้อแท้จากการทำงาน

วิธีเพิ่มกำลังใจ ในวันที่ท้อแท้จากการทำงาน

ทุกๆ คนน่าจะเคยมีช่วงเวลาที่รู้สึกเบื่อหรือท้อกับหลายๆ สิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งถ้าเป็นอาการเบื่องานที่คนทำงานอย่างเราๆ ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการทำงานด้วยแล้ว คงจะยิ่งทำให้เราท้อหนักกว่าเดิม ไหนจะต้องไปทำงานเดิมๆ ในที่เดิมๆ จนไม่ได้รู้สึกว่างานที่ทำน่าตื่นเต้น น่าค้นหาเหมือนตอนเป็นพนักงานใหม่ๆ 

บางคนอาจรู้สึกถึงขั้นอยากลาออกเลยก็มี แต่ WorkVenture อยากจะบอกว่าการลาออกอาจไม่ได้ง่ายหรือเป็นทางออกที่ดีเสมอไปสิ่งที่คุณอาจจะทำได้ง่ายที่สุดคือ

 

การลองมองหา "คุณค่า"

จากการทำงานที่จะทำให้คุณมีกำลังใจมากขึ้น

 

 

1. เราได้ประสบการณ์อะไรจากการทำงานนี้บ้าง

เมื่อไรที่คุณรู้สึกว่าได้อะไรดีๆ จากงานให้คุณจดมันเอาไว้ บันทึกให้มันเป็นเหมือนความก้าวหน้าและความภูมิใจของคุณว่าเราก้าวหน้ามามากขนาดไหน เช่น

  • ทักษะใหม่ๆ ที่คุณได้

  • ทักษะเดิมที่คุณเก่งขึ้น

  • ประสบการณ์ในการทำงานต่างๆ

และนอกจากเรื่องงานก็ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่น งานนี้ทำให้เราทันคนมากขึ้น ทำให้เรารู้จักการปรับตัวมากขึ้น ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตัวเองทั้งนั้น เขียนมันออกมาเป็นข้อๆ และเมื่อคุณรู้สึกท้อก็เอาสิ่งที่คุณจดไว้มาดูว่าจริงๆ แล้วคุณได้อะไรดีๆ มาขนาดไหนจากการทำงาน

 

2. เราได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์

หลายครั้งสาเหตุของความท้อแท้อาจเป็นเพราะเราไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ไม่เข้าใจว่าโปรเจ็กต์ที่ทำอยู่นั้นทำไปเพื่ออะไร คุณอาจลองถามหัวหน้าไปตรงๆ เลยว่า งานที่คุณทำอยู่มีจุดประสงค์อะไรและเชื่อมโยงกับอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่างานของคุณนั้นเป็นส่วนที่สำคัญและจะทำให้คุณเห็นคุณค่าในตัวเองได้มากขึ้น

 

 

3. เราได้เป็นส่วนหนึ่งของโลกนี้

หากคุณกำลังจมอยู่กับความคิดที่ว่างานที่เราทำนั้นไร้ค่า อาจเพราะคุณได้ลืมสิ่งหนึ่งไปนั่นก็คือเราทุกคนล้วนเชื่อมโยงกัน ไม่ว่างานในตำแหน่งใดก็ล้วนเชื่อมโยงกันเป็นทีม เราทำงานให้บริษัท บริษัทเราก็ทำงานให้ลูกค้าเชื่อมกันไปเรื่อยๆ ซึ่งหมายถึงงานที่คุณทำอยู่มีความสำคัญต่อโลกใบนี้มาก และคุณก็เป็นหนึ่งส่วนที่สำคัญของโลกใบนี้มากเช่นเดียวกัน

 

4. ท่อง ไว้ไม่มีงาน ไม่มีเงิน

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าหนึ่งในสาเหตุของการมาทำงานทั้งหมดทั้งมวลก็คือต้องการ “ผลตอบแทน” เพราะเราต่างก็มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ หากคุณไม่สามารถเปลี่ยนความคิดได้ ก็หันมาโฟกัสที่ความจริงว่าเราก็ยังต้องทำงานและหาเงินกันต่อไป หากคิดได้เช่นนี้แล้วก็ลองกลับไปเริ่มทำข้อ 1 ใหม่กันได้

 

 


อย่างที่บอกไป การแก้ปัญหาด้วยการลาออกคงไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป ยิ่งถ้าเราโชคดีได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่หัวหน้าเข้าใจ เพื่อนร่วมงานก็ดี ยังไม่ได้รู้สึกหมดไฟกับงานที่ทำอยู่ แค่รู้สึกเบื่อๆ จนอาจทำให้คุณค่าของงานหายไป WorkVenture ก็อยากให้คุณได้ลองทำวิธีเหล่านี้ดูเผื่อว่าคุณจะพบคุณค่าตัวเองและการทำงานมากขึ้น

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews