คำแนะนำด้านอาชีพ | 17 April 2018

เบื่อทำงานซ้ำเดิมทุกวัน ทำไรได้บ้าง

มนุษย์เงินเดือนใช้เวลา 1 - 2 ชั่วโมงไปกับการเดินทางแต่เช้า ฝ่าด่านรถติดและผู้คนบนท้องถนน ต่อมอเตอร์ไซด์ รถตู้เพื่อไปเจอกับ การทำงานเดิมๆ นั่งโต๊ะตัวเดิม มุมเดิมๆ อีก 8 ถึง 9 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ยังต้องเจอกับอุปสรรคในการทำงานมากมายไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างานไม่ค่อยเข้าใจ เพื่อนร่วมงานขี้นินทา หรือเป็นหัวหน้างานก็ยังเจอลูกน้องที่ไม่ค่อยขยัน แค่คิดทำให้เกิดอาการ “เบื่อ” ขึ้นมา แต่ก็หนีไปไม่ได้อยู่ดี เพราะหากไม่ทำงาน ก็ไม่มีเงินใช้อีก แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดี WorkVenture มีวิธีดีๆ มาฝาก


หาสาเหตุที่แท้จริงก่อน

อาการเบื่อเมื่อคิดว่าจะต้องไปทำงาน อาจจะไม่ได้มีสาเหตุมาจาก “การทำงาน” หรือเนื้องานอย่างเดียวก็ได้ แต่อาจจะเป็นเบื่อจากสภาพการจราจรระหว่างการไปทำงาน เงินเดือนน้อย หรือสภาพแวดล้อมรอบตัวอื่นๆ ถ้าเป็นเรื่องที่คุณจัดการหรือแก้ไขเองได้ ก็ลองทำดูอาการเบื่อๆ อาจจะเบาลงบ้าง


1. จัดโต๊ะทำงานใหม่

อาการ-เบื่อ-การทำงาน-ซ้ำเดิม

การทำงานในบริษัทนานๆ ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานตัวเดิมนานๆ อาจจะทำให้เราเบื่อกับสภาพแวดล้อมเดิมๆ เราก็จัดโต๊ะทำงานบ่อยๆ เอาเสียเลยเพื่อเปลี่ยนสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการหาต้นไม้เล็กๆ มาวางเพื่อผ่อนคลายสายตา เอารูปคนที่เรารักมาวางเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ หรือถ้าไม่รู้จะเอาอะไรมาวาง ลองเอาทุกอย่างวางใต้โต๊ะให้เหลือแต่คอมพิวเตอร์ หรือเอกสารที่จำเป็นต้องทำงานด้วย บางครั้งการไม่มีอะไรเลยก็โล่งไปอีกแบบ ไม่ต้องวุ่นวายกับสิ่งต่างๆ มากมายนัก


2. คุยกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้น

เมื่อต้องอยู่ในที่ทำงาน คุณต้องสร้างมิตรภาพกับเพื่อนร่วมงานเอาไว้บ้าง เพราะนอกจากจะต้องคุยกันเรื่องการทำงานแล้ว ก็จะทำให้คุณได้คุยเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากการทำงานไม่ว่าจะเป็นผลบอลจากเมื่อคืน ซีรีส์เรื่องที่กำลังอยู่ในกระแส เรื่องสัตว์เลี้ยง หรือการถ่ายรูป แต่หากคุณยุ่งมากจนไม่มีเวลาจะคุยกับเพื่อนร่วมงาน ลองเอากระจกมาตั้งบนโต๊ะทำงานแล้วยิ้มให้ตัวเองบ่อยๆ ก็อีกวิธีที่ทำให้อารมณ์ดีได้


3. ตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด

ไหนๆ ก็ต้องทำงานแล้ว ก็ทำให้สุดไปเลย ไม่ต้องคิดเรื่องอื่นๆ ไม่ต้องสนใจสิ่งรอบตัวต่างๆ แต่หันมาทำงานให้เต็มที่ นอกจากจะทำให้คุณได้พัฒนาทักษะให้ตัวเองแล้ว ผลงานที่ดีก็จะทำให้คุณได้รับคำชมและผลตอบแทนต่างๆ ตามมา คุณก็จะรู้สึกมีค่าขึ้นมาอีกด้วย


4. ใส่ใจกับการแต่งตัว

อาการ-เบื่อ-การทำงาน-ซ้ำเดิม

ถ้าคุณจัดโต๊ะทำงานใหม่ไม่ได้ ไม่มีเวลาคุยกับเพื่อนร่วมงาน จะตั้งใจทำงานก็มีงานแทรกเข้ามาเรื่อยๆ ลองหันมาใส่ใจกับการแต่งตัวของตัวเอง เช่น เลือกเสื้อที่เข้ากันมาขึ้น ใส่น้ำหอมบ้างพอประมาณ เมื่อคุณดูดี คุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อบุคลิกภาพ


ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นแค่ปัจจัยอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวงาน แต่ถ้าเบื่อที่ตัวงาน เบื่อเงินเดือนน้อย เบื่อหัวหน้างาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมเองไม่ได้จริงๆ จะทำอย่างไรดี คำตอบนี้เป็นปัญหานี้คือแก้ด้วยการปรับทัศนคติ มุมมอง ความคิดให้ "ปล่อยวาง" เพราะในโลกนี้การมีสิ่งที่ควบคุมไม่ได้เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าไม่สามารถแก้ด้วยการหันไปให้ความสนใจกับเรื่องอื่นได้ ก็ต้องปล่อยวาง ไม่ก็หางานใหม่ แต่คุณก็ต้องคิดให้ดีก่อนเปลี่ยนงานด้วย ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวคิดถึงที่ทำงานเก่าขึ้นมาจะกลับไปก็ยากแล้ว


 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง