Career advice | 11 July 2023

ปรับความคิดในวันที่ไม่อยากทำงาน

หลายคนคงกำลังรู้สึกเบื่อเมื่อต้องทำงานเดิม ๆ รู้สึกหมดไฟในการทำงาน หรือที่เรียกกันว่า Burnout Syndrome ในบางครั้งอาจมีคำถามขึ้นมาในหัวว่า “เราทำงานไปทำไม” หรือ “งานนี้เหมาะกับเราจริง ๆ ใช่ไหม” โดยสาเหตุของอาการเบื่องานอาจมาจากการได้รับมอบหมายงานที่มากเกินไป แต่คุณไม่มีทางเลือกอื่น เพราะความจริงคือเราทุกคนต้องทำงาน และงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จริง ๆ เรียกได้ว่าเป็นส่วนใหญ่ของชีวิตคน ๆ หนึ่งเลยก็ว่าได้ 

 


 

ดังนั้นถ้าคุณกำลังรู้สึกว่าตัวคุณไม่มีความสุขในการทำงาน คุณต้องรีบปรับความคิดและหาวิธีแก้ปัญหา เพราะการเบื่องาน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณทำงานได้แบบไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำผลงานออกมาได้ไม่ดี วันนี้ WorkVenture มีวิธีดี ๆ มาแนะนำที่จะทำให้ความสุขในการทำงานกลับคืนมา

 

1. ค้นหาสาเหตุของการเบื่องาน

หมดพลัง หรือมีทัศนคติด้านลบต่องานที่ทำอยู่ นี่อาจเป็นสัญญาณว่าคุณเริ่มมีอาการเบื่องาน เราอยากแนะนำให้คุณ หาสาเหตุว่าอะไรคือต้นเหตุของอาการนี้ อย่างเช่น อาการเบื่อของคุณมีสาเหตุมาจาก การทำงานเดิมซ้ำ ๆ ทุกวัน ให้คุณลองปรึกษาหัวหน้างาน เพื่อขอลองทำโปรเจคต์พิเศษอื่น หรืองานที่แตกต่างจากงานเดิม ที่คุณมั่นใจว่าสามารถรับผิดชอบได้แน่นอน วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดอาการเบื่องานแล้ว ยังช่วยให้คุณได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะ สร้างความท้าทาย และสร้างความก้าวหน้าในการทำงานได้อีกด้วย และอีกสิ่งสำคัญในการหาสาเหตุก็คือ ควรมองให้รอบด้าน ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ อย่าใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลาง และคิดว่าสิ่งอื่นๆ แย่เสมอไป จนลืมมองกลับมาที่ตัวเอง แต่เมื่อเจอต้นตอของปัญหาแล้ว ค่อยดำเนินการหาวิธีแก้ไขเป็นลำดับต่อไป 


 

2. การปรับเปลี่ยนมุมมอง เรื่องบริษัท หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงาน

 


 

“เราเปลี่ยนความคิดคนอื่นไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนความคิดของตัวเองได้” การทำงานในองค์กรไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ คุณมีความจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ที่มีแนวคิดหลายมุมมอง หากคุณไม่ชอบเพื่อนร่วมงานหรือคนในที่ทำงาน เพราะนิสัยหรือความคิดของพวกเขา ให้คุณเลี่ยงที่จะพูดคุยกับคนกลุ่มนี้ และลองมองหาเพื่อนร่วมงานกลุ่มอื่นๆ ที่มีนิสัยเข้ากันได้  

นอกจากนี้เป็นเรื่องปกติที่การทำอะไรสักอย่างหนึ่งซ้ำ ๆ มานานหลายปี ก็ย่อมทำให้เกิดความเบื่อได้เป็นธรรมดา ลองมองมุมใหม่ ด้วยการข้อดีของงาน เช่น เงินเดือนสูง สวัสดิการดี มีโอกาสดีมากมาย ได้เจอเพื่อนดี ๆ ได้ทำงานใกล้บ้าน เดินทางสะดวก หรือแม้แต่ใกล้ร้านทำเล็บที่ชอบ ฯลฯ อาจทำให้ชีวิตการทำงานของคุณสดใสและดีขึ้นได้

 

3. จัดลำดับการทำงาน

 


 

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ท้อแท้ในการทำงานอาจจะเป็นเพราะทำงานแล้วไม่เกิดผลสำเร็จใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะมีงานแทรกเยอะหรืองานนั้นไม่สามารถทำให้เสร็จได้ด้วยตัวเอง ต้องการความช่วยเหลือจากทีมหรือเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ดังนั้นเมื่อได้รับงานมาแล้วให้วางแผนการทำงานดี ๆ และพยายามจดบันทึกความสำเร็จเอาไว้ด้วย ว่าวันนี้ทำอะไรเสร็จแล้วบ้างเพื่อให้กำลังใจตัวเอง อย่าให้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ มีผลกระทบต่อจิตใจจนลุกลามเป็น Butterfly Effect ต่อชีวิตเราเลย ซึ่งวิธีการจัดลำดับการทำงานสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • จดทุกอย่างไว้ให้เป็นระเบียบ ทั้งเรื่องชีวิตส่วนตัวและเรื่องงาน

  • ประเมินเป้าหมายระยะยาว โดยพิจารณาเป้าหมายใหญ่ ๆ และสิ่งที่จะต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น 

  • ย่อเป้าหมายขนาดใหญ่เป็นเป้าหมายในระยะสั้น เพื่อที่จะได้ทำตามขั้นรตอนและบรรลุเป้าหมายระยะยาว โดยจัดเป็นเป้าหมายรายสัปดาห์ รายเดือน รายปี

  • ระบุวันครบกำหนดอย่างชัดเจน เพื่อที่จะได้ทำงานอย่างมีจุดมุ่งหมาย 

  • ใช้วิธีการจัดเรียงงานตามความเร่งด่วนและความสำคัญ ให้เริ่มทำจากงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อน กำหนดเวลาอย่างเจาะจงให้กับงานสำคัญที่ไม่เร่งด่วน 

 

4. มองหาสิ่งใหม่ๆ และหากิจรรมทำแก้เครียด

 


 

บางครั้งการที่เราเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบ Full Time ทำให้เราลืมที่จะมองหาความสุขรอบๆ ตัวไปบ้าง เพราะเรามัวแต่โฟกัสอยู่กับงานมากเกินไป จนก่อให้เกิดความเครียด ดังนั้นจึงควรลองที่จะหางานอดิเรกทำ เริ่มต้นจากงานอดิเรกที่คุณเคยทำอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ทำ หรือจะลองค้นหาอะไรใหม่ๆ ทำในเวลาว่างก็ได้เหมือนกัน เพื่อ Take a break จากงานเครียดๆ เช่น

  • บันทึกเรื่องราวดีๆ ที่เคยทำ ลงในสมุดสักเล่ม

  • หาร้านอาหารอร่อยๆ ทานช่วงมื้อกลางวัน

  • ออกไปเดินเล่นรับลม หรือหาซื้อของว่างยามบ่าย

  • พยายามหาเวลาลุกจากโต๊ะไปที่อื่น สักประมาณ 5 -10 นาที

  • เปิดเพลงฟัง เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย

  • คุยเล่นเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องงานกับเพื่อนร่วมทีมบ้าง

  • จัดโต๊ะทำงานให้ดูเก๋ไก๋สวยงาม เพื่อสร้างมู้ดในการทำงาน

  • วางแผนหาข้อมูลท่องเที่ยวหรือหากิจกรรมทำช่วงวันหยุด 

 

การให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะชีวิตการทำงานคือเวลาส่วนใหญ่ในชีวิตคุณ  ดังนั้นความสุขในการทำงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้โดยไม่เบื่อ ทั้งยังช่วยให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระยะยาวและช่วยให้คุณก้าวเข้าใกล้เป้าหมาย รวมถึงประสบความสำเร็จในอาชีพการงานได้อีกด้วย หากคุณลองใช้วิธีเหล่านี้แล้วยังไม่ได้ผล เราอยากแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนที่ทำงาน โดยสำรวจจากบริษัทดี ๆ ที่เราคัดเลือกมาให้คุณ คลิก

 

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews