คำแนะนำด้านอาชีพ | 30 June 2023

5 เทคนิคสุดปัง! สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

ไม่ว่าคุณจะทำงานในสาขาอาชีพใดก็ตาม นอกเหนือไปจากหัวหน้าและสวัสดิการแล้ว เพื่อนร่วมงานถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานเลยทีเดียว สามสิ่งนี้นั้นส่งผลต่อความสำเร็จในสาขาอาชีพที่คุณทำงานอยู่ เพราะถ้าเพื่อนร่วมงานดี พวกเขาจะมีคำแนะนำในการทำงาน และการทำงานที่ไม่ต้องคอยกังวลกับการซุบซิบนินทาของเหล่าเพื่อนร่วมงาน คงจะทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างสบายใจและมีความสุข

นอกจากนี้การเป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้เพียงแต่สร้างบรรยากาศในการทำงานที่สงบสุขเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์และความสำเร็จขององค์กรด้วย ประโยชน์มากมายขนาดนี้คงไม่มีใครอยากมีปัญหากับเพื่อนร่วมการอย่างแน่นอน WorkVenture จะแนะนำวิธีที่จะช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกคนในองค์กรและชีวิตประจำวันของทุกคนด้วย

 


 

1.จริงใจและทักทายกับเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ

เวลาต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน คุณควรทำตัวเป็นคนจริงใจและเปิดเผยด้วยเพื่อเริ่มต้นการสร้างความสัมพันธ์ เมื่อคุณเป็นคนจริงใจการพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานไม่ว่าจะในแผนกหรือต่างแผนกจะทำให้คุณรู้จักพวกเขาดีขึ้น และทำให้คุณทำงานร่วมกันได้อย่างดีขึ้นด้วย ลองเปลี่ยนทัศนคติว่าการทำงานคือสถานที่ที่ต้องใช้เวลาครึ่งหนึ่งของชีวิตอยู่ด้วย มาเป็นสถานที่จะได้ใช้เวลากับกัลยาณมิตรดีๆ ลองใช้โอกาสนี้ในการเปิดโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น เริ่มได้ง่าย ๆ ด้วย

  • การกล่าวทักทาย ยิ้มแย้มแจ่มใส : คุณอาจจะชวนพูดคุยเกี่ยวกับการทำงาน แต่เมื่อสนิทกับแล้วคุณอาจจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ ทั่วไปก็ได้

  • พูดในเชิงบวกเกี่ยวกับคนที่คุณทำงานด้วย : ฝึกพูดเชิงบวกให้เป็นนิสัยกับผู้อื่นและให้พูดเกี่ยวกับคนที่ทำงาน ในด้านที่ดี

  • มีความจริงใจให้แก่ตนเองและผู้อื่น : เมื่อเรามีความจริงใจทั้งในเรื่องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานหรือเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปย่อมเป็นการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานได้

 


 

2. เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี

บางครั้งการทำตัวเปิดเผยและจริงใจเพียงอย่างก็อาจจะยังไม่ทำให้คนอื่นเป็นมิตรกับคุณได้ เพราะคนบางคนอาจจะไม่อยากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นๆ หรือเป็นคนที่ชอบทำงานคนเดียว ถึงอย่างนั้นคุณก็ควรที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานบ้าง เพื่อให้การทำงานราบรื่น ไม่อย่างนั้นการทำงานอาจจะจบลงที่ทุกคนทำร้ายองค์กรด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัว

  • เสนอตัวช่วยเหลืองาน : ลองเสนอตัวที่จะช่วยเหลืองานหรืออาจเป็นการให้คำปรึกษา เล็ก ๆ น้อย ๆ กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ วิธีนี้อาจทำให้คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานได้

  • เริ่มบทสนทนาด้วยคำถาม : การถามคำถามเป็นวิธีที่ดี และให้คู่สนทนาพูดสิ่งที่เขาตอบ  สามารถแสดงความคิดเห็นและพูดคุยตอบโต้ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

 

3. ลองชวนเพื่อนร่วมงานทำกิจกรรมหลังเลิกงาน

ถ้าคุณอยากจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานนอกเหนือจากเวลางานบ้าง แต่คุณไม่แน่ใจว่าจะชวนเพื่อนร่วมงานไปรับประทานอาหารเย็นหลังเลิกงานหรือไปดูหนังในวันหยุดดีไหม คุณอาจจะเริ่มด้วยการลองชวนพวกเขาไปทานข้าวเที่ยงนอกออฟฟิศด้วยกันก็ได้ และถ้าคุณไปทานข้าวด้วยกันแล้วทุกอย่างราบรื่นดี สิ่งเล็กๆ นี้ ก็จะกลายเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

 


 

4. หาความสนใจที่มีร่วมกัน

สำหรับบางคนแล้วการต้องมาทำความรู้จักกับคนแปลกหน้าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณลองคิดดูเพื่อนๆ ของเราต่างก็เคยเป็นคนแปลกหน้าต่อกันมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเริ่มต้นทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานเหมือนทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ วิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณรู้จักกับเพื่อนร่วมงานได้ดีขึ้นก็คือ

  • หาสิ่งที่มีคล้ายๆกัน : ถ้าคุณยังไม่รู้จะเริ่มคุยกับใครในที่ทำงาน คุณก็ลองมองหาคนที่มีอะไรใครคล้ายๆ คุณ เช่น อาจจะเลี้ยงสุนัขเหมือนกัน จบจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ชอบดูรายการทีวีเดียวกัน หรืออาจจะมีเพื่อนคนเดียวกันก็เป็นได้ สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดี เพราะคุณจะมีเรื่องที่คุยแล้วเข้าใจกันมากขึ้น 

  • แบ่งปันข้อมูล : ข้อมูลที่แบ่งปันอาจเกี่ยวข้องโดยตรงกับงาน หรืออาจเป็นเรื่องที่ชอบที่มีเหมือนหรือคล้ายกัน และเป็นประโยชน์

 

5. อย่ากลัวที่จะทำความรู้จักกับคนที่ตำแหน่งสูงกว่าหรือน้อยกว่าคุณ

เมื่อเริ่มทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในระดับเดียวกันไปแล้ว คุณจะทำความรู้จักกับคนที่ตำแหน่งสูงกว่าหรือน้อยกว่าคุณด้วย ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานที่ทุกคนช่วยเหลือกันและกัน จะทำประโยชน์ให้กับทั้งตัวคุณเองและกับองค์กร ตำแหน่งในองค์กรอาจจะเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ และคนที่เคยอยู่สูงกว่าคุณก็อาจจะไม่ได้อยู่ตรงนั้นเสมอไป หากตำแหน่งของคุณมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นหรือต่ำลง และคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานกลุ่มใหม่ของคุณอยู่แล้ว สิ่งต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น

 


 

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนร่วมงาน ดูผิวเผินแล้วอาจจะไม่สำคัญนัก แต่วันหนึ่งหากเราเกิดมีปัญหา คนเหล่านี้อาจจะกลายเป็นคนที่พาเราข้ามผ่านสถานการณ์เลวร้ายออกไปก็ได้ และในทางกลับกันหากคุณไม่เริ่มสานสัมพันธ์กับใครในที่ทำงานเลย คุณก็อาจจะหมดไฟในการทำงานได้ง่าย เมื่อเจออุปสรรค์ในการทำงาน


 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง