ฝ่ายบุคคลและผู้ประกอบการ | 20 July 2023

สายงาน FMCG ดีไหม? เรามีคำตอบให้คุณ

FMCG เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปีไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่รวมถึงการเติบโตระดับโลกด้วย โดยก่อนหน้าสถานการณ์ Covid-19 ตลาด FMCG มีมูลค่าตลาดมากถึง 4.42 แสนล้านบาท และแม้ในสถานการณ์ Covid-19 ที่พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจโดยผลกระทบอย่างหนัก แต่หลาย ๆ แบรนด์ในกลุ่มธุรกิจ FMCG ก็สามารถปรับตัวตามเทรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาด FMCG ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นและในอนาคตก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


FMCG คือ กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ย่อมาจาก Fast-Moving Consumer Goods เป็นสินค้าที่ขายได้ง่ายและขายได้รวดเร็วที่ผู้บริโภคสามารถซื้อได้ง่ายจากราคาที่ไม่แพง (มักเป็นสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ) หรือพูดง่ายๆก็คือสินค้าที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน  เช่น อาหารหรือเครื่องดื่ม สินค้าในครัวเรือน และของใช้ส่วนบุคคล หรือก็คือสินค้าทั้งหมดที่เราเลือกซื้อได้ในซุปเปอร์มาร์เกตนั้นเอง ซึ่งลูกค้าของกลุ่มธุรกิจนี้คือทุกคน
 

 

FMCG มีตำแหน่งงานอะไรบ้าง?

ตำแหน่งงานต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม FMCG เป็นตำแหน่งงานเกี่ยวกับการตลาดเป็นส่วนใหญ่ และงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับสายงานการตลาดทั้งสิ้น

  • Marketing manager : ที่บริษัท FMCG ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเป็นที่ต้องการสูง ในตำแหน่งนี้จะต้องทำงานร่วมกับทีมขาย เพื่อส่งมอบและขายผลิตภัณฑ์โดยการสร้างแคมเปญการตลาด
  • Account manager : บทบาทของผู้จัดการบัญชีในบริษัท FMCG คือการเพิ่มอัตรากำไรจากการขายโดยการติดตามสินค้าที่ขายและสินค้าที่สูญหายอย่างใกล้ชิด
  • Brand marketing manager : ในฐานะผู้จัดการฝ่ายการตลาดแบรนด์ในบริษัท FMCG บทบาทของหน้าที่ คือจะต้องสร้างแผนนวัตกรรม กลยุทธ์การเติบโต และแผนงานสำหรับแบรนด์ตามการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า นอกจากนี้จะต้องดูแลทีมที่มีหน้าที่กระจายข่าวและทำให้ผู้คนตื่นเต้นกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทนำเสนอ
  • Sales and marketing director : ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการคาดการณ์แนวโน้มของอุตสาหกรรมและลูกค้า ทำการวิเคราะห์การแข่งขัน และติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาด
  • IT systems analyst : บทบาทของนักวิเคราะห์ระบบไอทีเกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาเทคโนโลยีที่ใช้ในอุตสาหกรรม FMCG ซึ่งรวมถึงการติดตั้งฮาร์ดแวร์ การสร้างโซลูชันฮาร์ดแวร์ การวิเคราะห์ข้อมูลและการแก้ไขปัญหาด้านไอทีเพื่อช่วยสนับสนุนบริษัทในการเพิ่มผลผลิต

 

ความก้าวหน้าในสายอาชีพ

สามารถก้าวหน้าในอาชีพในอุตสาหกรรมนี้ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วและตำแหน่งงานที่หลากหลาย เนื่องจากสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต้องขายสินค้าที่รวดเร็ว จึงต้องการคนที่คิดได้เร็ว มีแนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรม และทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 


 

Skills อะไรบ้างที่จำเป็น?

นอกเหนือจาก Soft skills ในด้านอื่น ๆ แล้ว ยังต้องมี Skills เหล่านี้ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในสายงาน FMCG

  • Market Research : การวิจัยตลาดคือการวิจัยเกี่ยวกับผู้บริโภค ด้วยข้อมูลนี้ นักวิจัยจะสามารถกำหนดปัญหาและระบุวิธีแก้ไขปัญหาเดียวกันได้ แต่เราไม่ทราบปัญหาตลอดเวลา ดังนั้นการวิจัยตลาดจึงมีสองประเภท

​- การวิจัยเชิงสำรวจ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ คือการระบุปัญหา วิธีการศึกษาวิจัยประกอบด้วยการทบทวนวรรณกรรมทุติยภูมิ การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม

- การวิจัยเชิงสรุป เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เมื่อเรารู้ปัญหาแล้ว เราก็พยายามคิดค้นวิธีแก้ไขเช่นเดียวกัน จากนั้นจึงสรุปได้ว่าสมมติฐานที่เกิดจากการค้นคว้าเชิงสำรวจนั้นถูกต้องหรือไม่

  • Data Analytics : การวิจัยตลาดควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนั้นจึงเป็นทักษะสำคัญในการเข้าสู่สายงาน FMCG เช่น การใช้ทักษะทางเทคนิค นำข้อมูลมาวิเคราะห์และแสดงผลในรูปแบบรายงาน จากนั้นจะใช้เพื่อสรุปวิธีแก้ปัญหาหรือความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่ระบุ, ทักษะ SQL เพื่อดึงข้อมูล, ทักษะการเขียนโปรแกรมเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล และทักษะการสื่อสารเพื่อรายงานข้อมูล
  • FMCG Sales Skills : เป็นทักษะที่จำเป็นในการเข้าสู่อุตสาหกรรม FMCG ทักษะการขายจะสนับสนุนลูกค้าที่กำลังซื้อและแก้ไขปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ ดังนั้นการมีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะช่วยโน้มน้าวใจลูกค้าให้ซื้อสินค้าจากแบรนด์ และยังมีประสบการณ์การซื้อที่ราบรื่นด้วย

  • Understanding Consumer Insights : หนึ่งในทักษะที่จำเป็นในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคคือการเข้าใจข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและการแก้ปัญหาจำเป็นต้องเข้าใจข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขากลับมาที่แบรนด์ ทักษะนี้ช่วยให้แต่ละคนเข้าใจความต้องการและปัญหาของผู้บริโภคและทำงานตามวิธีแก้ปัญหา

  • Technical Skills : อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคมีการเติบโตในด้านพื้นฐานทางเทคนิคเช่นกัน กำลังพัฒนาโครงการใหม่และต้องการเครื่องมือทางเทคโนโลยีสำหรับสิ่งเดียวกัน เครื่องจักรกำลังทำงานโดยอัตโนมัติ ดังนั้นบุคคลที่มีทักษะทางเทคนิคขั้นสูงจึงเป็นที่ต้องการมาก

  • Digital Marketing : โลกทุกวันนี้กำลังเปลี่ยนเป็นดิจิทัล และกลยุทธ์ทางการตลาดก็เช่นกัน เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นๆ FMCG ยังต้องการสถานะทางดิจิทัลเพื่อเข้าถึงลูกค้า การตลาดดิจิทัลครอบคลุมการมีอยู่ของแบรนด์ดิจิทัล

  • Financial Accounting : เมื่อพูดถึงบริษัท FMCG ทักษะทางการเงินมีความสำคัญพอๆ กับทักษะทางการตลาดและทางเทคนิค นักบัญชีการเงินในบริษัท FMCG จึงเป็นผู้นำความรับผิดชอบทางการเงิน รวมถึงบัญชีเจ้าหนี้และบัญชีเงินเดือน ทักษะการบัญชีการเงินจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดทำรายงานทางการเงิน และการควบคุมและออกแบบงบประมาณเพื่อลดความเสี่ยง

  • Working Under Pressure : งานในบริษัท FMCG ดูเหมือนจะเป็นงานหนักถ้าเราไม่สามารถทำงานภายใต้แรงกดดันได้ เพราะอุตสาหกรรมนี้มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วและควรมีทักษะที่หลากหลายเพื่อให้ทันกับความเร็วของพฤติกรรมของผู้บริโภคและตลาด

 


 

อัตราเงินเดือนของ FMCG

ในสายงาน FMCG มักจะมีการเติบโตของตำแหน่งงานจะควบคู่ไปกับการเติบโตของเงินเดือนที่ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ด้วยเช่นกัน รวมถึงเรื่องของโบนัส หรือสวัสดิการต่าง ๆ ที่บริษัทยักษ์ใหญ่มักจะมีมาดึงดูดและจูงใจพนักงานเก่ง ๆ อยู่เสมอ ๆ


ตัวอย่างบริษัทในประเทศไทยที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรม FMCG

  • สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) : เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย ครอบคลุมทุกช่องทางการขายรับผิดชอบในการกระจายสินค้า กว่า 600 รายการ ภายใต้ 90 แบรนด์ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เช่น ผงซักฟอกเปา, น้ำยาล้างจานไลปอนเอฟ, ยาสีฟันซอลส์

  • Suntory PepsiCo Beverage (Thailand) : เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์สินค้า เป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพ ลิปตัน เกเตอเรด อควาฟิน่า ร็อคสตาร์ ทีพลัส และบอส คอฟฟี่ ในประเทศไทย 

  • Berli Jucker Public Company Limited (BJC) : เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าบริการที่มีคุณภาพและเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ภายใต้แบรนด์ดังอย่าง Big C

  • โลตัส (เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด) : ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ด้วยความมุ่งมั่นในการจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึง ปัจจุบัน โลตัส ให้บริการลูกค้ากว่า 10.8 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ผ่านทั้งช่องทาง 2,000 สาขาทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของลูกค้า

  • ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) : เป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีโรงกลั่นสุราในประเทศไทย ไทยเบฟได้ขยายขอบเขตธุรกิจจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปสู่ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และอาหาร เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเพิ่มประสิทธิผลในช่องทางการกระจายสินค้ารวมถึงกระจายความเสี่ยงของกิจการ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เช่น เบียร์ช้าง, ชาเขียวโออิชิ, น้ำดื่มคริสตัล เป็นต้น

 


 

 


 

การได้ร่วมงานกับบริษัทชั้นนำเป็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ และคือโอกาสเติบโตในสายอาชีพของคุณ ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีบริษัทมากมายที่เป็นธุรกิจ FMCG หากคุณมีความสนใจอยากร่วมงานกับบริษัทเหล่านี้ หรือกำลังหาที่ทำงานที่ให้ผลตอบแทนดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินเดือน หรือสวัสดิการต่าง ๆ เรามีบริษัทที่น่าสนใจมากมายมาแนะนำให้กับคุณ คลิก