คำแนะนำด้านอาชีพ | 26 June 2018

8 สิ่งที่จะทำให้เพื่อนร่วมงานเกลียดคุณ

ที่ทำงานเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของทุกคน เพราะว่าในแต่ละวันเราจะต้องใช้เวลากว่าครึ่งหนึ่งอยู่ที่ทำงาน ดังนั้นหากเราทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์ที่ทำงานให้น่าอยู่ ก็ย่อมทำให้ตัวเราและเพื่อนร่วมงานมีความสุขที่จะทำงาน แต่ถ้าหากคุณรู้สึกว่าการมีคนรักเป็นเรื่องที่ทำให้คุณไม่สบายใจ WorkVenture บอกเลยว่าลองทำ 8 พฤติกรรมเหล่านี้ แล้วเพื่อนร่วมงานจะเกลียดคุณแน่นอน

1. มาทำงานสายเสมอ

กฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของบริษัทต่างๆ มักจะระบุเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่าจะต้องเข้าทำงานกี่โมงถึงกี่โมง แม้ว่าจะเป็นการทำงานที่ให้เวลาแบบยืดหยุ่นก็ต้องระบุจำนวนชั่วโมงขั้นต่ำเอาไว้เช่นเดียวกัน

ดังนั้นถ้าคุณมาสายเสมอย่อมทำให้เพื่อนร่วมงานรวมถึงหัวหน้างานมองว่าคุณกำลังเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องที่ต้องทำงานเป็นทีมอย่างการประชุม การมาสายบ่อยๆ ย่ำทำให้เพื่อนร่วมงานเกลียดได้ไม่ยากเลย


2. เป็นคนสกปรก

ถ้าคุณเป็นสายปาร์ตี้แล้วแฮงค์มาทำงานทุกวัน ดูเมาค้างและไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังไม่อาบน้ำแต่งตัวให้เรียบร้อยก็จะทำให้ดูบุคคลิกภาพไม่ดีอีกด้วย เมื่อคุณกลายเป็นคนสกปรกไม่มีใครอยากเข้าใกล้รวมไปถึงไม่สามารถรักษามารยาทในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ก็เตรียมโดนเกลียดได้เลย


3. ไม่ช่วยเหลืออะไรทั้งนั้น

หลายๆ คนมักจะยึด Job Description เป็นเอกสารสำคัญในการบอกว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไรและก็ปฏิเสธที่จะช่วยผู้อื่นทำงานในทุกกรณีโดยเฉพาะสิ่งที่ไม่ได้ระบุเอาไว้ใน Job Description แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เพื่อนร่วมงานขอให้ช่วยเหลือ ก็ปฏิเสธไปเลยว่า “ไม่ใช่หน้าที่” ซึ่งคุณจะสามารถทำงานของตัวเองเสร็จได้ก็จริง แต่ว่าคุณจะไม่มีเพื่อนร่วมงานไปอีกเลย


4. ขาเม้าท์ประจำออฟฟิศ

ตื่นเช้าสดใสจะมีอะไรดีไปกว่าการพูดคุย โดยเฉพาะการพูดคุยเรื่องของคนอื่นคนในออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งตัว การทำงานหรือแม้แต่เรื่องลับๆ ที่ไปแอบรู้หรือขุดคุ้ยมา ยิ่งถ้าคุณสามารถกระจายความคิดด้านลบนี้ได้ทุกวัน แม้แต่คนที่เป็นเพื่อนคุณในที่ทำงานก็คงเริ่มระแวงว่าคุณจะพูดถึงพวกเขาบ้างแล้วแน่นอน


5. ใช้เวลางานทำเรื่องส่วนตัว

ทุกคนต่างก็มีเรื่องส่วนตัวกันทั้งนั้น เช่น อยากไปชอปปิ้งในห้างแทนที่จะทำงานในออฟฟิศ หรือรีบกลับบ้านไปหาเพื่อนๆ แต่การลาป่วยระหว่างวัน หรือลาป่วยๆ เพื่อเอาเวลาทำงานไปทำธุระส่วนตัวย่อมไม่ดีในระยะยาวอย่างแน่นอน เหตุผลคงไม่ต่างกับการมาสายบ่อยๆ เลยเพราะคุณกำลังเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานในเรื่องเวลาทำงาน


6. บ่นทุกอย่าง ไม่เก็บความลับ

บ่นมันทุกเรื่องไม่มีเว้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปสรรคในการทำงานก็โทษทุกอย่างที่ไม่ใช่ตัวเอง ข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ในออฟฟิศก็เก็บเอามาเป็นประเด็นสำหรับการพูดคุยสนุกสนานจนเริ่มทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าการทำงานกลายเป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยอุปสรรค ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้จิตใจคุณขุ่นมัวเท่านั้น เพื่อนร่วมงานที่ต้องมารับฟังคุณบ่อยๆ ก็คงท้อใจเช่นเดียวกัน


7. ติดมือถือตลอดเวลา

ในยุคนี้ทุกคนเคยชินกับการใช้มือถือไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตข่าวสารข้อมูล ไปจนถึงการติดต่อกับผู้อื่นผ่านโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook Line หรือ Instragram ซึ่งหลายๆ คนอาจจะใช้เวลาช่วงที่ทำงานเป็นชั่วโมงไปกับการเล่นโซเชียลมีเดียเลยทีเดียว


8. ทำตัวเป็นหัวหน้าตลอดเวลา

ว่าด้วยเรื่องคนชอบเลียแข้งเลียขาก็คงมีกันอยู่หลายๆ ที่ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะทำตัวสนิทกับหัวหน้างานจนมักจะได้รับความไว้วางใจให้ดูแลเรื่องต่างๆ แทน จนนานวันเข้าก็เริ่มชินกับการใช้อำนาจกับเพื่อนร่วมงาน ก็คือทำตัวเป็นหัวหน้างานเองนั่นแหล่ะ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้โดนมั่นไส้ได้ทันที


นี่เป็นเพียงพฤติกรรมบางส่วนเท่านั้นที่จะทำให้คนอื่นหันมาเกลียดเราได้ แต่ทางที่ดีการทำตัวให้เป็นที่รักของคนอื่นย่อมดีกว่าทั้งในเรื่องสุขภาพจิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่นก็จะมีความราบรื่น เมื่อเรารู้แล้วว่าถ้าทำสิ่งนี้แล้วคนอื่นจะเกลียดก็ให้ทำสิ่งที่ตรงข้ามกัน


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง