คำแนะนำด้านอาชีพ | 21 August 2018

การสัมภาษณ์ที่เดิมพันด้วยชีวิต

เมื่อพูดถึงการสัมภาษณ์งาน สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนหน้าเก่าและหน้าใหม่ต่างรู้ถึงในการเตรียมความพร้อมก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการศึกษาข้อมูลบริษัท และคุณลักษณะในตำแหน่งงานที่เราจะไปทำ รวมถึงลักษณะการแต่งกายให้มันถูก CI (Corporate Identity) กับบริษัทที่เราจะไปสัมภาษณ์ด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเอกสารสำคัญเฉพาะที่ควรเตรียมให้พร้อม เพื่อแสดงถึงความใส่ใจให้เรากับบริษัทนั้นหัวใจตรงกัน แต่เดี๋ยว! แบบนั้นมันเป็นขั้นตอนการสัมภาษณ์ที่ง่ายและเชยไปมาก ๆ เพราะสมัยนี้คนเก่งเยอะขึ้น แต่มนุษย์เงินเดือนที่เก่งและดีนั้นดูถ้าจะหายาก

ดังนั้น การเฟ้นหาคนเก่งและคนดี จึงเป็นท่าไม้ตายของหลายบริษัทที่เริ่มออกนโยบายให้บรรดาฝ่ายบุคคลหรือ HR ต้องหาวิธีมาคัดเลือกให้ได้มนุษย์เงินเดือนคุณภาพตามที่บริษัทต้องการ


เรื่องทั้งหมดนี้มีกรณีตัวอย่างของการรับสมัครฝึกงานของ Event Sponsor Marketing Internship ของ Heineken แบรนด์เครื่องดื่มชื่อดังที่ออกแบบวิธีการคัดเลือกคนที่สนใจเข้ามาสมัครเพื่อฝึกงานได้อย่างแยบยลจากการสร้างสถานการณ์นั่นเอง

ไม่ว่าจะเป็นการจัดฉากว่าระหว่างสัมภาษณ์นั้น ผู้สัมภาษณ์มีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน เพื่อทดสอบดูว่าผู้สมัครนั้นมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อมนุษย์ด้วยกัน หรือการทดสอบว่าจู่ ๆ ระหว่างสัมภาษณ์ดันทะลึ่งเกิดเหตุไฟไหม้กะทันหัน ผู้เข้าสมัครจะตั้งสติได้ดีแค่ไหน และมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร


จากสถานการณ์ที่ทาง Heineken ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นการคัดกรองบุคคลที่มีความเหมาะสมในการเข้ามาฝึกงานกับแบรนด์นั้น ถือว่าเข้มข้นเป็นอย่างมาก เพราะนอกเหนือจากการที่ผู้เข้าสัมภาษณ์จะเตรียมสคริปหรือบุคลิกมาดีแค่ไหน ถ้าสติหลุด หรือไม่มีปฏิภาณไหวพริบที่ดีพอ ก็ทำให้ชวดงานไปอย่างน่าเสียดายเช่นกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นการคัดเลือกที่หินจริง ๆ

จนในที่สุดการคัดเลือกสุดหินนี้ก็ได้ผู้ฝ่าด่านอันแยบยลมาได้นั่นคือ  Guy Luchting เด็กหนุ่มที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ Heineken กำหนดไว้ โดยเขาสามารถเอาชนะผู้เข้าสมัครกว่า 1,734 คนเลยทีเดียว ในเมื่อ Heineken เป็นแบรนด์ระดับโลก การคัดเลือกบุคคลก็เหนือจินตนาการ ฉะนั้น การเปิดตัวของ Guy Luchting ในฐานะผู้ฝ่าด่านสุดหินมาได้ก็ย่อมไม่ธรรมดาเช่นกัน


Guy Luchting ถูกเชิญไปชมฟุตบอล Uefa Champion League ระหว่างทีม ยูเวนตุส กับ เชลซี ก่อนที่เกมจะเริ่มขึ้นทาง Heineken ได้ขึ้นชื่อของ Guy Luchting บนสกอร์บอร์ดว่า “Guy Luchting You Got The Job” ที่สำคัญไม่ได้มีเพียงแค่เขาที่รับรู้เท่านั้น แต่ยังมีแฟนบอลในสนามจำนวนกว่า 41,000 คน เป็นสักขีพยานแก่ Guy Luchting ด้วยว่า เขาได้เข้าทำงานกับทาง Heineken แล้วจ้า

ที่มา: http://www.insideworldsoccer.com/2013/03/guy-luchting-heineken-the-candidate-winner.html


 

writer-profile-โอมศิริ