คำแนะนำด้านอาชีพ | 6 March 2017

ปัญจบอสทั้ง 5 ที่มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย

โอมมมม.. ขออำนาจสิ่งศักดิ์จงดลบันดาลให้บทความนี้ ไปถึงเหล่าลูกน้องตัวเล็กๆ ทุกคนด้วยเถิด อะแฮ่ม อะแฮ่ม..

 

เรื่องปัญหากับหัวหน้า พนักงานทุกคนคงเคยเจอกันอยู่แล้ว จะมาก จะน้อยขึ้นอยู่กับตัวหัวหน้าเอง ตัวคุณ เพื่อนร่วมงาน และสิ่งแวดล้อมๆ ต่างๆ นานา หลายปัจจัยและใช้ชีวิตให้มีความสุขในออฟฟิศ ก็ไม่ใช่เรื่องงายไปเสียทีเดียว ถ้าคุณไม่รู้จักตัวตนของหัวหน้าคุณ เพราะคุณจะปรับตัวเข้ากับพวกเขาได้ยาก วันนี้ WorkVenture เลยจะมาแนะนำคุณผู้อ่านทุกท่านเกี่ยวกับประเภทของบอส ทั้ง 5 ประเภท มาดูๆ ว่าบอสของคุณคือประเภทไหน และจะปรับตัวยังไงดี !

 

1. บอสแบทแมน

 

 

บอสของคุณคนนี้ เขาไม่ใช่คนธรรมดา เพราะว่าเขาคือแบทแมน!!  ไม่ใช่ว่าเป็นฮีโร่ หรืออะไรนะ แต่เขาคนนี้หน่ะ มักจะมั่นใจในตัวเองสูง สูง และคิดอยู่เสมอว่าตัวเองเหนือชั้นกว่าคนอื่น..  เขาอาจจะเป็นนักเรียนทุน หรือเด็กเกียรตินิยม แล้วพ่วงด้วยดีกรี โทและเอกจากอังกฤษหรืออเมริกา ดังนั้นอย่าแปลกใจ ที่เขาจะมองว่า คุณหน่ะ ไม่ได้เรื่อง!!! แถมด้วยการหงุดหงิด เวลาที่คุณทำงานพลาด เหวี่ยงวีนเป็นเรื่องปกติ

 

รับมืออย่างไรดี

เตรียมตัวให้พร้อม ทำตัวสมาร์ทอยู่เสมอ เขาขออะไร เตรียมมาให้หมด!! รับรองว่า จากการโกรธา จะเปลี่ยนเป็นรางวัล และคำชมจากบอสคนนี้แทน


 

2. บอสคอมมิวนิสต์

 

 

บอสคนนี้ เหมือนจุติมาเพื่อออกคำสั่งต่อคนอื่น หน่า.. ไม่ใช่แค่ที่ทำงานเท่านั้น ตอนอยู่ที่บ้านเขาก็สั่งภรรยา และลูกๆ เหมือนกัน ดังนั้น คุณจงชินซะ!! คนชื่นชอบอำนาจและความเคารพ ชนิดที่ว่า หน้าใหญ่ ใจโตเชียวล่ะ

 

รับมืออย่างไรดี

วิธีจัดการคนขี้สั่งได้ดีที่สุดคือ น้อมรับคำสั่ง!! ฟังดูจนมุมชะมัด แต่นี่คือทางออกที่ดีที่สุดแล้วล่ะ และคุณก็อย่าทำผิดกฎล่ะ ที่สำคัญที่สุด คุณต้องแสดงความเคารพต่อพวกเขาให้มากๆ ด้วย “ไปมา ลาไหว้ ไปเที่ยวที่ไหนก็หิ้วของฝาก”


3. บอส.. แบบงงๆ

 

 

เขาคนนี้เป็นหัวหน้ามาได้ แบบงงๆ ทำงานไป ทำงานมา เวลาผ่านมา 10 ปี ก็เลยได้เลื่อนขั้น (เพราะไม่มีใครที่เป็นตัวเลือกตอนนั้น เขาก็เลยได้เลื่อนขั้นแบบงงๆ เช่นกัน) หัวหน้าคนนี้มักจะกลัวการเสียภาพลักษณ์อย่างมาก ลึกๆ นั้นกลัวลูกน้องไม่เคารพ กลัวบริหารงานไม่เก่ง กลัวไปสะหมด คุณเคยได้ยินเรื่องคนมีปมไหม ? คนมีปมมักจะกลัวว่าคนอื่นจะจี้ปมของตน ดังนั้นอย่าแปลกใจที่จะเห็นเขาโอ้อวดความสามารถของตนเอง และดูถูกความสามารถของคนอื่นอยู่เสมอ

 

รับมืออย่างไรดี

ช่วยบอสคนนี้ให้เต็มที่ หากคุณช่วยเหลือเขาได้ เขาจะรู้สึกว่าคุณคือเพื่อนสนิทคนหนึ่งเลยล่ะ แต่ถ้าคิดจะเลื่อนตำแหน่ง โดยพึ่งเขาเป็นเส้นทาง ยากหน่อยแล้วล่ะ เพราะเขาไม่ได้มีพาวเวอร์ขนาดนั้น

4. บอสแก๊งสเตอร์

 

“มีบอสขาโจ๋ ดูโก้จริงๆ” ซะเมื่อไหร่..

ปัญหาใหญ่มาแน่ๆ เพราะคุณจะประสาทเสียกับบอสประเภทนี้ได้บ่อยๆ เพราะเขาช่างดูไม่มีวุฒิภาวะเอาสะเลย อยากพูดอะไรก็พูด อยากตะคอกอะไรก็ตะคอก บ้าอำนาจสุดฤิทธิ์ สังเกตง่ายๆ ว่าเขาจะไม่ชอบซุงซิงกับลูกน้องเท่าไหร่ เดี๋ยวเสียอำนาจหมด เรียกได้ว่า นี่บอสหรือโจ๋หน้าปากซอยกันนะ

 

รับมืออย่างไรดี

อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ดีกว่า เลี่ยงได้เป็นเลี่ยง อย่าไปอยู่ใกล้ๆ ถ้าไม่จำเป็น แต่ถ้าคุณตีสนิทกับเขาได้ล่ะก็ คุณจะได้สิทธิพิเศษมากมายเลยแหละ

 

5. บอสสุดเพอร์เฟ็ก

 

บอสคนนี้ช่างเป็นคนที่เพอเฟ็กต์ ทั้งการบริหารงาน และบริหารคน เพราะเขาสามารถกระตุ้นให้ลูกน้องรัก และอยากทำงานให้เขาด้วยความเต็มใจได้เสมอ แอบคิดไม่ได้ว่า “ถ้าเขาไปลงเล่นการเมือง ไทยเราต้องเจริญแน่ๆ” แต่ แต๊ แต่! บอสคนนี้เป็นนักปีนป่ายตัวยง เพราะเขาเป็นคนมีเป้าหมายชัดเจน ดังนั้นเขาจึงซีเรียสกับการทำงานมาก และกำจัดจุดอ่อนบ่อยๆ ใครทำงานไม่ได้เรื่องเมื่อไหร่ เตรียม “ออกไปนอนตีพุงที่บ้าน” ได้เลย

 

รับมืออย่างไรดี

เรียนรู้จากความสามารถของเขา และเอามาใช้ในชีวิตคุณเลย!! และโปรดจงจำไว้ว่า บอสประเภทนี้ มักจะมี “คนสนิทพิชิตใจ” อยู่ ที่เขามุ่งหมายจะปั้นให้ไปได้สูง คู่ๆ กับเขา และคนสนิทพิชิตใจนี้ มักจะเป็นหูเป็นตาให้เขาเสมอ ใครทำอะไรไม่ดี คนสนิทคนนี้จะเอามาฟ้องหม๊ดดด ระวังตัวให้ดีล่ะ อย่าพลาดๆ

 

ที่มา : Hongkiat.com

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง