บริษัทที่น่าสนใจ | 16 December 2021

เตรียมตัวให้พร้อม เพราะบีเจซี บิ๊กซี พร้อมสนับสนุนให้คุณเติบโต


ช่วงปลายปีเป็นช่วงเวลาที่คนทำงานกำลังมองหางานใหม่มากที่สุด โดยมักเล็งเอาไว้ว่าถ้าได้โบนัสเมื่อไหร่ก็จะลาออกทันที สาเหตุหลัก ๆ ก็คงเป็นเพราะเริ่มอิ่มตัวกับภาระหน้าที่งานที่กำลังทำอยู่ อยากทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นแต่ว่าบริษัทยังไม่มีตำแหน่งให้ อยากได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นหรืออาจจะไม่ค่อยชอบสภาพแวดล้อมของที่ทำงานเท่าไหร่เลยอยากจะออกไปหาประสบการณ์จากที่ใหม่ ๆ แต่สำหรับ WorkVenture แล้ว ถ้าไปถามคนทำงานจริง ๆ ก็ไม่มีใครอยากเปลี่ยนงานกันนักหรอก โดยเฉพาะถ้าบริษัทมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี มีแผนการปรับเงินเดือนหรือเพิ่มตำแหน่งที่ชัดเจนและมีความยืดหยุ่นในการทำงาน เปิดโอกาสให้ลองทำอะไรใหม่ ๆ รับรองว่าพนักงานอยากทำงานไปนาน ๆ แน่นอน ยิ่งการเปลี่ยนที่ทำงานก็เหมือนการเสี่ยงดวง แล้วยังต้องไปเริ่มต้นปรับตัวใหม่อีกด้วย เป็นใครก็อยากจะอยู่กับที่ทำงานที่เราปรับตัวเข้าได้ทั้งนั้น

แล้วรู้หรือไม่ว่าองค์กรที่เข้าอกเข้าใจพนักงาน มีการพัฒนาระบบที่ช่วยผลักดันให้เสียงของพนักงานไปถึงผู้บริหาร พร้อมวางแผนงานให้พนักงานที่มุ่งมั่นเอาจริงได้เติบโตในองค์กรก็ไม่ใช่ใครอื่นเลย นอกเสียจากกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี (BJC Big C) ซึ่ง WorkVenture ได้ไปสำรวจมาแล้วที่นี่มีความตั้งใจในการพัฒนาศักยภาพของพนักงานในหลายรูปแบบเลย ใครที่ยังไม่รู้ก็ตามมาดูในบทความนี้แหล่ะ
 

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซีทำอะไร ทำไมพนักงานเติบโตในหน้าที่การงานได้

สำหรับชื่อบีเจซีหรือบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) นั้นเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการครบวงจรซึ่งทำกิจการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่พอพูดถึงทุกคนต้องร้อง อ๋อ ตัวอย่างเช่น สบู่และครีมอาบน้ำนกแก้ว ขนมเทสโต ปาร์ตี้ และทิชชู Cellox  และอื่น อีกมากมาย รวมถึงบิ๊กซี ก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นห้างค้าปลีกชั้นนำที่มีให้บริการอยู่ทั่วประเทศ ภายใต้สโลแกน "ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า" พร้อมพนักงานที่คอยให้บริการ อำนวยความสะดวกสบาย แต่ที่นี่ไม่ได้มีแค่พนักงานที่หน้าเคาน์เตอร์นะ หลังบ้านยังมีตำแหน่งงานอีกเพียบที่จะคอยจัดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า จัดสรรสินค้าและอีกมากมาย




ทีนี้ก็พอจะนึกออกกันแล้วใช่ไหมว่าบีเจซี บิ๊กซีเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร บีเจซี เป็นผู้ผลิตสินค้าทุกประเทศทั้งเครื่องดื่ม อาหารและของใช้ ส่วนบิ๊กซีก็เป็นผู้จัดจำหน่ายนั่นเอง ถือได้ว่าที่นี่เขาทำกิจการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำเลยทีเดียวโดยมีกิจการทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะใน เวียดนาม ลาว กัมพูชาและ มาเลเซียก็ยังมีโอกาสเติบโตไปในอีกหลายประเทศมากมายในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าก็มาพร้อมกับตำแหน่งงานใหม่ ด้วยเช่นเดียวกันนั่นแหล่ะ

 

ทำงานที่นี่สามารถเติบโตได้จริง ขอเพียงมีความมุ่งมั่น

เนื่องจากลักษณะทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีมีความหลากหลายสูงมากและยังมีโอกาสเติบโตได้ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่นี่เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเลือกแนวทางการทำงานของตัวเอง มอบโอกาสให้พนักงานทุกคนได้เติบโตในทุกสายงานอย่างจริงจัง เริ่มจาก

1. พนักงานขอย้ายสถานที่ทำงานได้

กลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีมีตำแหน่งงานที่มากมายหลากหลายให้พนักงานเลือกทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมถึงไปต่างประเทศก็ได้ด้วย เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ให้พนักงานอย่างเรา ๆ โดย พนักงานสามารถปรึกษากับผู้บังคับบัญชาร่วมกันกับฝ่ายบุคคลได้ทันที เพื่อการดำเนินการตามกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการโอนย้ายไปยังหน่วยงาน หรือบริษัทภายใต้กลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี

2. เปิดโอกาสสู่ทุกคน ในทุกตำแหน่ง

ทางกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีได้เปิดโอกาสให้พนักงาน ทุกระดับ ทุกสายงานไม่ว่าจะไม่ว่าจะเป็น Front Office หรือ Back Office ก็ตามสามารถที่จะย้ายสถานที่ทำงานได้ หรือจะเลือกไปทำงานในต่างประเทศเพื่อเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้เช่นกัน โดยการย้ายที่ทำงานเป็นเคล็ดลับส่วนหนึ่งในการรักษาพนักงานของที่นี่เลยทีเดียว เพราะการที่เราได้ทำงานในบริษัทที่คุ้นเคย ในตำแหน่งที่เรามีความสามารถย่อมทำให้เราทำงานออกมาได้ดี การย้ายสถานที่ทำงานก็เป็นการเติมพลังในการทำงานมากขึ้น และปลุกพลังแห่งการเรียน เพราะเวลาที่เราย้ายไปทำงานที่ใหม่ก็จะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตามไปด้วย ใครที่อยากไปลองใช้ชีวิตต่างประเทศแบบที่ยังสามารถกลับมาทำงานที่ประเทศไทยได้อยู่ก็ต้องที่นี่เลย


วางแผนให้พนักงานเดินทางสู่เป้าหมาย

โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่คนอยากทำงานในองค์กรใหญ่ ๆ มักจะกังวลมากที่สุดก็คือเรื่องของความเจริญก้าวหน้า การเลื่อนตำแหน่ง เพราะในองค์กรขนาดใหญ่มีคนทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก ตำแหน่งที่เราต้องการก็เลยมีตัวเลือกมากขึ้นด้วยเช่นกันแต่ WorkVenture ขอบอกว่าลืมภาพจำเหล่านั้นไปได้เลย เพราะกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีเป็นองค์กรขนาดใหญ่ก็จริง แต่มีการวางแผนการจัดการด้านบุคคล (Strategic Workforce Management) เอาไว้อย่างจริงจังเพื่อไม่ให้แผนงานเกิดการสะดุดจากการที่บริษัทขยายโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องวางแผนในเรื่องของคนในองค์กรตลอดเวลา 




ดังนั้นกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีจะต้องคิดเสมอว่าหากมีธุรกิจเกิดใหม่จะทำอย่างไรให้มีคนพอที่จะทำงาน ใครจะเป็นผู้เข้าไปดูแลกิจการ เข้าไปบริหาร หากมีบุคคลากรเกษียณใครจะเข้าไปแทน จะต้องวางแผนให้มีคนเข้ามาทำงานได้ตลอด การสับเปลี่ยนตำแหน่งและการทดแทนตำแหน่งเดิมอย่างเหมาะสม รวมไปถึงเรื่องของสวัสดิการ เงินเดือนและการพัฒนาทักษะความสามารถให้สอดคล้องกับตำแหน่งด้วย ดังนั้นทุกคนในทุกตำแหน่งจึงมีโอกาสที่จะเลื่อนตำแหน่ง แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นไปในระดับสูง เราก็ยังมีโอกาสในการโยกย้ายไปรับตำแหน่งในส่วนอื่นของบริษัทได้อีก หรือคนที่ทำงานอยู่ที่บิ๊กซีจะย้ายไปอยู่ในส่วนงานของบีเจซีก็ได้ หรือจากบีเจซีจะย้ายไปบิ๊กซีก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ถ้าถามว่าการย้ายสายงานในกลุ่มบีเจซี บิ๊กซีนั้นเปิดโอกาสให้มากขนาดไหน ก็บอกได้เลยว่าที่นี่มีกลุ่มธุรกิจที่มีความแตกต่างกันมาก เช่น บริษัทที่อยู่ภายในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจสินค้าบรรจุภัณฑ์ ธุรกิจสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์ ธุรกิจสเปเชียลตี้ส์ โปรดักส์ หรือธุรกิจโลจิสติกส์ก็สามารถหมุนเวียนไปทำงานกันได้ตามความสามารถและความเหมาะสมกันเลย เรียกได้ว่า “มาครบ จบที่เดียวเลย” 


สำรวจความต้องการที่แท้จริงของพนักงานอย่างต่อเนื่อง

ในองค์กรขนาดใหญ่ มีคนทำงานอยู่เป็นจำนวนมากย่อมต้องมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของพนักงานหลายอย่างกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีก็ยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้เล่าถึงความต้องการของตัวเองอีกด้วย เพราะองค์กรนี้พร้อมที่จะรับฟังเสียงของพนักงานและนำไปปรับปรุงอย่างจริงจังเพื่อให้ทุกคนที่นี่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข  

โดยแบบสำรวจที่ให้พนักงานก็จะเป็นคำถามที่ตรงไปตรงมาเลย อย่างเช่น รู้สึกอย่างไรกับบริษัท คิดว่าบริษัทต้องปรับปรุงตรงไหน อยากอยู่กับบริษัทกี่ปี คำถามเหล่านี้นั้นพนักงานสามารถตอบอย่างจริงใจได้เลย อย่างเช่นว่าเราวางแผนที่จะทำงานที่นี่ไปอีกกี่ปี ทางบริษัทก็สามารถที่จะเอาไปคิดต่อได้ว่า เราอายุงานเท่านี้ มีทักษะอะไรแล้วบ้าง ต้องต่อยอดตรงไหน แล้วจะสามารถไปทำงานส่วนงานไหนได้ต่อ จากนั้นก็ได้จะนำมาพูดคุยกับพนักงาน ทำให้พนักงานเข้าใจว่าจากจุดที่เราทำงานอยู่ตอนนี้แล้วจะสามารถไปทางไหนได้ต่อ ในทางหนึ่งก็ช่วยพนักงานมีความรู้สึกมั่นคงว่าบริษัทกำลังวางแผนตำแหน่งงานให้เราอยู่ ขอเพียงเรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จ และในอีกทางหนึ่งก็เป็นการรักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัทไปได้นาน ๆ ด้วย
 


 

การทำงานในกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีจึงเหมาะสำหรับให้คนทุกกลุ่มมาร่วมงานด้วยจริง ๆ ถ้าเป็นเด็กจบใหม่ก็คือสามารถวางแผนได้เลยว่าอยากที่จะทำงานอะไรแล้วไปต่อตำแหน่งไหน แล้วอาจจะไปทำงานต่างประเทศสักพักเพื่อลองใช้ชีวิตในแบบใหม่ ๆ ได้ด้วย ถ้าคิดว่าเราแน่พอกับตำแหน่งงานที่ว่างนั้น ส่วนคนที่ทำงานมาแล้วสักพักเริ่มมีความเข้าใจในความต้องการของตัวเองมากขึ้นแล้ว ก็สามารถร่วมงานกับกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีได้เลย เพราะที่นี่มีตำแหน่งงานและโอกาสเติบโตอีกมากมายรอคุณอยู่