คำแนะนำด้านอาชีพ | 7 August 2018

อย่านั่งว่าง ๆ มาใช้เวลาในที่ทำงานให้เป็นประโยชน์

งานเยอะก็ไม่ดี งานน้อยก็กลัวจะโดนจับตามอง แต่ว่างานที่แต่ละคนทำนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีช่วงเวลาว่างเป็นช่วง ๆ บางคนก็อาจจะว่างแทบจะตลอดเวลา แต่บริษัทจ้างเรามาทำงาน 8 ชั่วโมง ก็ต้องนั่งให้ครบจำนวนชั่วโมง ดังนั้นมาหาวิธีจัดการกับเวลาที่ว่างให้เป็นประโยชน์กันดีกว่า WorkVenture ได้รวบรวมวิธีต่อไปนี้เพื่อให้คุณสามารพัฒนาตัวเองและงานของคุณได้ในวันที่คุณไม่รู้จะทำอะไรดี


วางแผนงานต่าง ๆ ที่อยากจะทำด้วยกฎ 80/20

โปรเจ็กต์บางอันของคุณหรือไอเดียที่คุณเคยพูดในที่ประชุมไปแล้ว แต่ไม่ได้รับความสนใจอาจจะสามารถนำกลับมาปัดฝุ่นได้อีกครั้ง เพราะว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไปสิ่งที่ดูเหมือนจะทำไม่ได้ในตอนนั้น อาจจะสามารถทำได้ในตอนนี้ และอาจจะทำได้ดียิ่งขึ้นไปด้วย หากคุณวางแผนงานใหม่ให้ประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ลองใช้ช่วงเวลาที่ว่างมาทบทวนสิ่งต่าง ๆ ดูว่าคุณจะสามารถทำให้โปรเจ็กต์เหล่านั้นเป็นจริงได้อย่างไร เพราะคุณจะมีเวลามากพอที่จะหาข้อมูลรวมถึงวางแผนได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอนมากกว่าตอนที่ได้รับมอบหมายให้ต้องเร่งคิดโปรเจ็กต์เพื่อนำเสนอดูก็ได้

เวลาว่าง-การทำงาน-หาอะไรทำ-workventure

หากคุณเคยได้ยินเรื่องกฎ 80/20 ของ วิเฟรโด ปาเรโต (Vilfredo Pareto) นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียน ที่เสนอว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่กว่า 80% นั้นเป็นผลมาจากสาเหตุแค่ 20% เท่านั้น ซึ่งกลายมาเป็นหลักในการบริหารธุรกิจที่โด่งดังว่ากำไรจากการขายถึง 80% มาจากลูกค้าเพียง 20% ในการทำงานก็เช่นกัน หากคุณใช้เวลาวางแผนงาน 80% ให้มีประสิทธิภาพ คุณจะใช้เวลาเพียง 20% เท่าน้ันในการทำงานที่วางแผนไว้ให้เสร็จสมบูรณ์ แต่หากคุณไม่วางแผนคุณจะต้องเสียเวลาไปกับการคิดว่าจะทำอะไรก่อนอะไรหลัง ถ้าคุณอยากให้งานในสัปดาห์หน้าหรือเดือนหน้าของคุณมีประสิทธิภาพดี ลองใช้เวลาว่างวางแผนงานที่อยากทำดู คุณจะต้องทำงานอย่างมีความสุขขึ้นแน่นอน


ใช้เวลาไปกับการเรียนรู้

หากคุณเริ่มรู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นยากหรือคุณเริ่มรู้สึกว่าคุณฟังคนอื่นพูดในที่ประชุมไม่รู้เรื่องแล้ว ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณไม่ได้อัปเดตเทรนด์ความรู้ใหม่ ๆ ในวงการที่คุณทำงานอยู่ ลองใช้ช่วงเวลาที่ว่างงานมาอ่านหนังสือหรือบทความตามอินเทอร์เน็ต ยิ่งถ้าบริษัทของคุณมีห้องสมุดหรือมุมหนังสือให้ยืมอ่านแล้ว นี่นับว่าเป็นช่วงโอกาสที่ดีที่จะได้พัฒนาตัวเองแล้ว เช่น ถ้าเป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนา คุณก็มีโอกาสที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียน Code ในรูปแบบใหม่หรือเรียนรู้ Library ใหม่ ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน หรือสมมติว่าทำงานด้าน Admin คุณก็อาจจะหาความรู้เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงานให้เร็วขึ้น

ยิ่งเดี๋ยวนี้ยังมีคลาสเรียนออนไลน์มากมายที่คุณสามารถเรียนได้โดยไม่ต้องไปเข้าห้องเรียนจริง ๆ ทำให้การเรียนออนไลน์เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะทำให้ทักษะของคุณก้าวกระโดด บางทีคุณอาจจะเรียนอะไรที่นอกเหนือจากงานของคุณไปเลยก็ได้ไม่ว่าจะเป็นเรียนภาษาอังกฤษ เรียนคอร์สออนไลน์เกี่ยวกับ Digital Marketing หรือเรียนด้านการออกแบบเว็บไซต์

หรือถ้าคุณรู้สึกว่าการอ่านอะไรเกี่ยวกับงานตลอดเวลาเป็นเรื่องที่กดดันแล้วเครียดก็ลองเปลี่ยนมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง เช่น พัฒนาทักษะด้านความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการงานและเวลาให้มีประสิทธิภาพ เมื่อคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งใหม่ ๆ ที่ทำให้งานของคุณดีขึ้น คุณก็จะทำงานให้เร็วขึ้นได้เมื่อฤดูงานของคุณมาถึง


จัดโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย

เอาจริง ๆ อันนี้ดูจะเป็นกิจกรรมของคนไม่มีอะไรอย่างถึงที่สุด และดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ทุกคนนึกถึงเมื่อถึงเวลาที่ไม่มีอะไรทำ แต่การจัดโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยนั้นถือเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมาก ถ้าโต๊ะทำงานของคุณเรียบร้อย จะหยิบจับอะไรมาทำงานก็ง่ายหรือจะค้นหาอะไรก็ง่าย ช่วยประหยัดเวลาในการทำงานไปได้มาก นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่จะได้จัดการเก็บเอกสารลับให้เรียบร้อย ทิ้งขนมที่หมดอายุ

ยังมีงานวิจัยบางแห่งบอกว่าโต๊ทำงานที่เรียบร้อยยังช่วยให้ทำงานได้อย่างมีสมาธิด้วย ถึงคุณจะไม่มีโต๊ะทำงานก็อาจจะเป็นการจัดพื้นที่รอบ ๆ ตัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็ช่วยได้มากเหมือนกัน


แม้ว่างานที่ทำอยู่นั้นจะมีปริมาณมากและยุ่งสักเพียงใด แต่ทุกคนก็คงต้องมีช่วงเวลาที่ว่างจากการทำงานบ้าง สำหรับคนทำงานที่ถึงแม้จะชอบบ่นว่างานหนัก แต่เอาเข้าจริงแล้ว เมื่อไม่มีอะไรทำในที่ทำงานก็เป็นเรื่องที่น่าเบื่ออยู่พอสมควร ดังนั้นเราจึงควรหาอะไรทำที่จะเป็นประโยชน์และส่งเสริมต่อการทำงานนั่นเอง


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง