คำแนะนำด้านอาชีพ | 2 June 2023

5 วิธีสร้างความมั่นใจในที่ทำงาน

บางครั้งชีวิตการเป็นมนุษย์ออฟฟิศมักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ รู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่นในออฟฟิศ ทำงานอะไรก็ไม่ค่อยเป็นไปตามเป้าหมาย  ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง ไปจนถึงการกังขาว่าเรามีความสามารถจริงๆ คุณควรที่จะต้องหลุดจากความรู้สึกนี้ให้ได้เร็วที่สุด

ความมั่นใจในตนเองเป็นสภาวะจิตใจอย่างหนึ่งที่เสริมสร้างได้โดยการหาเวลาทำกิจกรรมที่จะช่วยให้จิตใจร่างกายและจิตวิญญาณของคุณแข็งแรง วันนี้ Workventure จะขอแนะนำเทคนิคง่ายๆ  5 วิธีสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

 


 

1. เลิกใส่ใจคำพูดของคนอื่น

การรับฟังความเห็นของคนอื่น จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ดี หากคำพูดนั้นเป็นสิ่งที่มีเหตุผล เพราะคำพูดเหล่านั้นจะกลายเป็นคำแนะนำ ให้เรานำไปปรับปรุงและพัฒนาตัวเองได้ แต่บางครั้งในบางคำพูดจากคนอื่น ก็ไม่ได้เป็นคำพูดที่มีประโยชน์เสมอไป เพราะฉะนั้นเราควรไตร่ตรองเสมอ ว่าคำวิจารณ์จากคนอื่นมีประโยชน์กับตัวเรามากน้อยแค่ไหน หากว่าคำพูดนั้นดูไร้สาระจนเกินไป ก้ไม่ควรเก็บมาคิดมาก จนก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเรา

 

2. หยุดคิดมากในทุกๆ เรื่อง

ความคิดมากนี่แหละคือต้นเหตุแห่งความไม่มั่นใจ เพราะฉะนั้นลองเลิกคิดมากกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เลิกกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เลิกโทษตัวเอง หัดในอภัยตัวเองอยู่เสมอ และให้นำความล้มเหลวกลับมาเป็นบทเรียน ไม่นำความล้มเหลวมาบั่นทอนจิตใจตัวเองจนเสียความมั่นใจ พร้อมต่อสู้กับความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาเสมอ


 

3. เพิ่มทักษะและความสามารถ

เป็นอีกสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากการเพิ่มเติมความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน แล้วการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น บุคลิกภาพ ความรู้ด้านภาษา โดยอาจเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ที่เราทำได้ก่อน เมื่อมีโอกาสเข้ามา เราจะได้ใช้ทักษะพร้อมกับรับโอกาสเหล่านั้นได้ และยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวคุณได้อย่างรวดเร็ว

 

4. กล้าตั้งคำถามให้มากขึ้น

อย่ากลัวที่จะซักถามเมื่อคุณไม่รู้ ความกลัวคือสิ่งที่จะทำให้คุณไม่กล้าตัดสินใจ หรือแสดงความคิดเห็นออกมา เพราะคุณจะรู้สึกตลอดเวลาว่าไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังทำอย่างแท้จริง ดังนั้น หากคุณไม่แน่ใจในวิธีการทำงานบางอย่าง ก็ควรที่จะซักถามในสิ่งที่คุณสงสัย นอกจากจะช่วยให้มีความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว คุณยังมีความมั่นใจและกล้าพูดคุยกับคนรอบข้างมากขึ้นด้วย

 


 

5. ออกจาก Comfort Zone

ลองก้าวออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง แล้วลองทำอะไรที่ท้าทายความสามารถของตัวเอง ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดความผิดพลาดหรือไม่ประสบความสำเร็จ เพราะบางครั้งการรวบรวมความกล้าทำอะไรใหม่ๆ ก็เป็นวิธีการเสริมความมั่นใจชั้นดีด้วยเช่นกัน 

 

เรื่องของความมั่นใจ บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องยากที่จะพัฒนา ขอแค่เรามีความตั้งใจที่จะต่อสู้กับทุกปัญหาที่ผ่านเข้ามา หากมีมั่นใจแบบเต็มร้อยแล้ว ไม่ว่าจะมีปัญหาเข้ามาซักกี่ครั้ง ก็จะสามารถผ่านมันไปได้ คนที่ได้รับประโยชน์และภูมิใจมากที่สุดก็คือตัวเราเอง และนำมาสู่ความก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างแน่นอน


 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง