Career advice | 9 February 2022

เงินเดือนน้อย เบื่องาน ทำยังไงดี?

หลายๆ คนเมื่อทำงานไปสักระยะจากที่เคยดีใจที่ได้ทำงาน ก็เริ่มที่เบื่อหน่ายกับความซ้ำเดิมของงานในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่ใช้เวลาเยอะ เพื่อนร่วมงานที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง สถานที่ทำงานที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ รวมไปถึง “เงินเดือน” ที่รู้สึกไม่คุ้มค่าเหนื่อย จนนำไปสู่ภาวะหมดไฟ แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไร WorkVenture จะมาแนะนำวิธีที่ช่วยลดความเครียดในส่วนนี้กัน


เพราะอะไรถึงรู้สึกเงินเดือนน้อย?

ว่าด้วยเรื่องเงินเดือน เอาจริง ๆ แล้วไม่ว่าเราจะได้เงินเดือนเท่าไหร่ เราก็จะรู้สึกไม่พอใจกับเดือนที่ตนเองมีอยู่ดี เพราะเราก็จะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นที่ดีกว่าเราอยู่เสมอ เช่น เพื่อนสมัยมหาลัยที่มีหน้าที่การทำงานที่ดีกว่าทั้งที่เราเรียนเก่งกว่า แฟนเก่าที่ตอนคบกันก็เฉยๆ แต่พอเลิกกับเราแล้ว ดูอนาคตสดใสขึ้นมาทันตาเห็น การงานก็ดี มีรถมีบ้าน แต่บางคนก็มีปัจจัยทางครอบครัวจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนบ้าน ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ ลูกหลาน เยอะไปหมด

 


 

แล้วจะแก้อย่างไรดี?


 

1. เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

ไม่ว่าคุณจะอ่านบทความใดก็คงจะต้องบอกคุณเช่นนี้ คือเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แต่ในความเป็นจริง ก็อดไม่ได้ทุกครั้งที่จะเปรียบเทียบไม่จะเจอตัวจริงๆ หรือเจอผ่านโลกออนไลน์ ถ้าเป็นในกรณีของโลกออนไลน์ก็คงง่ายขึ้นมาตรงที่ ถ้ารู้สึกอิจฉาคนไหนมากๆ ก็กด Unfollow ไป แต่ถ้าต้องเจอกันในชีวิตจริง เสมอๆ จะทำอย่างไรดี? ก็ลองเขียนข้อดีของเพื่อนหรือคนที่คุณรู้สึกอิจฉาที่เขาเงินเดือนสูงๆ ว่าเพราะอะไรเขาถึงได้เงินเดือนสูงๆ เช่น

  • ถ้าเงินเดือนสูงด้วยความสามารถ อันนี้คุณก็ต้องดูว่าคุณมีความสามารถเช่นนั้นด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ไปฝึกฝนให้มี

  • ถ้าเงินเดือนสูงเพราะที่บ้านสนับสนุนมาดี บางคนเกิดมาแล้วที่บ้านสนับสนุนเป็นอย่างดี ข้อนี้คุณก็ควรพัฒนาทักษะในวิถีของคุณเอง

  • ถ้าเงินเดือนสูงเพราะงานของเขาได้ผลตอบแทนสูงอยู่แล้ว คุณก็ต้องหางานเสริมที่จะช่วยให้ตัวเองมีรายได้หลายทาง ถึงจะเหนื่อยหน่อย แต่คุณก็ต้องพยายามให้มากกว่าเขา

ไม่ว่าเขาจะเงินเดือนสูงกว่าคุณในตอนนี้ด้วยเหตุผลอะไร หาเหตุผลเหล่านั้นให้เจอ แล้วพยายามเติมเต็มชีวิตตัวเองด้วยทักษะที่จะก้าวไปให้ถึงจุดนั้น  จะเห็นได้ว่าการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นถึงจะพอมีวิธีแก้ แต่ก็จะต้องเหนื่อยขึ้น ซึ่งคุณต้องเลือกระหว่างเอาเวลาวันหยุดไปหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ หรือไม่ทำอะไรเลยเปรียบเทียบตัวเองกับคนๆ นั้นต่อไป

 

2. หาอะไรที่เราควบคุมได้

บางทีสาเหตุที่ทำให้เราน้อยใจ อาจจะเป็นเพราะเรารู้สึกควบคุมอะไรไม่ได้ เราควบคุมให้หัวหน้ามาสนใจงานของเรามากขึ้นไม่ได้ เราควบคุมให้สถานที่ทำงานเป็นไปอย่างที่เราคิดไม่ได้ และอีกหลายๆ อย่าง ดังนั้นลองเบี่ยงเบนความสนใจไปที่สิ่งอื่น เช่น

  • ถึงเงินเดือนจะน้อย แต่เราก็มีหุ่นหรือสุขภาพที่ดีได้ ลองออกกำลังกายทุกวันหลังเลิกงาน อย่างเช่นการวิ่งหรือเล่นฟิตเนสตามสวนสาธารณะที่ใช้เงินไม่เยอะ อย่างน้อยคุณก็จะได้ภูมิใจกับสุขภาพที่ดีของตัวเอง

  • ตื่นนอนแต่เช้า กินน้ำเยอะๆ ระหว่างวัน กินอาหารดีๆ จะช่วยให้สมองของคุณโลดแล่นได้ดีขึ้น ซึ่งก็ลดความเหนื่อยล้าในการทำงานลงได้ ถ้าคุณต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ลองนอนเร็วๆ ตื่นนอนเช้าๆ หรือลองเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของคุณดูเลยก็ดี

  • ลองมองสิ่งดีๆ ที่อยู่รอบตัวบ้าง เที่ยวสถานที่รอบๆ บ้านหรือที่ทำงาน ถ้าคุณรู้สึกว่าทำไมคนอื่นได้ไปต่างประเทศบ่อยๆ คุณก็ลองเริ่มเที่ยวใกล้ๆ ใช้เงินไม่เยอะ ไปเช้าเย็นกลับได้ อย่างน้อยการเปลี่ยนบรรยากาศพร้อมกับถ่ายรูปสวยๆ เก็บเอาไว้ ก็ทำให้บรรยากาศชีวิตไม่จำเจ

 

3. รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่

เมื่อเงินเดือนน้อย หลายคนก็คงเริ่มอยากจะออกไปเป็นนายตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการหาของขายตามตลาดนัด  หางานใหม่ที่น่าจะให้เงินเดือนสูงขึ้น หรือฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง คุณสามารถเริ่มได้เลยตอนนี้ ลองสังเกตว่าเพื่อนร่วมงานเขาพูดเรื่องอะไรกัน ถ้าเป็นเรื่องที่ตรงกับความสนใจเราอยู่พอดี ลองพูดคุย ค้นหาข้อมูลหรือเรื่องมาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน นอกจากจะได้ความคิดใหม่ๆ แล้ว ยังทำให้มีเพื่อนสนิทในที่ทำงานด้วย ซึ่งจะทำให้การทำงานมีความน่าเบื่อน้อยลง

 


 

 

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคุณก็ตาม อย่าน้อยใจในโชคชะตา เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต คุณอาจจะรวยขึ้น ได้เลื่อนตำแหน่ง มีธุรกิจเป็นของตัวเอง การที่ตอนนี้ได้เงินเดือนน้อย ก็ควรจะนำเรื่องนี้มาเป็นเรื่องกระตุ้นให้คุณเรียนรู้ที่พัฒนาตัวเอง เพื่อรอให้วันของคุณมาถึง WorkVenture ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคน! หากคุณต้องการอ่านบทความดีๆแบบนี้เพิ่มเติม คลิก

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews