Career advice | 12 July 2018

จะทำไงดี ได้เงินน้อยกว่าเพื่อนๆ

เงินเดือนนี่เป็นประเด็นสำคัญสำหรับทุกคนเลยจริงๆ หากทำงานได้เงินเดือนน้อยก็นับว่าต้องใช้ชีวิตลำบากพอตัว ยิ่งถ้าอยู่ในเมืองหลวงด้วยแล้วแค่ก้าวเท้าออกจากบ้านก็เสียเงินค่าเดินทางเลย ทำให้ต้องดิ้นรนทำงานกันไป แต่หากวันหนึ่งเราได้รู้ว่าเพื่อนที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกัน ทำงานเหมือนกันกัน เข้าทำงานพร้อมๆ กันแต่ได้เงินเดือนมากกว่าเรา การจะทำให้ใจให้ยอมรับอาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทายพอสมควร เพราะคุณคงไม่สามารถที่จะเรียกร้องให้บริษัทหันมาจัดการกับเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะเมื่อคุณได้เงินขั้นต่ำตามที่รัฐบาลกำหนดไว้แล้ว


ต้นเหตุของปัญหาทั้งปวง

การหางานก็เป็นเรื่องยากอยู่พอสมควร เพราะการแข่งขันในตลาดแรงงานที่สูงแล้วยังจะมีปัจจัยหลายอย่างมาประกอบอีกเช่น งานต้องไม่เดินทางไกลจากบ้านจนเกินไป ต้องการทำงานตรงกับสิ่งที่เรียนมาหรืออย่างน้อยก็ต้องเป็นสิ่งที่เรามีความสนใจอยู่บ้าง เงินเดือนต้องพออยู่ได้ เอาตัวรอดได้ แต่พอได้เข้ามาทำงานจริงๆ ช่วงเวลาแห่งความดีใจก็ผ่านเข้าและก็ผ่านไป เมื่อเราได้เจอกับบททดสอบต่างๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือเรื่องของเงินเดือน

เมื่อเข้ามาทำงานใหม่ๆ เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนในตำแหน่งเดียวกันนั้นได้เงินเดือนเท่าไหร่ แต่เมื่อทำงานไปสักระยะเราก็อาจจะพอรับรู้เรื่องราวเหล่านี้บ้าง ซึ่งก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าเราได้เงินที่ไม่ยุติธรรมนัก อาจจะน้อยกว่าคนที่เคยทำงานในตำแหน่งนี้ เช่น พนักงานคนเก่าได้เงิน 25,000 แต่คุณได้เงินเดือนแค่ 18,000 ก็อาจจะคิดได้ว่าเพราะเขามีประสบการณ์การทำงานมากกว่า แต่หากเป็นเพื่อนที่ทำงานอยู่ด้วยกันเพิ่งเข้ามาทำงานพร้อมกันแต่ได้เงินเดือนต่างกันขนาดนี้ เป็นใครก็คงจะน้อยใจอยู่บ้าง


แล้วจะจัดการอย่างไรดี

อันที่จริงบริษัทก็ไม่ควรที่จะปล่อยให้พนักงานรู้ได้ว่าใครได้เงินเดือนเท่าไหร่ แต่ความลับก็ไม่มีในโลกอยู่ดี วันใด วันหนึ่งเรื่องนี้ก็อาจจะมาเข้าหูเราเอง แต่เมื่อรู้แล้วสิ่งแรกที่พอจะปลอบใจตัวเองได้บ้างก็คือการหาข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือนในตำแหน่งเดียวกันว่าในตำแหน่งที่เรากำลังทำงานอยู่นั้นได้เงินกันประมาณเท่าไหร่ตามเว็บไซต์ประกาศหางาน โดยอาจจะดูจากทั้งบริษัทตัวเองและบริษัทของคู่แข่งที่ทำธุรกิจเดียวกัน เพื่อดูว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ตำแหน่งที่คุณทำอยู่นั้นได้เรทเงินเดือนที่ประมาณเท่าไหร่

ถ้าหากว่าเกณฑ์เงินเดือนของคุณน้อยกว่าทุกบริษัทมากๆ ก็อาจจะต้องขอปรึกษากับหัวหน้างานหรือฝ่าย HR ดูว่าหากคุณสามารถทำงานได้ตามความสามารถแล้ว มีโอกาสที่เงินเดือนของคุณจะได้เลื่อนเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่แฟร์สำหรับพนักงานเช่นเดียวกัน หลังจากนั้นคุณต้องทำงานให้เต็มความสามารถเช่นกัน และจะต้องพยายามทำให้ได้ดีกว่าคนในตำแหน่งเดียวกันด้วย เพื่อพิสูจน์ให้บริษัทเห็นว่าคุณนั้นเหมาะสมที่จะได้รับเงินเดือนอย่างที่คุณต้องการ


 

อ่านเพิ่มเติม: เงินเดือนน้อย เบื่องาน ทำยังไงดี


เตรียมตัวสำหรับความผิดหวังด้วย

แต่ทั้งนี้ก็ต้องเตรียมใจเอาไว้ด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้เราจะสมควรได้รับสิ่งนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องได้สิ่งนั้น หัวหน้าอาจจะรับฟังและให้กำลังใจแต่ก็อาจจะไม่ได้เพิ่มเงินเดือนให้ ทางเลือกของคุณตอนนี้ก็คือทำงานต่อเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าคุณมีความสามารถ หรือเพื่อเรียนรู้จากการทำงานเพื่อให้คุณสามารถเรียนรู้อะไรได้มากขึ้น แต่หากคิดดีแล้วว่าที่ทำงานไม่ได้เห็นคุณค่าในงานของคุณหรือคุณไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากงานนี้แน่ๆ ก็อาจจะลองพิจารณาหางานใหม่ดู ก็เป็นทางเลือกที่ควรพิจารณาเช่นกัน


close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews