Lifestyle | 5 June 2023

เคล็ด(ไม่)ลับ มนุษย์เงินเดือนยุคใหม่เก็บเงินยังไงให้ปัง!

ใครหลายๆ คนการเก็บเงินนั้นเป็นเรื่องยุ่งยาก การได้รายได้ประจำถือเป็นเรื่องที่ดี ถ้าเรามีการวางแผนที่ดีไม่ว่าจะเงินเดือนเท่าไหร่ก็ออมได้ เพียงแค่ต้องรู้เทคนิคการออมเงินและนำมาปรับใช้กับตนเองให้เป็นนิสัย ยิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือน บอกเลยว่าเรื่องการเก็บออมเงินนั้นเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด 

มนุษย์เงินเดือนที่กำลังตกอยู่ในวังวนของปัญหาการใช้เงินแบบเดือนชนเดือนไม่ต้องกังวลไป วันนี้ Workventure จึงอยากแนะนำเคล็ด(ไม่)ลับวิธีการเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ 

 


 

1. วางแผนการเงินอย่างมี “เป้าหมาย”

หลายคนมักจะมีปัญหาการบริหารจัดการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออมเงิน การใช้จ่ายให้เพียงพอไปจนถึงปลายเดือน แถมในบางเดือนก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเงินของเราหายไปไหนหมด และในการวางแผนเงินสิ่งแรกที่ต้องมีคือ “เป้าหมาย”

“เป้าหมาย” มักเป็นคำพูดแรกๆ ที่มักพบได้เมื่อพูดถึงเรื่องเงิน การกำหนดให้เป้าหมายชัดเจน จะช่วยให้ตัวผู้วางแผนรับรู้ว่าต้องมีการเก็บเงินมากแค่ไหน ควรจัดสรรเงินที่ได้รับมาอย่างไร เพื่อให้ถึงเป้าหมาย

 

2. ออมก่อนใช้

อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราออมเงินได้ทันที คือ เมื่อไหร่ที่เงินเดือนเข้าบัญชี ให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่จำเป็น กำหนดจำนวนเงินที่ต้องการจะเก็บแล้วจัดการทันที เพื่อช่วยสร้างวินัยการออมเงินให้ดีขึ้น โดยใช้วิธีฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์ไว้ยามฉุกเฉิน และการฝากไว้ในบัญชีเงินฝากประจำ แต่ต่างกันตรงที่คุณจะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ก็แลกกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัญชีเงินฝากธรรมดา ตามแต่เงื่อนไขของแต่ละธนาคารเพื่อป้องกันการเผลอนำเงินออกไปใช้ หรือจะหักเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวมก็ได้เช่นกัน



 

3. ทำรายรับ-รายจ่าย

การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายแม้จะดูเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ก็เป็นวิธีวางแผนการเงินที่มีประสิทธิภาพรูปแบบหนึ่ง หากคุณจดบันทึกการใช้จ่ายทุกอย่างลงในรายรับ-รายจ่าย เมื่อได้กลับมาอ่านทบทวนอีกที จะทำให้คุณสามารถมองเห็นภาพรวมได้ว่า มีค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ดูไม่จำเป็น หรือปรับลดลงได้บ้าง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการใช้เงินฟุ่มเฟือยในแต่ละเดือนลงได้

 

4. “การลงทุน” ควบคู่กับการออมเงิน

ยุคปัจจุบันโลกต้องการการลงทุนมากขึ้นพร้อมอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ลดลง การเก็บเพียงอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์ ดังนั้นการวางแผนการเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ถูกต้องจึงไม่ใช่แค่การเก็บเงิน แต่เป็นการลงทุน เพื่อให้มีเงินงอกเงยขึ้นมามีโอกาสชนะเงินเฟ้อได้ และในขณะเดียวกันก็ต้องมีการจัดสัดส่วนการเงินไว้ในเงินออมหรือกองทุนความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจำนวนมากกรณีลงทุนผิดพลาด

 


 

5. วางแผน “ภาษี” 

ภาษีคือสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องจ่าย และมีตัวช่วยเกี่ยวกับการประหยัดภาษีมากมายที่ช่วยให้การจ่ายแต่ละครั้งนั้นลดลง ไม่ว่าคุณจะมีรายได้เท่าไรก็ตาม สิ่งที่ควรทำเคียงคู่ไปกับการวางแผนการเงินคือการวางแผนภาษี เพื่อสำรวจรายรับของตนเองและภาษีทั้งหมดที่ต้องจ่าย รวมถึงดูว่าคุณสามารถลดหย่อนในรายการใดได้บ้าง เช่น ลดหย่อนภาษีด้วยประกัน ลดหย่อนภาษีด้วยการลงทุนกองทุน SSF และ RMF ซึ่งการวางแผนภาษีที่ดีที่สุดควรทำตั้งแต่ต้นปี เพื่อให้ได้การลดหย่อนที่มีประสิทธิภาพและการจัดการภาษีจะไม่ฉุกละหุกก่อนยื่นภาษีอีกด้วย

 


ข้อดีของมนุษย์เงินเดือนคือการได้เงินเดือนประจำสม่ำเสมอดังนั้นการจะจัดสรรเงินจึงเป็นเรื่องง่าย ที่ยากกว่าคือเรื่องวินัยในการบริหารจัดงานให้ลงตัวมากกว่า ดังนั้นหากอยากให้ความฝันกลายเป็นจริงจะต้องเริ่มต้นที่การมีวินัย ความขยันและเลือกสักวิธีที่เหมาะกับตัวเอง