Career advice | 14 August 2018

ระวังไว้! กับดักของมนุษย์เงินเดือน

“สิ้นเดือน เหมือนสิ้นใจ”

มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มักเอาแต่โทษเงินเดือนว่าน้อยบ้างล่ะ หรือค่าครองชีพสูงบ้างล่ะ ใช่ค่ะ คุณคิดไม่ผิดหรอก แต่คุณลืมไปหรือเปล่าว่า ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้กระเป๋าเงินคุณร่อยหรอได้เหมือนกัน

วันนี้ rabbit finance จึงอยากพาเพื่อนๆ ไปสำรวจตัวเองกันว่า เพื่อนๆ ได้ติดกับดักของมนุษย์เงินเดือนกันหรือเปล่า หากพบว่าตัวเองติดกับดักแม้ข้อหนึ่งข้อใดล่ะก็ ต้องรีบดึงตัวเองออกมาโดยด่วน


ระวังไว้! 5 กับดักของมนุษย์เงินเดือน


 

  • ฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย หยุดไม่อยู่

คำว่า Sale ตามร้านค้าต่างๆ เหมือนเป็นคำที่สะกดจิตเรา ให้เรารูัสึกอยากได้ อยากมี และอยากครอบครองของสิ่งนั้น และเมื่อคุณสติหลุดโอนเอนไปกับคำว่า Sale แล้วล่ะก็ คุณก็จะติดกับดักพร้อมจ่ายพร้อมเปย์ และแน่นอนว่า เมื่อคุณเปย์แบบสุดตัวขนาดนี้ ก็จะทำให้คุณต้องนำเงินในอนาคตมาหมุนก่อน หรือต้องหยิบยืมผู้อื่นมาใช้ก่อน จนต้องมีหนี้สินท่วมหัวยังไงล่ะคะ

  • ไม่วางแผนการใช้จ่าย

ถึงแม้คุณจะมีรายรับเยอะ รายจ่ายน้อย คุณก็เป็นหนี้ได้เหมือนกัน หากคุณไม่รู้จักวางแผนทางด้านการเงิน ซึ่งนั่นจะทำให้คุณไม่มีเงินเหลือเก็บออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ดังนั้น มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ไม่ว่าจะมีรายได้มากหรือน้อย ก็ควรจัดสรรปันส่วนออมเงินในแบบฉบับของตัวเอง อาทิ ใช้เงิน 3 ส่วน แล้วเก็บออม 1 ส่วน เป็นต้น

  • ความหวาดกลัว

ความกลัว คือ ตาข่ายดักฝันของมนุษย์เงินเดือน ให้จมปลักกับสิ่งเดิมๆ ไม่ออกจาก comfort zone ซึ่งตาข่ายดักฝันเหล่านี้ จะทำให้มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ชีวิตย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน เงินไม่เพิ่ม มีแต่น้อยลงร่อยหรอไปเรื่อยๆ นั่นเอง



 

  • ภาระอันมากมาย

เมื่อเข้าสู่วัยทำงานอย่างเต็มตัว เราต่างก็มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบทั้งของตัวเอง และครอบครัว ไหนจะเงินผ่อน เงินดาวน์ ค่าเข้าสังคม ฯลฯ หากคุณลองตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง เช่น เข้าสังคมแค่เดือนละ 1-2 ครั้ง ก็น่าจะช่วยประหยัดรายจ่ายไปได้เยอะเลยทีเดียวล่ะค่ะ

  • ทำงานประจำแค่งานเดียว

การทำงานประจำแค่งานเดียว นั่นก็แสดงว่า คุณจะมีรายรับจากทางเดียวเท่านั้น แตกต่างจากมนุษย์เงินเดือนบางคนที่ทำงานอื่นๆ นอกจากงานประจำด้วย


ซึ่งแน่นอนว่า การรับงานเสริมจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง ผ่านพ้นช่วงกลางเดือน และปลายเดือนไปได้อย่างราบรื่น ไม่แน่ว่าอาจจะมีเงินเก็บอีกด้วยนะคะ

ท้ายนี้ หากคุณออกจากกับดักได้แล้ว ก็อย่าตกลงไปใหม่เด็ดขาดน้า

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews