ฝ่ายบุคคลและผู้ประกอบการ | 15 June 2022

ทำไมใครๆก็อยากทำงานใน Happy Workplace


ถ้าพูดถึงการทำงานแล้วหละก็ หลายคนคงไม่ได้คิดถึงความสนุกสนาน เพราะการทำงานนั้นเครียดและต้องแบกรับความกดดันตลอดทั้งวัน การที่จะสร้างความสมดุลระหว่างความเครียดจากงานกับชีวิตของเรานั้นจึงทำได้ยาก ดั้งนั้นวิธีการที่จะชดเชยสิ่งเหล่านั้นได้คือ การสร้างออฟฟิศหรือสถานที่ที่น่าทำงาน (great place to work)  เพื่อให้ดีต่อสุขภาพจิตของพนักงานและสร้างความสำเร็จของบริษัทด้วย

หนึ่งในบทเรียนสำคัญคือ การทำสร้างสิ่งแวดล้อมการทำงานที่สนุกและเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน เพื่อให้พวกเค้ามีความสุขกับการทำงานได้ สิ่งเหล่านั้นจะนำไปสู่ข้อดีอื่นๆ จำไว้ว่าเมื่อพนักงานที่มีความสุขกับการทำงาน พวกเขาจึงสามารถสร้างสิ่งที่น่าทึ่งให้กับบริษัทได้ นี้คือกุญแจแห่งความสำเร็จของบริษัทชั้นนำระดับโลกเช่น google , Apple และบริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง SAS Institute

 


เหตุผลที่ใครๆก็อยากทำงานใน Happy Workplace

 

1) ความสุขสร้างผลลัพธ์ได้คูณสอง

ความสุขกับการทำงานจะสามารถส่งต่อ positive energy ไปทั่วทั้งบริษัทได้เลย และยังทำให้พนักงานคนอื่นๆมีความสุขตามไปด้วย

 

2) ทำให้งานประสบความสำเร็จ

พนักงานที่มีความสุขในงานของตัวเองมักจะมีความกระตือรือร้นและทำให้งานประสบความสำเร็จ เพราะมันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาได้ และนี้ถือเป็นความสำเร็จของทั้งพนักงานและนายจ้างรวมถึง HR ด้วย

 

3) มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน

ถ้าพนักงานไม่มีความสุข พวกเขาก็จะเกิดทัศนคติแง่ลบกับงานและเพื่อนร่วมงาน แต่ในทางกลับกัน เมื่อพนักงานได้ทำงานในที่ที่มีความสุข ได้สนุกกับการทำงานแล้วหละก็ พวกเค้าจะมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน ทำให้งานเกิดประสิทธิภาพ

 

 

4) ลดความเครียดเพิ่มความกระตือรือร้น

เมื่อพนักเครียดก็คงไม่มีใจอยากจะทำงานกันทั้งนั้น และนั้นจะส่งผลต่องานที่เขาทำด้วย การมีสถานที่ทำงานที่มีความสุข จึงสามารถเพิ่มความกระตือรือร้นได้

 

5) พนักงานกล้าที่จะเสี่ยง 

ในวงการธุรกิจจะติดอยู่แต่ในกรอบไม่ได้ ต้องลองคิดนอกกรอบหรือกล้าที่จะเสี่ยงบ้าง โดยสถานที่ทำงานที่ดีจะส่งเสริมให้พนักงานเกิดความมั่นใจ กล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆ ต่างจากออฟฟิศที่มีแต่ความกดดัน พนักงานจะเลือกที่จะอยู่เฉยๆและทำงานเพียงแค่หน้าที่ของตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา

 

6) สนับสนุนกันและกัน

เมื่อทุกคนมีความสุขกับการทำงาน พนักงานส่วนใหญ่จะพร้อมให้กำลังใจกันและสนับสนุนกันในโปรเจ็คต่างๆ และลูกน้องเองก็มักจะกล้าขอความเห็นและแรงสนับสนุนจากหัวหน้ามากยิ่งขึ้น

 

7) ไม่กลัวความผิดพลาด

ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด และความผิดพลาดนั้นเป็นบทเรียนไปสู่ความสำเร็จ ในสิ่งแวดล้อมการทำงานที่ดีจะช่วยทำให้พนักงานได้เรียนรู้จากความผิดพลาดได้ และทำให้พวกเค้าเกิดการพัฒนา

 

8) เกิดความสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ

สถานที่ทำงานที่ดีเอื่ออำนวยให้พนักงานเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ จุดประไอเดียให้พุ่งปี๊ด พลักดันให้บริษัทได้มีนวัตกรรมใหม่ๆจากพนักงานอีกด้วย

 

9) รักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัท

เมื่อพนักงานมีความสุขกับการทำงานจะทำให้มีสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน จะเห็นได้จากที่พนักงานบางคนเลือกที่จะทำงานในที่ที่เขามีความสุข ถึงแม้ว่าเงินเดือนหรือสวัสดิการจะไม่สูงมากก็ตาม

 


 

ก็เพราะว่าข้อดีของการ Happy Workplace มันเยอะขนาดนี้ บริษัทจึงควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และจำไว้ว่าผลลัพธ์ของงานที่ดี ย่อมมาจากบุคคลากรที่มีคุณภาพและมีความสุขกับการทำงาน เราสามารถช่วยพวกเขาได้ โดยการสร้างสถานที่ทำงานที่มีความสุขเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด หรือบางทีเราอาจจะมี Happy Workplace อยู่แล้วแต่น่าเสียดายที่ไม่มีใครได้รู้ นั้นทำลังทำให้คุณพลาดโอกาสได้พนักงานที่เก่งๆไป เพราะทุกคนก็ล้วนอยากทำงานใน Happy Workplace กันทั้งนั้น 

การทำ Employer Branding จะช่วยทำให้บริษัทส่งมอบภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรออกไปให้คนได้รับรู้ ดึงดูดคนมีความสามารถและเล็งเห็นความสำคัญของบริษัทให้เข้ามาทำงานกับคุณ และยังทำให้พนักงานปัจจุบัน รักและภูมิใจในบริษัทของตนเองอีกด้วย

 

 

สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Employer Branding ไหม? WorkVenture สามารถให้คำปรึกษาและช่วยเหลือคุณได้ ด้วยประสบการณ์การทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำของไทยและต่างประเทศ คลิก