บริษัทที่น่าสนใจ | 5 October 2023

เปิด 12 บริษัทลูกภายใต้ยานแม่ SCBX ที่ใครๆ ก็อยากร่วมงานด้วย!

หลายคนอาจกำลังสับสนว่าชื่อ SCBX นี้เกี่ยวข้องอะไรกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) หรือเปล่า ซึ่งคำตอบก็คือเกี่ยวข้องแน่นอน! แต่ไม่ใช่แค่ธนาคารไทยพาณิชย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะ SCBX นั้นเปรียบเสมือนเป็นยานแม่ขนาดใหญ่ที่ครอบกลุ่มบริษัทย่อยๆ ด้านเทคโนโลยีทางการเงินเอาไว้ถึง 12 บริษัทด้วยกัน แถมยังเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีชื่อเสียงกันทั้งนั้น ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีบริษัทอะไรบ้าง และการทำงานของแต่ละที่จะสุดคูลแค่ไหน ตาม WorkVenture มาดูกันได้เลย!

 


 

1. ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

เริ่มกันที่ธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ธนาคารไทยแห่งแรกของประเทศ และยังเป็นธนาคารที่คนไทยทุกคนต่างก็รู้จัก ด้วยกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch ที่รู้จักลูกค้าผ่านข้อมูล รู้ใจลูกค้าผ่านความรู้สึก จึงส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบการทำงานภายในที่ล้ำสมัย ด้วยการนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ถูกที่ถูกเวลา เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา มีการปรับเปลี่ยนภาพการทำงานออฟฟิศแบบเก่าออกไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการนำวิถีการทำงานแบบ Work from Anywhere มาแทนที่ เพื่อสร้างสมดุลชีวิตให้พนักงานมีความสุขในการทำงานทุกวัน ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับชีวิตส่วนตัว นอกจากนี้ยังมี Co-Working Space ที่ถูกดีไซน์ออกมา เพื่อให้ทุกคนได้ใช้กันอย่างอิสระ เปิดกว้าง ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันจากเพื่อนร่วมงานคุณภาพที่พร้อมผลักดันและพัฒนาความสามารถไปด้วยกัน ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์จึงเป็นธุรกิจหลักของ SCBX ที่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งลูกค้า และพนักงานภายในองค์กรได้อย่างดีเยี่ยม

 


 

2. CardX

รู้หรือไม่ ธนาคารไทยพาณิชย์เขามีบริษัทแยกออกมาเพื่อดูแลบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลโดยเฉพาะ ซึ่งมีชื่อเรียกสุดเท่ว่า CardX และเป็นหนึ่งในบริษัทภายใต้การกำกับดูแลของ SCBX นั่นเอง นอกจากเรื่องของประสบการณ์การทำงานด้านการเงินที่พนักงานทุกคนของ CardX จะได้รับไปอย่างจุใจแล้ว การทำงานที่นี่ยังมอบโอกาสอันหลากหลายให้คุณด้วย ทั้งโอกาสในการสร้างผลงานที่มีคุณค่าต่อสังคม โอกาสต่อยอดสู่ความก้าวหน้าในสายอาชีพ และโอกาสในการทำงานได้ทุกที่ทั่วโลกแบบ Hybrid พร้อมสวัสดิการที่สนับสนุนทั้งสไตล์การทำงาน พื้นที่ในออฟฟิศแบบ Multi-Function Space ที่ทุกคนสามารทำงาน ทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้อย่างเต็มที่ ไปจนถึงการดูแลถึงชีวิตส่วนตัวของพนักงาน ไม่เพียงแค่นั้น ที่นี่ยังมี DNA ความเป็น CardX ที่ไม่สามารถหาจากที่ไหนได้อีกแล้ว พนักงานทุกคนจึงมีแนวคิดแบบผู้ประกอบการ คิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์ สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองเสมอ CardX จึงเป็นบริษัทในเครือของ SCBX ที่เป็นแหล่งรวมคนเก่ง มีคุณภาพมากมายเอาไว้รอให้คุณได้ร่วมทำงานด้วย

 


 

3. Auto X 

AutoX บริษัทภายใต้กลุ่ม เอสซีบีเอ็กซ์ ดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียน พร้อมวงเงินหมุนเวียน ภายใต้แบรนด์ "เงินไชโย" มุ่งมั่นช่วยปลดล็อกความเครียดจากภาระทางการเงินให้กับคนไทย โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างคุณค่าให้กับสังคม การทำงานที่ AutoX มุ่งเน้นให้พนักงานทำงานด้วยพลังบวก ด้วยทัศนคติความเป็นเถ้าแก่ที่บริหารจัดการงานของตัวเองได้ สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ภายใต้กรอบใหญ่ตามทิศทางของบริษัท ที่เน้นสร้างคุณค่า ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป

 


 

4. Abacus Digital 

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การมีทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีจึงเป็นคุณสมบัติสำคัญที่หลายองค์กรกำลังมองหาจากผู้สมัคร โดยหนึ่งในสกิลนั้นคือการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ซึ่งการทำงานที่ ABACUS digital บริษัทลูกในเครือของ SCBX สามารถมอบทักษะและประสบการณ์เหล่านั้นให้คุณได้ เพราะที่นี่มุ่งเน้นการนำ AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เปิดโอกาสทางด้านการเงินให้กับคนไทยเครดิตน้อยผ่านแอปพลิเคชันสินเชื่อ MoneyThunder ที่พัฒนาโดยทีมงาน ABACUS digital ดังนั้น หากคุณเข้ามาที่ ABACUS digital คุณจะได้รับโอกาสในการดูแลโปรเจกต์ต่างๆ ที่มี AI เข้ามาเกี่ยวข้อง และได้ฝึกฝนทักษะทางดิจิทัลอื่นๆ ที่จำเป็นต่อโลกอนาคตแน่นอน เพราะที่นี่เชื่อว่านวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่เกิดจากการทุ่มเทศักยภาพของพนักงานที่มีความหลากหลายทางความคิดและประสบการณ์จากไทยและต่างประเทศ ทำให้ออฟฟิศของ ABACUS digital จึงเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ แถมทุกคนสามารถแชร์ไอเดียของตัวเองได้ เพราะที่นี่ให้ความสำคัญกับทุกความคิดเห็นอย่างเท่าเทียม ทุกคนจึงสามารถเรียนรู้ ทดลอง และเติบโตได้เท่าที่ตัวเองต้องการ ABACUS digital บริษัทลูกในเครือ SCBX พร้อมที่จะสนับสนุนคุณให้ก้าวหน้าในสายงานดิจิทัลอย่างไร้ขีดจำกัด

 


 

5. MONIX 

หากพูดถึง Micro Lending หรือสินเชื่อขนาดเล็ก มันนิกซ์ (MONIX) น่าจะเป็นชื่อที่หลายคนนึกถึง เพราะที่นี่คือ หนึ่งในบริษัทชั้นนำในเครือของ SCBX ที่ให้บริการ “แอปพลิเคชันฟินนิกซ์ (FINNIX)” สินเชื่อดิจิทัลพลังเอไอ 100% ที่ ช่วยให้คนทำมาหากินผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงสินเชื่อถูกกฎหมายโดยไม่ต้องไปพึ่งหนี้นอกระบบ มันนิกซ์ให้ความสำคัญกับการเข้าใจลูกค้าและตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้เร็วที่สุด คนมันนิกซ์ (The MONIXERs) จึงมีสไตล์การทำงานที่รวดเร็วแบบสมัยใหม่ และได้รับการปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานและแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวเอง และองค์กรมากมาย ทั้งด้านความรวดเร็ว รอบคอบ และยืดหยุ่น รวมทั้งมีทัศนคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลงและเห็นอกเห็นใจกัน ทำให้ไม่ว่าจะเจอกับความท้าทาย ปัญหา หรืออุปสรรคที่หนักหนาแค่ไหน คนมันนิกซ์ก็จะสามารถปรับตัว เรียนรู้ และ ยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่ง มันนิกซ์จึงเป็นบริษัทในเครือของ SCBX ที่คนรุ่นใหม่ที่ต้องการเก่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดอยากมาร่วมงานด้วย

 


 

6. Alpha X 

ถ้าพูดถึงสินเชื่อยานยนต์กลุ่มพรีเมียม-ลักชัวรี่ ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ บิ๊กไบค์ เรือยอทช์ ไปจนถึงริเวอร์โบ๊ท เชื่อว่าชื่อของ Alpha X จะเป็นหนึ่งในชื่อของบริษัทสินเชื่อที่หลายคนจะต้องนึกถึง เพราะถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่แยกตัวออกมาจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ แถมยังอยู่ภายใต้การดูแลของยานแม่อย่าง SCBX อีกด้วย การทำงานภายในองค์กรของ Alpha X จึงมีความเป็นมืออาชีพสูงและเปิดกว้างทางความคิด เพราะที่นี่ทุกคน กล้าเผชิญกับทุกความท้าทาย ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ทั้งยังมีโอกาสในการเติบโต และสวัสดิการมากมาย ทำให้ Alpha X เป็นบริษัทในเครือ SCBX ที่ไม่ว่าใครก็ห้ามพลาด

 

 

7. Purple Ventures 

ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักบริการแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่แน่นอน ซึ่งบริษัทแม่อย่าง SCBX เองก็มีแพลตฟอร์มนี้เช่นกันในชื่อ Robinhood ภายใต้การดูแลของบริษัท Purple Ventures ซึ่งการทำงานที่นี่ก็เจ๋งไม่เป็นสองรองใคร เพราะเน้นการใช้เทคโนโลยีเป็นหลักเพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานแบบ Work from Anywhere โดยใช้ Technology เป็นตัวเชื่อมในการทำงาน แต่ก็ยังมีการจัดวันให้เข้าออฟฟิศสัปดาห์ละวันและ Monthly Happy Hour เพื่อสร้าง Team Building และทำให้การทำงานร่วมกันระหว่างทีมแน่นแฟ้นขึ้น

 


 

8. InnovestX 

ที่ InnovestX Flagship ด้านการลงทุนของยานแม่ SCBX (ชื่อเดิมบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์) ให้คุณได้ร่วมเป็น Pioneer ในธุรกิจมาแรงที่ทุกคนให้ความสนใจ ทั้งด้านการลงทุน และเทคโนโลยีแห่งอนาคต

InnovestX แพลตฟอร์มที่รวมทุกจักรวาลการลงทุน ครอบคลุมทุกสินทรัพย์ ทั้ง หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ กองทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้ยุทธศาสตร์องค์กร ‘Future of Finance Reimagined’ มุ่งพัฒนาเพื่อสร้างระบบนิเวศ และโครงสร้างพื้นฐานการเงินการลงทุนครบวงจร เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำบริการการลงทุน และสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน

ขอชวนคุณมาร่วมสร้างสรรค์การลงทุนแห่งอนาคต โดยการเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานในการสร้างและพัฒนาแพลตฟอร์มการลงทุน ด้วยการใช้เทคโนโลยี และ AI พร้อมเรียนรู้ Skill ใหม่ๆ ให้เท่าทันโลก เพื่อเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ และการทำงานแบบ Multidisciplinary Team ที่ขับเคลื่อนด้วยค่านิยมองค์กรแบบ “ALL-IN” เพื่อกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมการลงทุนไปพร้อมกัน

 


 

9. SCB 10X

มาทะยานสู่ดวงจันทร์ไปด้วยกันกับ SCB 10X อีกหนึ่งบริษัทลูกของเครือ SCBX ที่มุ่งยกระดับจากการทดลองสู่การสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยการขับเคลื่อนของดิจิทัลเทคโนโลยีล้ำสมัยผ่านการร่วมลงทุน และ ร่วมสร้างโอกาสทางธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ ทั่วโลกด้าน Blockchain, web3, metaverse, และ DeepTech(AI/ML) เพื่อสร้างความเป็นไปได้ที่ไม่เคยมีมาก่อน ภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า “Moonshot Mission” ทำให้พนักงานของ SCB 10X ทุกคนเปรียบเสมือนเป็นนักบินอวกาศที่ได้รับภารกิจเพื่อพิชิตดวงจันทร์ เป็นทาเลนต์ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ ไม่ซ้ำใคร รวมถึงมีทัศนคติที่พร้อมก้าวไปข้างหน้า เพื่อร่วมสร้างธุรกิจและเติบโตไปพร้อมกับองค์กร SCB 10X จึงเป็นบริษัทในเครือ SCBX ที่ไม่ว่าใครที่เข้ามาร่วมงานด้วยก็จะได้พัฒนาศักยภาพอย่างไร้ขีดจำกัดร่วมกับเพื่อนร่วมงานมากความสามารถ และเอาชนะทุกความท้าทายที่น่าตื่นเต้นไปด้วยกัน

 


 

10. Token X 

ยุคที่เทคโนโลยีบนโลกดิจิทัลและบล๊อกเชน ส่งผลต่อการเติบโตของภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก หนึ่งในบทบาทที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องของโทเคนดิจิทัล ที่เป็น Asset Class ใหม่ ได้เริ่มเข้ามาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการปลดล็อคขีดจำกัดแบบเดิม ๆ ด้วย บริการของ Token X ที่พร้อมให้บริการตั้งแต่ ICO Portal ไปจนถึง Blockchain Service Provider เสริมสร้างให้ภาคธุรกิจขับเคลื่อนการเติบโตแบบ Exponential อย่างมั่นใจ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ นำพาไปสู่การใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนด้วยโทเคนดิจิทัล หรือยกระดับการทำงานผ่านการเชื่อมต่อกับ Blockchain

Token X เกิดจากการรวมตัวของทาเลนต์มากมายที่มีความเชี่ยวชาญและ Passion ที่เต็มเปี่ยมและเชื่อว่า Blockchain และ Web3 จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน และด้วยระบบการทำงานแบบ Agile คุณจะมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมาย พร้อมกับโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย ในที่ที่ให้ความสำคัญกับไอเดียของทุก ๆ คน มุ่งเน้นที่ศักยภาพและผลลัพธ์เป็นหลัก คุณพร้อมที่จะ grow exponentially ไปกับบริษัทลูกในเครือ SCBX อย่าง Token X แล้วหรือยัง?

 


 

11. SCB TechX 

บริษัทในเครือ SCBX ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น SCB EASY Application, SCB Connect และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์อย่าง Robinhood จึงไม่แปลกใจว่าทำไม SCB TechX กลายเป็นบริษัทระดับท็อปของประเทศในฝันของสาย Tech หลายคน เพราะที่นี่มีโครงสร้างการทำงานแบบ Flat organization ที่ทุกคน ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในระดับไหน อายุต่างกันเท่าไหร่ ก็สามารถพูดคุยกันได้อย่างสบายใจและเท่าเทียมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ตอบโจทย์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่ และด้วยความที่ SCB TechX เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีครบวงจร ให้ค าปรึกษาและพัฒนาดิจิทัล โซลูชั่น เพื่อตอบโจทย์โลกอนาคต พนักงานของ SCB TechX จึงมีโอกาสในการจับโปรเจกต์สุดท้าทายและหลากหลายที่จะทำให้พนักงานได้พัฒนาศักยภาพอย่างแน่นอน SCB TechX จึงเป็นอีกหนึ่งบริษัทของ SCBX ที่ไม่ว่าใครก็อยากจะร่วมงานด้วย

 


 

12. SCB DataX 

ใครชอบงานสาย Data ต้องห้ามพลาดกับการทำงานที่บริษัท SCB DataX หนึ่งในยานลูกของกลุ่ม SCBX ที่ให้บริการด้าน Data และ AI ในเชิงกลยุทธ์ให้กับยานแม่อย่างเต็มรูปแบบ การทำงานที่ SCB DataX จะให้ความสำคัญกับการเป็นทีมเดียวกัน ด้วยจุดมุ่งหมายของการสร้างสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมองค์กรที่ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย เพื่อให้พนักงานเคารพในความเห็นและมุมมองที่แตกต่าง จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง และผลักดันให้พนักงานทำเป้าหมายและความฝันให้สำเร็จ ไปจนถึงสร้างการมีส่วนร่วมภายในองค์กร ก่อให้เกิดผลกระทบในทางบวกต่อองค์กร ลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม SCB DataX จึงเป็นบริษัทลูกในเครือ SCBX ที่หากได้เข้าไปทำงานด้วยแล้ว คุณจะได้เติบโตในสังคมการทำงานที่เป็นมิตรที่พร้อมจับมือคุณโตไปด้วยกันแน่นอน

 

จบไปแล้วกับ 12 บริษัทยานลูกในเครือ SCBX จักรวาลทางการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ไม่ว่าจะเป็นองค์กรไหนในยานแม่นี้ ก็สามารถให้การสนับสนุนคุณได้รอบด้านทั้งทางเทคโนโลยี สังคมการทำงาน สวัสดิการ การเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาตัวเองอันไร้สิ้นสุด หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเติบโตไปได้ไกลในโลกยุคดิจิทัลทั้งในปัจจุบันและอนาคต การร่วมงานกับหนึ่งในบริษัทของเครือ SCBX ก็เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าและห้ามมองข้ามแม้แต่บริษัทเดียว!