บริษัทที่น่าสนใจ | 15 November 2023

5 ลักษณะองค์กรน่าทำงาน เจาะเบื้องหลังความสำเร็จของ ttb ธนาคารที่อยากเห็นชีวิตคุณดีขึ้น

ยาวนานหลายสิบปี ที่ “ทีเอ็มบี” และ “ธนชาต” เป็นชื่อที่สะท้อนถึงสถาบันการเงินที่มีความมั่นคง อยู่เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งเต็มไปด้วยความผูกพัน และไว้วางใจที่ลูกค้ามอบให้ จนเมื่อปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ทั้งสองสถาบันได้จับมือรวมเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้ชื่อ “ทีเอ็มบีธนชาต (ttb)” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเสริมสร้างศักยภาพการให้บริการทางการเงินให้ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ 

ซึ่งจากจุดเริ่มต้นนี้ ttb ได้มุ่งมั่นที่จะ “ปรับเปลี่ยนหลายส่วน” ให้ตามทันสถานการณ์โลกยุคปัจจุบัน และนั่นรวมถึงการเฟ้นหาบุคลากรที่มีคุณภาพด้วย ซึ่งถ้าหากคุณกำลังสนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดของ ttb เพื่อร่วมสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีให้กับคนไทย ซึ่งเป็นรากฐานของสังคมและเศรษฐกิจที่มั่นคงนั้น ต้องไม่พลาดบทความนี้ เพราะ WorkVenture จะพาคุณไปรู้จัก “ 5 ลักษณะองค์กรน่าทำงาน ” ที่มีครบจบใน ttb เลย เชื่อว่าโดนใจพนักงานรุ่นใหม่แน่นอน

 


 

1. วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง รูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ 

ที่ ttb เค้าเชื่อว่า การจะใส่ใจชีวิตทางการเงินของลูกค้าได้อย่างเต็มที่นั้น มีพื้นฐานมาจากการใส่ใจพนักงานภายในองค์กรก่อน 

ค่านิยมองค์กร I CARE จึงเป็นแนวทางการการทํางานที่องค์กรนี้ยึดถือมาตลอด ซึ่งประกอบขึ้นมาจากหลักการ 5 Values นี้

I-Integrity “เราปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์ เป็นมืออาชีพ และสร้างความเชื่อใจให้กับทั้งลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน” ttb มีบรรยากาศการทำงานที่เป็นไปด้วยความเชื่อใจและไว้วางใจกัน โปร่งใส ตรงไปตรงมา ด้วยความเป็นมืออาชีพ

C-Challenge Status Quo “กล้าทําในสิ่งที่แตกต่างและท้าทายสิ่งที่เป็นอยู่ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่” คน ttb ทบทวนกับวิธีคิดและกระบวนการทำงานอยู่เสมอว่า “ทำไมต้องเหมือนเดิม ?” “ยังทำให้ดีขึ้นได้อีกหรือเปล่า ?” จึงคิด ทดลอง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

A-Agility “มองไปข้างหน้า ปรับตัวและเรียนรู้ เพื่อก้าวนำการเปลี่ยนแปลง” คน ttb ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะมองไปข้างหน้าเพื่อจับกระแสโลกที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ไม่กลัวความล้มเหลวแต่พร้อมที่จะเรียนรู้และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อไป

R-Respect “เคารพความแตกต่าง รับฟังทุกความเห็น ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า” เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำงานจริง ๆ พวกเขามีอิสระในการออกความเห็น ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งงานระดับใด ทุกความคิดเห็นจะถูกนำมาต่อยอดให้ตอบโจทย์แผนงานได้อย่างครอบคลุมที่สุด

E-Execution “วางแผนอย่างเข้าใจ ให้ความสำคัญในรายละเอียด เพื่อส่งมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุด” ทุกขั้นตอนของการทำงานจะได้รับการใส่ใจในทุกรายละเอียด พร้อมติดตามผล และปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์ของงานจะเป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ ในหลาย ๆ ส่วนงานที่ ttb ก็สามารถทำงานแบบ Hybrid ได้ด้วย อาจจะเข้ามาทำงานในออฟฟิศ สลับกับ Work From Home ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่รับผิดชอบ ตอบโจทย์การทำงานโลกยุคอนาคตที่คนรุ่นใหม่มากมายกำลังมองหาจากองค์กร โดยผลสำรวจของ WorkVenture ในปี 2023 ชื่อ “The 26 Drivers and Their Importance in Reason to Join” พบว่า Work-life balance คือ ปัจจัยอันดับ 3 ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญมากที่สุด! การทำงานที่ ttb จึงมีความยืดหยุ่นสูง และใส่ใจกับเวลาอันมีค่าของทุกคน เพื่อให้พนักงานได้จัดสรรเวลางานและชีวิตส่วนตัวให้กลมกล่อมตามอัธยาศัย โดยสามารถเลือก สถานที่ทำงาน เวลาทำงาน ไปจนถึงเวลาพักผ่อน หรือทำธุระต่าง ๆ ของตัวเองได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถเข้าออฟฟิศเพื่อไปพบกับทีมงาน หรือใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์สำนักงานและพื้นที่ส่วนกลางของออฟฟิศได้เช่นกัน 

 


 

2. โอกาสเติบโตขึ้นอยู่กับผลงาน ไม่จำกัดที่อายุงาน

แม้ว่าคุณจะเป็นพนักงานใหม่ แต่มั่นใจได้เลยว่าที่ ttb ผลงานของคุณ...จะมีคุณค่าและเป็นที่จดจำเสมอ เพราะที่นี่การเติบโตไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาทำงาน หรือความอาวุโส แต่ขึ้นอยู่กับผลงานและความสามารถ แม้แต่คนที่อายุงานยังน้อย ๆ

ก็ยังมีโอกาสได้รับผิดชอบโปรเจ็กต์สำคัญ ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนองค์กร รับรองว่าได้เก่งขึ้นแบบติดจรวดแน่นอน เพราะทุกคนจะได้ลงมือจับงานจริง ๆ ที่จะช่วยสร้างคลื่นการเปลี่ยนแปลงการเงินของคนไทยทั่วประเทศ นอกจากนั้นที่ ttb ยังเปิดกว้างเรื่องการย้ายสายงาน ให้พนักงานทุกคนได้มีโอกาสค้นพบงานที่ชอบที่สุด และ ttb เป็นองค์กรไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเพศใด อายุเท่าไหร่ หากคุณมีความสามารถที่โดดเด่นก็สามารถเติบโตขึ้นไปถึงระดับผู้บริหารได้ โอกาสในการเติบโตที่นี่จึงเท่าเทียมกัน และด้วยความชัดเจนของนโยบายการดำเนินงานที่เปิดกว้างและส่งเสริมความเท่าเทียมของพนักงานทำให้ ttb ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของบลูมเบิร์ก ปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2
 


 

3. หัวหน้าดี เพื่อนร่วมงานดี ส่งเสริมสู่ผลงานที่ดีกว่า

การได้ทำงานที่ ttb บอกเลยว่า ลืมคำว่าน่าเบื่อไปเลย! ที่นี่มีหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่คอยสนับสนุน ไม่ทิ้งให้คุณโดดเดี่ยว และที่ ttb ยังเปิดโอกาสให้ Junior Can Speak ด้วย คือ พนักงานน้องใหม่สามารถเสนอไอเดียใหม่ ๆ แบบไม่มีขีดจำกัดเรื่องความอาวุโส โดยมีพนักงานรุ่นพี่คอยรับฟัง และแนะนำ เพื่อต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่ความเป็นทีมที่แข็งแกร่ง และผลงานที่มีประสิทธิภาพต่อไป เพื่อ Make REAL Change สร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายต่อชีวิตของผู้คน ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เกิดจากการร่วมมือกันของพนักงาน ttb ทุกรุ่น ทุกวัย ได้ยินแบบนี้... พนักงานใหม่แบบเรา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการสร้างผลงานแล้วล่ะ ส่วนวิธีการทำงาน ที่นี่เน้นการ Collaboration ทั้งภายในหน่วยงานด้วยกันเอง และข้ามหน่วยงาน พร้อมขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วภายใต้การทำงานแบบ Agile และที่สำคัญ ทำงานที่นี่ได้ท้าทายกว่าที่ไหนแน่นอน เพราะจะได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ได้ Challenge Status Quo

 


4. ไม่ใช่แค่เรื่องงาน แต่ยังดูแลสุขภาพกาย และใจ

ที่นี่เค้ายังที่มุ่งสร้างความผูกพันให้พนักงานอยู่กับองค์กรได้ยาวนานขึ้นด้วย โดยมีหัวใจ คือ การสนับสนุน 4 ส่วนสำคัญ ดังนี้ 

Social Well-being สนับสนุนให้มีสังคมที่ดีในที่ทำงาน

ส่งเสริมให้เพื่อนร่วมงานรู้จัก สนิทสนม และพูดคุยกันมากขึ้น เพื่อผลลัพธ์ในการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ การร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ ttb band วงดนตรีเฉพาะกิจ ที่จะสร้างความสุขให้คุณและเพื่อนร่วมงาน รวมถึงรวมตัวกันสร้างประโยชน์ให้กับสังคมผ่านการเป็นจิตอาสา ttb volunteer เพราะการมาทำงานที่ ttb ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการทำเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้ชุมชนด้วย

Physical Well-being สนับสนุนให้มีร่างกายที่แข็งแรง

ส่งเสริมสุขภาพในด้านต่าง ๆ ให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี มีห้องฟิตเนส มีคลาสออกกำลังกายมากมาย และในช่วงปลายปียังมีงานวิ่ง ทีทีบี l ธนชาตประกันภัยพาร์ครัน 2023 งานเดิน-วิ่งมินิมาราธอนการกุศลแห่งปี ที่ชวนทั้งคู่ค้า ลูกค้า พนักงาน และทุกคนที่สนใจมาร่วมกันวิ่ง Run for Change เพื่อเปลี่ยน...ทุกพลังวิ่งและเงินบริจาคเป็นของขวัญให้น้อง ๆ ในมูลนิธิต่าง ๆ

Mental Well-being สนับสนุนให้มีสุขภาพจิตที่ดี 

ส่งเสริมให้มีกิจกรรมเพื่อสร้างความสุขในการทำงาน โดยจัดโปรแกรม Friday Fine Day กิจกรรมที่จะทำให้ทุกวันศุกร์ของแต่ละเดือนมีความสุขเพิ่มขึ้น รวมถึงมีดนตรีในสวน มีเพลงเบา ๆ ในบรรยากาศสบาย ๆ หลังเลิกงาน กิจกรรมที่จะทำให้มุมมองการทำงานในออฟฟิศของคุณเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ ที่นี่ก็ยังเน้นการพัฒนาทักษะให้พนักงานได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอผ่านคอร์สอบรมต่าง ๆ

Financial Well-being สนับสนุนให้มีชีวิตทางการเงินที่ดี 

ไม่เพียงแค่มุ่งเน้นให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ttb เริ่มต้นตั้งแต่การให้พนักงานมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นด้วย องค์กรจึงส่งเสริมให้พนักงานมีความรู้ทางการเงิน สร้างภูมิคุ้มกันเรื่องหนี้ให้กับพนักงานผ่านโค้ชผู้เชี่ยวชาญที่จะมาแนะนำแบบส่วนตัว สร้างการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ภายในให้ก่อนที่จะช่วยลูกค้ากันเลย

 


 

5. การธนาคารเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Banking) ไม่ได้เน้นทำธุรกิจอย่างเดียว แต่มุ่งสร้างความยั่งยืนให้สังคม

ttb เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคนเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธนาคารจะต้องดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบความยั่งยืน ที่ ttb เชื่อว่าเรื่องของธุรกิจและความยั่งยืนนั้นไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ทุกกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินธุรกิจของธนาคาร จึงต้องอยู่บนพื้นฐานของการสร้างการเติบโตและความยั่งยืนให้กับทุก Stakeholders ของธนาคาร ทั้งลูกค้า คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชน และสังคม ทำให้ที่ ttb ไม่ได้มีแค่ ESG แต่เป็น B+ESG

โดย B+ESG เป็นการผสานธุรกิจและความยั่งยืนเป็นเนื้อเดียวกัน ในด้านธุรกิจ - ทุกผลิตภัณฑ์และบริการที่ ttb นำเสนอสู่ลูกค้านั้นมีเป้าหมายช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ด้านสิ่งแวดล้อม - ttb สนับสนุนธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมผ่านโซลูชันทางการเงินที่ยั่งยืนและปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ ด้านสังคม - ทุก ๆ กิจกรรม CSR ของ ttb มุ่งเน้นช่วยเหลือเยาวชนและชุมชนต่าง ๆ โดยวิธีการสอนคนให้จับปลา เพื่อให้เด็ก ๆ และคนในชุมชนสามารถดูแลและช่วยเหลือตัวเองได้อย่างยั่งยืน และด้านธรรมาภิบาล - ธนาคารให้ความสำคัญเรื่องการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติงาน 

 

ครบแล้วกับ 5 ลักษณะองค์กรน่าทำงานที่มีครบใน ttb เพียงพอมั้ย? ที่จะทำให้คุณอยากมาเป็นส่วนหนึ่งของ ttb สถาบันการเงินที่ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด และยั่งยืน อย่าพลาดโอกาสที่จะเปลี่ยนมาทำงานที่ ttb เพื่อมาพบชีวิตการทำงานในฝัน รีบเช็กตำแหน่งงานว่าง ที่ตรงนั้นรอคุณอยู่นะ รีบสมัครเลย
 

สนใจร่วมงานกับ ttb สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.ttbbank.com/th/career

 

#ttbชีวิตดี๊ดี #ttbpeople #ttbculture

#ttb #MakeREALChange