ข่าวสารใหม่ๆ | 21 September 2022

เจาะลึกเบื้องหลังบ้านแห่งยุคอนาคตสุดล้ำ กับหน้าที่การทำงานจากทีม Tech Solutions ของ SC Asset


ปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ต่างๆ มีบทบาทสำคัญในชีวิตคนเราเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่โทรศัพท์มือถือหรือ สมาร์ทโฟนที่เราต้องใช้กันอยู่ทุกวันเท่านั้น เดี๋ยวนี้โคมไฟ เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ต่างก็มีฟังก์ชั่นเสริมเข้ามาให้สามารถสั่งการได้ผ่านอินเตอร์เน็ต นอกจากจะทำให้ชีวิตของเรามีความสะดวกสบายแล้ว ยังมีความปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย 

SC Asset ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพ ตอกย้ำการเป็นผู้นำ ‘Living Solutions’ ที่ตอบโจทย์  ‘FOR GOOD MORNINGS’ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสบายใจ ไร้กังวล และมีทุกเช้าที่ดี ด้วยการพัฒนา แพลตฟอร์มสุดล้ำรับวิถีชีวิตของโลกยุคใหม่ ซึ่งใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งมอบ Solutions ให้กับครอบครัวเอสซี แอสเสท (SC Asset)  ทุกๆ บ้าน ให้สามารถเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน โดยสั่งการผ่านแอพฯ แล้วสามารถจัดการทุกอย่างได้เพียงนิ้วคลิก... โดยครอบครัวเอสซีฯ สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ รู้ใจคลับ ที่มีบริการช่วยเหลือลูกบ้าน นอกจากนี้ยังพัฒนา RueJai Club แอปพลิเคชันสุดล้ำที่จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความสะดวกบายมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าแอปพลิเคชันตัวนี้สามารถส่งคำสั่งอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน รวมไปถึงสั่งซื้อบริการการซ่อมบำรุงเพื่อให้บ้านดูสวยงามอยู่เสมอ 

แม้ว่าทุกวันนี้จะมีบริษัทที่ให้บริการด้าน IT มากมาย แต่ SC Asset เลือกที่จะฟอร์มทีม Tech Solutions ของตัวเองขึ้นมาพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้เป็นดั่งแอปพลิเคชันที่ “รู้ใจ” ลูกค้าของ SC Asset มากที่สุด อะไรที่ทำให้การทำงานของทีม Tech Solutions สร้างประสบการณ์ที่ลูกบ้านรู้สึก ว่า “รู้ใจ” เขามากที่สุด มาดูกับ WorkVenture กันเลย

 

ทีม Tech Solutions ผู้นำสู่การพัฒนาบ้านที่ “รู้ใจ” ทุกคน

กว่าจะได้ออกมาเป็นแอปพลิเคชันที่รู้ใจผู้ใช้งานจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านกระบวนการพัฒนาที่ใส่ใจทุกรายละเอียดอย่างจริงจัง ในส่วนทีม Tech Solutions ของ SC Asset จึงประกอบไปด้วยทีมงานคุณภาพที่เริ่มตั้งแต่ Product Owner (PO) ซึ่งเปรียบเสมือนตัวคิดหลักของทีมเลยว่า SC Asset อยากส่งมอบอะไรที่จะทำให้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น ต้องคอยมองหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำมาต่อยอดในผลิตภัณฑ์ การแสวงหาฟีตเจอร์ใหม่ๆ ที่จะตอบโจทย์ผู้ใช้งานหรือให้ผู้ใช้รู้สึกว่าควรใช้แอปพลิเคชันนี้เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น รวมไปถึงการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าเพื่อนำมากรองเป็นข้อสรุปที่ควรนำไปพัฒนาและปรับปรุงต่อยอดให้ ผลงานมีความโดดเด่นและตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าให้ดีที่สุด จากนั้น Product Owner จะนำไอเดียหรือข้อมูลที่ได้จากลูกค้ามาประชุมร่วมกับคนอื่นๆ ในทีมเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าผู้ใช้งานต้องการให้เกิดผลอย่างไร ส่งต่อให้ Designer ออกแบบตัวอย่างหน้าตาจริงของแอปพลิเคชันเพื่อให้เป็นรูปร่างที่ชัดเจนจับต้องได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อผ่านการทดสอบ เก็บตัวอย่างการใช้งาน วิเคราะห์เพื่อสรุปข้อมูลที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุดแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการที่ Developer จะพัฒนาระบบเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง

 

ไม่หยุดสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง

แม้ว่าที่อยู่อาศัยอย่างบ้านและคอนโดจะเป็นสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่การแก้ไขและจัดการปัญหาต่างๆ เพื่อให้บ้านของเราน่าอยู่ตลอดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมักจะมีปัญหาใหม่เกี่ยวกับบ้านเกิดขึ้นมาอยู่เรื่อย ทีม Tech Solutions ของ SC Asset จึงต้องคอยหมั่นวิเคราะห์และแสวงหาแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อที่จะทำให้ RueJai App สะดวกสบายต่อผู้ใช้งานมากที่สุด ตำแหน่ง Growth Engineer Intrapreneurship จึงเป็นอีกส่วนที่สำคัญของทีม Tech Solutions โดยมีหน้าที่หลักในการคิดค้นและทดลองสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับแอปพลิเคชัน RueJai เปรียบเสมือนนักวิจัยที่ต้องค้นคว้าหาสิ่งใหม่ตลอดเวลา 

นอกจากนี้ยังต้องทำหน้าที่ในการเจรจากับลูกค้าเพื่อหาข้อสรุป การเขียนรายงานความต้องการ รวมไปถึงการนำเสนอเพื่อให้คนในทีมเข้าใจสิ่งที่กำลังจะพัฒนาเพื่อทำให้แอปพลิเคชันมีการอัปเดตความสามารถใหม่ๆ นอกจากนี้ยังต้องคิดถึงเรื่องการผสานเทคโนโลยีแห่งโลกสมัยใหม่เข้ากับ RueJai App เพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะเป็น  HomeOS เทคโนโลยี AI เพื่อให้สามารถเรียนรู้คำสั่งเสียงได้อย่างแม่นยำหรือพฤติกรรมภายในบ้าน การกำจัดของเสีย (Waste Management) และเทคโนโลยี Mixed Reality ที่รวมเอาเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เข้าด้วยกันซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์เสมือนจริงในการใช้แอปพลิเคชัน ทำให้ต้องมีทั้งความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านธุรกิจเป็นอย่างดีเลย

 

อยากร่วมงานกับ Tech Solutions ของ SC Asset

ความมุ่นมั่นตั้งใจในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ โดยที่นี่สามารถสร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมทำงานในทีมได้จริงแท้แน่นอนอยู่แล้ว ด้วยการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง (Learning by Doing) ก็ช่วยทำให้คนในทีม Tech Solutions ของ SC Asset สามารถพัฒนาทักษะในระหว่างการทำงาน ผ่านการเรียนรู้กับพี่ๆ ในทีมได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องมีความสามารถในการเล่าเรื่อง (Storytelling) โดยเฉพาะทางฝั่งของทีม Product Owner ที่จะต้องสามารถอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในสิ่งที่ทีมงานกำลังพัฒนา เปลี่ยนภาษาทางเทคนิคยากๆ ให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย รวมไปถึงการสรุปไอเดียใหม่ๆ เพื่อให้คนในทีมเห็นภาพและนำไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริง นอกจากนี้ยังต้องเป็นคนที่แสวงหาความรู้ใหม่ๆ อยู่อย่างต่อเนื่องจากการค้นคว้าวิจัย (Researching) ศึกษาหาข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ที่จะนำไปบอกต่อให้แก่คนในทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุดท้ายแล้วความสามารถที่สำคัญที่สุดก็คงเป็นเรื่องการเข้าอกเข้าใจลูกค้า (Empathizing) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ไม่ใช่การยัดเยียดสิ่งที่ผู้พัฒนาต้องการ แต่เป็นการสร้างสังคมแห่งการอยู่อาศัยที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยมั่นใจถึงความปลอดภัยและมีความสะดวกสบายในการใช้งานจริง

จะเห็นได้ว่าการทำงานเบื้องลึกเบื้องหลังของความสำเร็จในแอปพลิเคชัน RueJai ที่สามารถสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัย แถมยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ของ SC Asset ให้ดูทันสมัย ล้วนเกิดความใส่ใจในการใช้ทีมงานนักพัฒนา ที่เข้าใจธุรกิจของอสังหาริมทรัพย์ และยังเชี่ยวชาญในเรื่องของเทคโนโลยี รวมไปถึง SC Asset ยังเลือกที่จะสร้าง Tech Solutions ของตัวเองเพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานได้รับประโยชน์สูงสุดอีกด้วย 

หากอยากร่วมงานกับทีม Tech Solutions ของ SC Asset เพื่อสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยที่ไฮเทคแบบโลกอนาคตก็อย่ารอช้าที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมได้ที่ https://insidesc.scasset.com/