คำแนะนำการหางาน | 30 March 2023

เผยเทคนิคสยบคำถามยอดฮิต "อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเหมาะสมกับตำแหน่งนี้"

หลายครั้งเวลาเราเข้าสัมภาษณ์งาน ผู้ให้สัมภาษณ์จะต้องยิงคำถามยอดฮิตอย่าง "อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเหมาะสมกับตำแหน่งนี้" มาถามเราแน่นอน ทั้งหมดนี้ เพราะทางบริษัทต้องการรู้ว่าเรานั้นมีความรู้ ประสบการณ์ และทักษะที่จะทำให้คุณโดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่นๆ มากน้อยแค่ไหน หากเราไปโดยไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย ตำแหน่งงานที่อยากได้อาจลอยหลุดมือไปได้เลยนะ วันนี้ WorkVenture นำเทคนิคสยบคำถามยอดฮิตนี้มาฝาก เพื่อเป็นตัวช่วยในการสมัครได้งานที่ต้องการ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!

 

6 เทคนิคสยบคำถาม "อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเหมาะสมกับตำแหน่งนี้"

  • ประเมินทักษะและความรู้ของคุณ
  • เข้าใจสิ่งที่บริษัทต้องการ
  • บันทึกออกมาเป็นรายการ
  • เขียนบทคำพูด
  • ฝึกพูดคำตอบ
  • ตอบด้วยความมั่นใจ

1. ประเมินทักษะและความรู้ของคุณ

สิ่งแรกที่คุณควรเริ่มคือประเมินทักษะความสามารถและประสบการณ์ของคุณก่อน ซึ่งประกอบไปด้วย การศึกษา, Soft Skills หรือลักษณะบุคคลิกภาพ, Hard Skills หรือทักษะที่คุณมี, ความสำเร็จ, และประสบการณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณมีคุณสมบัติที่โดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่นมากน้อยแค่ไหน

 

2. เข้าใจสิ่งที่บริษัทต้องการ

หลังจากตรวจสอบทักษะของคุณแล้ว สิ่งต่อมาที่คุณควรรู้คือความต้องการของทางบริษัท โดยในใบรับสมัครงาน จะมีการบอกคุณสมบัติที่ทางบริษัทต้องการ เราสามารถตรวจสอบทักษะของตัวเองกับของทางบริษัทได้ นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบการทำงานในแต่ละวันและรวมไปถึงเป้าหมายของทางบริษัทได้ด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ผ่านทางเว็บไซต์ของทางบริษัทได้เลย


 

3. บันทึกออกมาเป็นรายการ

เมื่อเราได้รู้คุณสมบัติของตัวเองและทางบริษัทแล้ว ก็ให้ตรวจสอบจุดที่ทั้งความต้องการของทางบริษัทและความสามารถของตัวเองตรงกัน อาจจะนำความต้องการมาสามสี่ข้อเพื่อดึงคุณสมบัติที่ทำให้เราโดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่นๆ


 

4. เขียนบทคำพูด

เมื่อได้รายการมาแล้ว สิ่งต่อไปคือการร่างบทคำพูด โดยการนำรายการที่เราจดออกมาร่างเป็นบทพูดเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ อาจไม่ต้องเขียนเป็นบทคำพูดแบบเตรียมพร้อม แต่อาจจะสรุปออกมาโดยรวมจากรายการว่าจะพูดประมาณไหน แล้วค่อยๆ เรียบเรียงคำพูดได้

 

5. ฝึกพูดคำตอบ

การฝึกฝนจะทำให้คุณเก่งขึ้น หลังจากที่ได้วางบทคำพูดไว้แล้ว อาจจะให้เพื่อนๆ ช่วยโดยการถามคำถามให้ แนะนำที่จะฝึกพูดให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด คำพูดไม่ควรที่จะดูว่าคุณฝึกมาเพื่อตอบคำถามนี้โดยเฉพาะ ดังนั้น ควรให้เพื่อนลองถามคำถามนี้หลายๆ แบบ เพื่อให้คุณจับประเด็นได้ว่าคุณควรจะตอบแบบไหน

 

6. ตอบด้วยความมั่นใจ

เมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์ ควรพูดด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่นและมั่นใจ บางครั้ง ทางผู้ให้สัมภาษณ์เองอาจจะไม่ได้ถามออกมาตรงๆ ว่า "อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเหมาะสมกับตำแหน่งนี้" เขาอาจจะถามคุณว่า "อธิบายว่าทำไมคุณคือผู้สมัครที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้" อย่าตื่นตระหนก และพูดไปตามสิ่งที่เราจำได้ด้วยความมั่นใจ


 

และนี่คือหกเทคนิคที่จะช่วยสยบคำถามยอดฮิตที่มักทำให้ผู้สมัครงานในช่วงแรกๆ ตกม้าตายไปกันหลายคน อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์ อาจไม่เจอคำถามนี้ก็เป็นได้ แต่เตรียมตัวไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย แถมยังทำให้เรามั่นใจในการตอบคำถามทุกคำถามได้ เราขอให้ทุกคนโชคดีกับการสัมภาษณ์งาน

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง