ข่าวสารใหม่ๆ | 25 April 2017

ฝรั่งเศส ออกกฎหมายใหม่ ส่งอีเมล์นอกเวลางาน ผิดกฎหมาย!

ฝรั่งเศส ออกกฎหมายใหม่ ส่งอีเมล์นอกเวลางาน ผิดกฎหมาย!

ไม่มีอะไรที่จะทำให้วันหยุดของคุณ น่ารำคาญ ได้เท่ากับอีเมล์จากที่ทำงานอีกแล้วหล่ะ แม้ว่าคุณจะตอบมันในวันจันทร์ แต่มันก็ทำให้วันหยุดของคุณประสาทเสียอยู่ดี นั่นคือเหตุผลที่ประเทศที่มีวันหยุด 30 วันต่อปี และวันลาพักร้อน 16 สัปดาห์ต่อปี อย่างฝรั่งเศส ประกาศว่า มีกฎหมายใหม่ที่จะหยุดการเชื่อมต่อเรื่องงานออกจากชีวิตส่วนตัว

ในประเทศฝรั่งเศสตอนนี้ หากบริษัทของคุณมีพนักงานมากกว่า 50 คน คุณจะไม่สามารถส่งอีเมล์หาพนักงานหรือเพื่อนร่วมงานของคุณได้นอกช่วงเวลางาน เพราะตอนนี้มีงานวิจัยมากมายที่ได้แสดงถึงผลกระทบจากการใช้อีเมล์สื่อสารในการทำงาน เพราะพนักงานใช้เวลาส่วนใหญ่ ที่มากเกินไป กับการทำงานนอกเวลางาน จนชีวิตของการทำงานและชีวิตส่วนตัวขาดความสมดุล อันส่งให้เกิดผลกระทบต่างๆ ที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพ และปัญหาภายในครอบครัว

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ได้แสดงถึงอัตราความเครียดที่มากขึ้นของคนในยุคปัจจุบัน และยังพบว่าพนักงานหลายคนออกจากออฟฟิศ แต่พวกเขากลับไม่ได้ออกจากการทำงานอย่างแท้จริง และแม้กฎหมายใหม่นี้ ไม่ได้มีบทบังคับอย่างชัดเจน ถึงบทลงโทษ แต่ก็เป็นกฎหมายที่ยอมรับและใช้กันทั่วไปในฝรั่งเศส

ข้ามมาดูกันที่ฝั่งสหรัฐอเมริกากันบ้าง ที่นั่นมีการวิจัยกันอย่างหนาแน่นว่า หากมีการให้ผลตอบแทนกับพนักงานเป็นการสมัครสมาชิกฟิตเนส นอกจากจะเป็นการสร้าง Work Life Balance แล้วพนักงานจะมีอัตราการลาป่วยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งการที่มีการสนับสนุนให้พนักงานออกกำลังการมากขึ้นยังเป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานเชิงบวก (Positive  work environment) เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยมหาวิทยาลัย Bristol ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้และสรุปได้ว่า พนักงานมีความอดทนต่อแรงกดดันจากการทำงานมากขึ้น ให้อภัยมากขึ้น และมีความยินดีที่จะช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานมากยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าการสร้าง Work Life Balance ในที่ทำงานสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ และตอนนี้หลายๆ ประเทศเอง ก็เริ่มตระหนักถึงการแบ่งเวลาส่วนตัวและเวลางานออกจากกันบ้างแล้ว เพื่อให้คนในองค์กรมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น อย่างล่าสุด WorkVenture ก็เห็นว่าไทยเราเอง ก็เริ่มมีการส่งเสริมและผลักดันในด้านนี้ อย่างล่าสุด AIP Global ก็กำลังจัดกิจกรรม #BIG15 Fitness in Business ซึ่งภายในงานจะมีการพูดถึงสมรรถภาพในการทำงาน ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของพนักงานในยุคปัจจุบัน ที่จะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างสมดุล และแบ่งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวออกจากกันได้อย่างลงตัว

ซึ่งแขกภายในงานจะได้ร่วมพูดคุยกับ guest speaker คือ  Mr. Olarn Phirintharangkoon จาก Virgin Acitive, Ms. Emma Harris จาก Guava Pass Thailand, Dr. Suzanne Hosley จาก Fitness Inovation (Thailand), Mr. Matt Jenkins จาก Kibo, และ Mr. Piroon Techapongtada รับหน้าที่ Panel Moderator จาก BKKFit Apparel เพื่อไขข้อสงสัยต่างๆ และยังเปิดโอกาสให้แขกในงานได้ Networking แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันภายในงานด้วย คุณผู้อ่านท่านใด สนใจเข้าร่วมงานนี้ ก็สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์แบบ Single Ticket ราคา 500 บาท

 

ลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์แบบ Couple Ticket ราคา 350 บาท

Walk in หน้างาน 700 บาท

***ราคาตั๋วรวมค่าอาหารและเครื่องดื่ม***

โดยงานจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2560 ณ. Rembrandt Hotel แถวสุขุมวิท อโศก เวลา 18.00 น. - 21.00 น. เริ่มลงทะเบียนเพื่อเข้างานเวลา  17.30 น.

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง