ข่าวสารใหม่ๆ | 17 January 2019

นอนเถอะพี่ขอ! บริษัทญี่ปุ่นทุ่มเงินให้พนักงานที่นอนได้ตามเป้า

เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในบริษัท Crazy ผู้ประกอบธุรกิจด้านการแต่งงานจากประเทศที่มีปัญหาด้านการทำงานหนักเกินไปอย่างประเทศญี่ปุ่น โดยพนักงานในบริษัทนี้จะได้รับเงินสูงสุดถึง 2 หมื่นบาทต่อปีหากพวกเขาสามารถนอนหลับได้อย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง และจะใช้เงินนี้ได้ในโรงอาหารของทางบริษัท โดยคาสึฮิโกะ โมริยามะ CEO ของบริษัท Crazy เชื่อว่าชาวญี่ปุ่นควรให้ความสำคัญกับการพักผ่อน เพราะวัฒนธรรมองค์กรที่หล่อหลอมให้พนักงานทุ่มเทอย่างหนักเป็นระยะเวลานานได้ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ

 

“คนเราอดนอนกันได้” มายาคติร้ายทำลายชีวิตวัยทำงาน

หลายองค์กรในประเทศญี่ปุ่นต่างถือคติ “การนอนไม่ใช่สิ่งจำเป็น” และต้องการให้พนักงานทุ่มเทกับหน้าที่ของตนอย่างถึงที่สุด กระทรวงสาธารณะสุขประเทศญี่ปุ่นจึงได้พยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ให้กับการพักผ่อน และชี้ให้หลายฝ่ายเห็นถึงประโยชน์ของการนอน และประโยชน์ที่จะเกิดกับบริษัทเมื่อเหล่าพนักงานได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

 

“เบาหวาน หัวใจ ลำไส้ ซึมเศร้า” โรคยอดฮิตที่มาพร้อมการนอนน้อย

การพักผ่อนไม่เพียงพอจะนำมาสู่ปัญหาสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิต ตลอดจนโรคซึมเศร้า และผู้ที่นอนน้อยอย่างต่อเนื่องจะประสบปัญหาในด้านความจำ ตลอดจนเสียชีวิตจากความเหนื่อยล้าได้ ซึ่งพวกเขาได้บัญญัติศัพท์ที่ใช้ในการเรียกโรคที่เกิดจากการอดหลับอดนอนว่า “คะโรชิ”

รัฐบาลญี่ปุ่นผลักดัน คนรุ่นใหม่ต้องใส่ใจการนอน . ในปี 2013 ที่ผ่านมา นักเขียนชื่อ Miwa Sado เสียชีวิตจากการทำงานล่วงเวลากว่า 159 ชั่วโมงภายในระยะเวลาแค่เดือนเดียว และในเดือนตุลาคมปีนี้เอง ประเทศญี่ปุ่นได้เสียวิศวกรฝีมือดีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงไฟฟ้าไปด้วยอาการหัวใจล้มเหลว จากการโหมทำงานล่วงเวลากว่า 100 ชั่วโมง ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงคอยย้ำเตือนภัยเงียบจากการพักผ่อนไม่เพียงพออยู่เสมอ ๆ

ในขณะเดียวกัน หน่วยงาน Japanese Society of Sleep Research ได้ออกมาแถลงข้อเท็จจริงที่ใคร ๆ ต่างมองข้าม เช่นหนุ่มวัยทำงานชาวญี่ปุ่นมักจะมีชั่วโมงพักผ่อนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน และมีชาวออฟฟิศกว่า 30% ที่ต้องพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้ตนเองหลับ สถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพของพวกเขา

 

“นอนช่วยชาติ” ลดการป่วย ช่วยเพิ่มคุณภาพงาน

ในภาคธุรกิจที่ทุกบริษัทต่างใช้งานบุคลากรของตนอย่างคุ้มค่า การตระหนักถึงข้อดีของการพักผ่อนจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น และนำไปสู่ความก้าวหน้าขององค์กร แถมยังช่วยให้พนักงานมีสุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น ซึ่งจากการศึกษาผลกระทบจากการพักผ่อนไม่เพียงพอในปี 2009 พบว่า อัตราการเสียชีวิตและเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการพักผ่อนไม่พอในประเทศญี่ปุ่นนั้น ก่อให้เกิดความเสียหายถึง 138 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 2.92% จาก GDP ของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว