ข่าวสารใหม่ๆ | 19 July 2022

5 วิธีเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรแบบเนียนๆจากการสัมภาษณ์งาน

 

อย่างที่ทุกๆ คนรู้กันว่า วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อภาพลักษณ์ ประสิทธิภาพ หรือแม้กระทั่งทัศนคติของคนในองค์กร แต่ก็เป็นเรื่องน่าตกใจที่ใครหลายๆ คนไม่เคยรู้ว่า วัฒนธรรมองค์กรในบริษัทที่ตนเองจะเข้าทำงานนั้นเป็นอย่างไร อาจเพราะหลายคนคิดเพียงว่า “เงินเดือนดี ตำแหน่งก็โอเค แค่นั้นก็คงพอแล้วล่ะ” แต่ถ้าคุณได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง คุณจะมีความสุขและสามารถทำงานต่อไปได้อย่างไร?

ถึงแม้ว่าความสุขนั้นเป็นเรื่องที่จับต้องไม่ได้และแตกต่างกันไปในแต่ละคน ดังนั้น การสำรวจว่าตัวเองจะสามารถมีความสุขในการทำงานกับบริษัทหรือไม่ จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเรามีความสุขในการทำงาน ก็มีโอกาสอย่างมากที่จะทำให้เราสามารถเติบโตทั้งในด้านชีวิตและการทำงานไปพร้อมๆ กัน ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณมีความสุข เพราะสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ใช่จะดึงความสามารถของพนักงานออกมาได้อย่างเต็มที่ แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าบริษัทที่คุณกำลังจะเข้าไปทำงานนั้นมีวัฒนธรรมองค์กรแบบไหน เข้ากับคุณหรือไม่ เราจึงอยากพาคุณมาสำรวจ 5 วิธีเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรผ่านการสัมภาษณ์งานในออฟฟิศของบริษัทนั้นๆ โดยที่ไม่ต้องถามเหล่า HR 

 

วิธีรู้จักวัฒนธรรมองค์กรผ่านการสัมภาษณ์งาน


1. มองไปรอบๆ

หากคุณเคยดูหนังที่เอาชีวิตรอดจะสังเกตได้ว่า ตัวละครที่สามารถเอาชีวิตรอดได้มักจะสังเกตสิ่งรอบตัวก่อนเริ่มทำสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับการทำงานที่คุณต้องเข้าสัมภาษณ์ก่อนจะได้เข้าทำงาน ซึ่งถ้าหากคุณสังเกตสิ่งรอบตัวตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์เพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในบริษัท เช่น กฎระเบียบคร่าวๆ ในการทำงาน หรือบรรยากาศเวลาทำงาน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในการเข้าทำงานกับบริษัทนั้นๆ ว่าเหมาะกับคุณหรือไม่ 


2. ต่างฝ่ายต่างเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน...ไหม?

ความเอาใจใส่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากต่อการทำงานในบริษัท หากคุณสังเกตได้ว่า คนที่อาจจะได้มาเป็นหัวหน้าหรือทำงานร่วมกับคุณดูมาท่าทีที่ไม่ค่อยสนใจคำตอบของคุณระหว่างสัมภาษณ์ ซึ่งการที่เขาไม่ตั้งใจคำตอบนั้น ทั้ง ๆ ที่การสัมภาษณ์คือการสำรวจว่าความสามารถ ทัศนคติ หรือมุมมองต่างๆ ของคุณเหมาะสมกับการทำงานกับบริษัทหรือไม่ อาจหมายถึงการที่เขาไม่ค่อยสนใจความคิดเห็นของผู้อื่นมากนัก ไม่ว่าคุณจะเข้าไปทำงานในตำแหน่งอะไรก็อาจไม่ดีกับตัวคุณ เพราะมันอาจทำให้คุณเสียความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น คำแนะนำของเราคือ ให้มองหาคนที่สนใจในตัวคุณจริงๆ ตั้งใจฟังคุณไม่ว่าคุณจะเข้าสัมภาษณ์ด้วยตำแหน่งอะไรก็ตาม 

 

3. นี่เป็นคนยังไงกันแน่?

นอกจากบรรยากาศในการทำงานที่มีความสำคัญ บรรยากาศระหว่างการสัมภาษณ์เองก็สำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งสามารถสังเกตได้จากทั้งน้ำเสียง การใช้ภาษากาย คำพูด หรือการตั้งคำถามต่างๆ ที่สามารถสื่อได้ถึงตัวตนของผู้สัมภาษณ์ว่าเป็นคนอย่างไร สามารถเข้ากับคุณได้หรือไม่ โดยสิ่งเหล่านี้มักเป็นสิ่งที่เหล่า HR สังเกตผู้เข้าสัมภาษณ์ แต่ผู้สัมภาษณ์อย่างเราๆ ก็สามารถสังเกตสิ่งเหล่านี้ได้เพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณว่าจะเหมาะกับการทำงานในที่แห่งนี้หรือไม่

 

 4. Resume vs ผู้สมัครตัวจริง

Resume อาจจะเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของคุณให้บริษัทเห็น แต่แน่นอนว่า ทุกคนย่อมมีอะไรมากกว่าใน resume ซึ่งน่าเสียดายที่ผู้สัมภาษณ์หลายๆ คน มักจะนำ resume มาเปิดแล้วไล่ถามไปตามที่เราใส่ไว้ที่อาจทำให้ไม่ได้รับรู้ถึงตัวตนจริงๆ ของคนตรงหน้า ซึ่งนั้นอาจทำให้คุณคิดไปได้ว่า บริษัทนี้ให้ความสำคัญกับความสามารถของคุณมากจนลืมตัวตนของคุณไป พวกเขาอาจไม่ได้ต้องการรับรู้ว่าคุณมาจากไหน เป็นอย่างไร ถ้าเป็นแบบนั้นเขาอาจต้องการใครก็ได้ ที่มีความสามารถในการทำงาน ไม่ได้ต้องการพนักงานที่เข้ากันได้กับรูปแบบของบริษัท
 

 5. คนที่มาสัมภาษณ์คุณ เขารักบริษัทของเขาหรือเปล่า?

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินประโยคประมาณว่า “เราอยากบอกคุณไว้ก่อนว่า งานนี้มันหนักมากนะ ต้องใช้เวลาเยอะมาก ไม่ใช่ให้มาทำสนุกๆ นะ” ซึ่งคุณอาจตีความมันได้ว่า บริษัทเหล่านั้นอาจไม่ได้ทำงานพนักงานของเขามีความสุขในการทำงานสักเท่าไร แล้วพนักงานที่ไม่มีความสุขในการทำงานนั้นจะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่มีความสุขขึ้นมาได้อย่างไร และกลับกัน ถ้าพนักงานเหล่านั้นมีความสุขกับการทำงาน สภาพแวดล้อมในการทำงานก็จะมีความสุขก็จะเต็มไปด้วยความสุขเช่นกัน

ซึ่งคุณคงสังเกตได้ตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์แล้วล่ะ ดังนั้น ถ้าจะดูว่าเขารักงานที่เขาทำหรือไม่นั้นไม่จำเป็นต้องเอ่ยปากถามเลยแม้แต่คำเดียว  แต่การจะเจอคนที่รักทั้งบริษัทและงานที่ตัวเองทำอยู่นั้นไม่ง่ายเลย หลายคนก็ไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าตัวเองมีความสุขในการทำงานนั้นๆ ไหม แต่สิ่งที่คุณจะสังเกตได้ง่ายๆ ว่าเขามีความสุขในการทำงานอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ ลองสังเกตดูว่า หัวหน้าในอนาคตที่มาสัมภาษณ์คุณสามารถพูดเกี่ยวกับวัฒนธรรมของบริษัทได้อย่างมีความสุขโดยที่คุณไม่ต้องถาม หรือเขามีท่าทีเบื่อๆ ระหว่างที่พูดถึงเรื่องของบริษัทระหว่างสัมภาษณ์คุณ เพราะไม่มีใครสามารถเสแสร้งมีความสุขได้นานๆ หรอก

การที่คุณได้เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรก่อนที่จะเข้าไปทำงานในบริษัทนั้นๆ ไม่จำเป็นที่คุณต้องเข้าไปมีประสบการณ์โดยตรงกับบริษัท เพียงแต่คุณต้องใช้การสังเกตระหว่างการสัมภาษณ์อย่างตั้งใจเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด เพราะไม่งั้นคุณอาจจะเสียโอกาสที่จะได้การทำงานกับบริษัทที่ตรงกับความต้องการของคุณอย่างแท้จริงไป 

หรืออีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยให้คุณรับรู้ถึงวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่คุณต้องการสมัครได้มากขึ้นก็คือ ความเห็นจากพนักงานในบริษัทเหล่านั้นในฟังก์ชัน Company Reviews ของ WorkVenture ที่เปิดโอกาสให้พนักงานหลากหลายตำแหน่งสามารถแสดงความคิดเห็นต่อบริษัทของตนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างมากต่อทั้งผู้สมัครงานที่สามารถพิจารณาได้ก่อนสมัคร และบริษัทเองก็จะสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกของคนในองค์กรว่าเป็นไปอย่างไร และสามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างไรได้บ้าง ตามไปดูกันได้ที่ https://www.workventure.com/reviews

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง