Lifestyle | 30 April 2018

พามาดู" โรคยอดฮิต "ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนและวิธีแก้ไข

 

วันนี้ WorkVenture มีโอกาสได้แบ่งบันประสบการณ์กับคุณ โอมศิริ วีระกุล ซึ่งเป็นเจ้าของเพจ Creative Salary และผู้จัด Podcast ออฟฟิศ 4.0 ฝันโคตรไกล...แต่ยังไปไม่ถึง ซึ่งได้พูดถึงเรื่องต่างๆไว้มากมาย หนึ่งในคือเรื่องโรคภัยไข้เจ็บในกลุ่มคนทำงาน หรือชาวออฟฟิศอย่างเรา จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลย  

จากประสบการณ์ของผม มนุษย์เงินเดือนที่กำลังก่อร่างสร้างเนื้อหาสร้างตัว ซึ่งมักจะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 25 – 35 ปี เป็นวัยที่เต็มไปด้วยความฝัน ความมุ่งมั่น และพลังในการทำงานอย่างล้นเหลือ อย่าแปลกใจว่าทำไมพวกเขาถึงได้ทำงานหามรุ่งหามค่ำ งานไม่เสร็จก็ยังไม่คิดจะกลับบ้าน จนเริ่มติดเป็นลักษณะนิสัยที่ชอบทำงานจนดึกดื่น พอพฤติกรรมลักษณะนี้ก่อตัวจนเกิดเป็นความเคยชิน ทำให้เกิดโรคยอดฮิตต่างๆ นาๆ ที่ตามมาหลอกหลอนมนุษย์เงินเดือนเป็นประจำ ดังนี้ครับ

 

1. โรคกรดไหลย้อน

ผมเคยเป็นโรคกรดไหลย้อนอยู่ช่วงหนึ่งซึ่งทรมานมาก เพราะพฤติกรรมชอบนอนดึกและกินอาหารมื้อดึก หลังจากกินได้ไม่กี่ชั่วโมงก็นอนหลับ จนทำให้กรดมันไหลย้อนมามันกัดบริเวณลำคอจนทำให้ผมรู้สึกแสบๆ และสร้างความรำคาญบริเวณลำคออยู่ตลอดเวลา แถมพฤติกรรมการกินดึกลักษณะนี้ยังทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นไปโดยปริยายอีกด้วย เรียกได้ว่า ได้รับโรคสองเด้งเลย ทั้งโรคกรดไหลย้อนและโรคอ้วนด้วยจ้า

วิธีแก้ : ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย เพียงแค่บังคับตัวเองให้เข้านอนเร็ว และหยุดกินอาหารตั้งแต่สองทุ่มเป็นต้นไป หากหิวมากๆ แนะนำเป็นนมหรือผลไม้ยังพออนุโลมได้บ้าง แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อย่ากินเลยจะดีกว่านะครับ


 

2. โรคปลายประสาทอักเสบ

โรคนี้ผมเพิ่งประสบด้วยตัวเองไปสดๆ ร้อนๆ อาการของโรคนี้จะบอกเราด้วย ความชาของฝ่ามือทั้งสองข้าง ตามด้วยขาและฝ่าเท้าครับ แถมหัวใจเต้นเร็วจนน่ากลัวอีกด้วย ทว่าผมกลับฝืนนั่งทำงานต่อไปจนน้องๆ ในทีมเห็นว่าผมมีอาการไม่ดีจึงบังคับไปหาหมอโดยเร็วที่สุดครับ

โรคนี้บางคนเป็นหนักมากสามารถส่งผลต่อกล้ามเนื้อของร่างกายได้ครับ โดยเฉพาะที่บริเวณใบหน้าอาจบังคับกล้ามเนื้อไม่ได้ จนเกิดอาการปากเบี้ยวแบบที่เราเคยเห็นตามอินเทอร์เน็ตหรือจากสื่ออื่นๆ ครับ

วิธีแก้ : ตามที่แพทย์แนะนำมาก็คือนอนพักผ่อนให้เพียงพอครับประมาณ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน ทานอาหารจำพวกวิตามินบีเยอะๆ ครับ เช่น จำพวกข้าวกล้องจะช่วยเราได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญอย่าเครียดครับ เพราะโรคนี้จะเกิดขึ้นในยามที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอและมีความเครียดในระดับสูงครับ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการไปออกกำลังกายหรือเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายก็ช่วยได้ครับ


 

3. โรคออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิซซินโดรมเป็นโรคยอดฮิตของมนุษย์เงินเดือนหลายๆ คน จากการนั่งทำงานเป็นเวลานานเกินไป ซึ่งมีเหตุมาจากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลาที่นานเกินไปทำให้ส่งผลต่อสายตา รวมถึงกล้ามเนื้อบริเวณไหล่และหลังที่เกิดการอักเสบจากการนั่งแช่ที่นานเช่นกันครับ ถ้าทำไปเรื่อยๆ อาจทำให้เกิดอาการเรื้อรังจนต้องเสียเวลาและเงินทองในการรักษาแบบไม่จำเป็นได้ครับ

วิธีแก้ : เราควรสังเกตความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ครับว่าสว่างเกินไปหรือไม่ ถ้าสว่างเกินไปก็ควรปรับค่า Brightness ที่จอให้อยู่ในสภาพที่สายตารับได้ครับ และก็ไม่ควรมืดจนเกินไปเพราะสายตาจะต้องเพ่งจนเกิดความล้าได้ครับ ส่วนไหล่กับหลังนั้นควรจัดวางท่านั่งในระยะระหว่างช่วงตัวกับศอกและโต๊ะทำงานให้สมดุลกันครับ ซึ่งจะลดความเสี่ยงต่ออาการปวดไหล่และหลัง รวมถึงทำให้ระยะต่อการมองหน้าจอไม่ใกล้เกินไปด้วย

ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่ผมใช้แก้ไขโรคนี้คือการหัดจิบน้ำบ่อยๆ ครับ การจิบน้ำจะบังคับให้ร่างกายเราลุกเดินไปเข้าห้องน้ำโดยอัตโนมัติ เสมือนการลุกเดินเพื่อผ่อนคลายไปในตัว แถมบางครั้งก็ยังได้ไอเดียระหว่างเข้าห้องน้ำกลับมาทำงานต่อที่โต๊ะเป็นของแถมอยู่บ่อยๆ ด้วย

 

 


 

เขียนมาแบบนี้หลายคงคนบ่นว่าทำไมผมเป็นโรคเยอะจัง ก็นี่แหละครับประสบการณ์ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ และเชื่อว่าก็ไม่มีใครอยากเป็นนักหรอกครับ ดังนั้น ใครที่เพิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือนหน้าใหม่หรือหน้าเก่าที่ยังไม่เคยเจอ หากอ่านบทความนี้แล้วเกิดประโยชน์อย่าลืมนำไปปรับใช้ หรือไม่ก็แท็กและแชร์ไปให้เพื่อนๆ ของคุณได้อ่านด้วยจะยิ่งดีมากๆ ครับ 

"อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ "

 


writer-profile-โอมศิริ