Career advice | 16 August 2018

เปลี่ยนงานกับเด็กจบใหม่ เรียกเงินเดือนเท่าไหร่ดี

“เรียกเงินเดือนเท่าไหร่ดี” ยังคงเป็นคำถามที่ยังคงเกิดขึ้นเสมอเมื่อถึงคราวที่ต้องสมัครงาน โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน คงยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเงินที่ได้รับนั้นเหมาะสมกับงานที่ทำหรือไม่ แถมยังไม่มีทักษะด้านการเจรจาเพื่อต่อรองเงินเดือนอีก

ทำให้หลายคนตอบตกลงกับเงินเดือนที่บริษัทเสนอตั้งแต่แรก หรือไม่ก็เรียกเงินตามเงินเดือนขั้นต่ำ จนกระทั่งพอเข้ามาทำงานจริงก็ได้รู้ว่าการทำงานนั้นหนักกว่าค่าจ้าง จนนำไปสู่ปัญหาหมดไฟและเปลี่ยนงานในที่สุด


15,000 คือทุกคำตอบของการหางานจริงหรือ

เงินเดือนขั้นพื้นฐานของการทำงานเริ่มต้น จบปริญญาตรีตอนนี้อยู่ที่ 15,000 บาทอแต่ความเป็นจริงแล้วเงินจำนวนนี้ก็ไม่ได้เป็นเงินเริ่มต้นสำหรับทุกตำแหน่งงาน โดยเฉพาะตำแหน่งที่ต้องใช้ความสามารถ หรือทักษะเฉพาะก็อาจจะได้รับค่าตอบสูงกว่าบางตำแหน่ง เช่น งานโปรแกรมเมอร์ ที่มักเริ่มต้นที่ 25,000 มากกว่าเงินเดือนขั้นต่ำถึง 10,000 บาท ซึ่งบางครั้งจะบวกมาด้วยความสามารถอื่น ๆ เช่น สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี หรือใบรับรองจากสถาบันต่างๆ ก็ช่วยให้ได้เงินเดือนเพิ่มมากขึ้น


เงินเดือนเท่าไหร่ดี ต้องคิดจากอะไรบ้าง

1. ความรู้ ทักษะ ความสามารถ

Job Description ของตำแหน่งงานเป็นสิ่งที่ต้องอ่านโดยละเอียด ว่าเรามีทักษะอะไรและขาดทักษะอะไรไปบ้างที่ทางบริษัทนั้นต้องการ และจะเป็นเรื่องดีมากขึ้น หากเราสามารถแสดงให้บริษัทเห็นได้ว่า เรามีสิ่งมียืนยันความสามารถเหล่านั้นจริง

2. ทำความเข้าใจลักษณะงานและบริษัท

ลองดูจากเว็บไซต์หางานต่าง ๆ เพื่อเปรียบเทียบว่าตำแหน่งที่กำลังจะสมัครนั้นให้เงินเดือนเท่าไหร่ จากนั้นนำมาเฉลี่ยดูว่าเราอยู่ในระดับที่ตลาดแรงงานได้รับ แล้วเรารับได้หรือไม่ จากนั้นก็ดูบริษัทที่ต้องการจะสมัครงานด้วยว่าเป็นบริษัทขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ เพราะแต่ละบริษัทนั้นจ่ายผลตอบแทนที่แตกต่างกันไป


เงินเดือน สวัสดิการ และงานที่อยากทำ

นอกจากเรื่องเงินเดือนแล้ว ก็ยังมีเรื่องเรื่องอื่นที่ควรพิจารณาด้วยเช่น งานนั้นเป็นงานที่เราอยากทำและตอบโจทย์ในการต่อยอดความรู้ของเราหรือเปล่า เรื่องสวัสดิการที่องค์กรมอบให้ ทั้งเรื่องสุขภาพ ประกันชีวิตหรือสถานที่ออกกำลังกาย หรือได้ลงเรียนคอร์สเรียนใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ลองดูว่าเราใช้สวัสดิการเหล่านี้คุ้มค่าหรือยัง เผลอ ๆ อาจจะดีกว่าเงินเดือนด้วยซ้ำ

แต่ถ้ารู้สึกว่าเงินเดือนน้อยและไม่รู้จะทำอย่างไรดีเมื่อเงินเดือนน้อย ลองดูฟีเจอร์ใหม่ของ WorkVenture ที่จะบอกว่าเราควรได้เงินเดือนเท่าไหร่ได้ ที่นี่เลย