Job search advice | 29 May 2023

สิ่งที่เด็กจบใหม่ต้องรู้ ! เพราะทำให้การหางานไม่ใช่เรื่องยาก

นักศึกษาจบใหม่ป้ายแดง ล้วนแล้วแต่มีพลังงานในการหางานอย่างเต็มเปี่ยม ทั้งหวังว่าจะประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ แต่ก็ยังคงมีคำถามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หางานยังไง ไม่มีประสบการณ์ สมัครงานยังไงดี ควรเรียกเงินเดือนเท่าไหร่ และอีกหลายความกังวลใจ รวมถึงการแข่งขันจากคนรุ่นใหม่ไฟแรงอีกนับร้อยคนแล้วทำยังไงถึงจะได้งานล่ะ? 

 


 

วันนี้ WorkVenture จึงอยากจะแนะนำเคล็ดลับการหางานของนักศึกษาจบใหม่ ที่อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ไม่มากก็น้อย

 

1. การวางแผนอาชีพ

ก่อนที่จะเริ่มต้นหางานควรทำการวางแผนอาชีพที่สนใจก่อน คำนึงถึงทักษะและความสามารถ ประเมินความพร้อม ถ้าเป้าหมายของคุณคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากให้หาตำแหน่งที่เปิดโอกาสให้เราได้งานหลากหลาย

 

2. ค้นหางานออนไลน์

เว็บไซต์หางานในปัจจุบันมีการรวบรวมตำแหน่งไว้หลากหลาย เป็นอีกวิธีที่เราเห็นรายละเอียดงานได้จากหลายๆ บริษัท ทำให้สามารถเปรียบเทียบสวัสดิการ เงินเดือน หรือสถานที่ทำงาน ได้แบบง่ายๆ และตัดสินใจเลือกได้อย่างรอบคอบ 

 

3. ปรับปรุงเรซูเม่

เรซูเม่เป็นเครื่งมือที่สำคัญในการหางาน เขียนเรซูเม่มีเนื้อหาที่สำคัญ และเกี่ยวข้องกับงาน การจัดเรียงที่ดี หรือแม้กระทั่งการออกแบบที่สวยงาม


 

4. เครือข่ายสังคม

Social Media เช่น Facebook twitter เป็นเครือข่ายที่กว้างขวางเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย สามารถพูดคุย แสดงความคิดเห็นได้อย่าง Real time และกว้างขวาง

 

5. ฝึกงาน

หากมีโอกาส การฝึกงานถือว่าเป็นโอกาสในการเพิ่มประสบการณ์ทั้งระหว่างเรียน และหลังจากเรียนจบแล้ว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เพิ่มโอกาสในการหางานได้ง่ายขึ้น

 


 

นอกเหนือจากนี้แล้วการเตรียมตัวก่อนเข้าสมัครงานก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการเตรียมพร้อมที่ดีจะทำให้บริษัทที่เราสมัครงานเข้าไป เห็นว่าเรานั้นมีความพร้อมในการทำงานจริง และเพิ่มโอกาสในการเข้าทำงานให้มากขึ้น

 

1. เอกสารต้องพร้อมเสมอ

เพราะจะทำให้บริษัทเห็นว่าเรานั้นมีความรอบคอบ ตั้งใจ และพร้อมทำงานด้วยความเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ตัวอย่างเอกสาร เช่น

  • รูปถ่าย เตรียมไว้หลายขนาด
  • ใบรับรองผลการศึกษา/หนังสือรับรองผลสอบวัดระดับภาษา
  • หนังสือรับรองการฝึกงาน
  • สำเนาบัตรประชาชน/สำเนาทะเบียนบ้าน
  • เอกสารอื่น ๆ ถ้ามี เช่น สำเนาใบผ่านเกณฑ์ทหาร สำเนาใบขับขี่ สำเนาเปลี่ยนชื่อ นามสกุล สำเนาจดทะเบียนสมรส

 

2. เข้าใจบริษัทอย่างดี

ต้องทำความรู้จักว่าบริษัทเป็นใคร ทำธุรกิจอะไร ตั้งอยู่ที่ไหน วิสัยทัศน์ พันธกิจคืออะไร เข้าใจความเชื่อและวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาเบื้องต้น

 

3. สัมภาษณ์

ถ้าบริษัทได้ติดต่อให้เข้าสัมภาษณ์ ถือว่าประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลือก็ต้องแสดงศักยภาพต่อหน้าผู้สัมภาษณ์ให้ดีที่สุด ต้องเตรียมผลงานให้พร้อม ข้อมูลเบื้องต้นของบริษัท การแต่งกายที่สุภาพ ตอบคำถามอย่างฉะฉาน

 


 

ยังไงก็ตามปัจจัยในการเลือกงานนั้นมีค่อนข้างมาก สิ่งที่คุณทำได้มีเพียงหาข้อมูลในการสมัครงานไว้เยอะๆ เตรียมตัวให้ดี ให้พร้อมในทุกโอกาส สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนได้งานที่ตรงกับความสามารถและความสนใจของตัวเองนะคะ