ไลฟ์สไตล์ | 5 July 2023

ชาว 20s พิชิตเป้าหมายได้ไวยิ่งขึ้น ถ้ารู้เคล็ดลับเหล่านี้

การเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่มีความตั้งใจ อยากจะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น หลายคนพลาดโอกาสในการทำเรื่องที่อยากทำ เพียงเพราะรอเวลาที่เหมาะสมถึงจะลงมือทำ จึงทำให้เวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์ เมื่ออยากกลับไปทำสิ่งเหล่านั้นอีกครั้ง โอกาสกลับไม่อยู่รอคุณแล้ว โดยเฉพาะเมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เพราะชีวิตในวัยทำงาน เราต้องทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ในชีวิตไปกับงาน ถ้าคุณอยากจะมีอนาคตที่ดีขึ้นและมีความสุขกับชีวิตการทำงาน WorkVenture อยากชวน คนอายุ 20s ทุกคนมาเริ่มทำสิ่งเหล่านี้ เพื่อจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น จะได้ไม่เสียดายเวลาและโอกาส

 

1. หาความต้องการของชีวิตให้เจอ

เมื่อโตขึ้นคุณจะมีอิสระมากขึ้น จะทำอะไรเท่าไหร่ก็ได้ แต่ถ้าเริ่มก้าวเข้าสู่วัยทำงาน การหาความต้องการในชีวิตให้เจอ เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับหลาย ๆ คน ถ้าคุณยังหาความต้องการของตัวเองไม่เจอ เราอยากแนะนำให้คุณใช้เวลาสักนิด ออกไปค้นหาตัวเอง ด้วยการทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยทำดู อย่างเช่น ไปดำน้ำหรือเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์ เพราะการลองทำอะไรที่แปลกใหม่อาจทำให้คุณพบว่าจริงๆแล้วความต้องการของคุณคืออะไร เพื่อเป็นการทำความรู้จักกับตัวเองให้มากขึ้น และวางแผนการใช้ชีวิตให้ดี เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

 


 

2. ให้ความสำคัญกับคนที่คุณรัก

การจำวันสำคัญของคนรอบๆ ตัวคุณ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คนสนิท หรือเพื่อน เป็นอีกส่ิงคุณควรทำ เมื่อทำงานคุณจะมีเวลาน้อยลง ดังนั้นการให้ความสำคัญกับคนที่คุณรักจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งการให้ความสำคัญกับคนรอบตัวสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้เวลาสักนิด เพื่อซื้อของขวัญหรือให้คำอวยพรกับพวกเขาในวันสำคัญ นอกจากจะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณและคนรอบตัวดีขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่คุณรักอีกด้วย 

 

3. สร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น และอย่าเสียเวลากับคนคิดลบ 

คุณมีโอกาสมากมายในชีวิตเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่พบในทุกๆวัน ยิ่งคุณใช้โอกาสเหล่านี้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับคนอื่นๆ มากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งได้รับโอกาสในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น เพราะความสัมพันธ์ที่ดีก็เปรียบเสมือนสะพาน วันนึงเราอาจจะต้องการความช่วยเหลือเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ หรือนำทางไปสู่ความสำเร็จก็เป็นได้ ดังนั้นการใช้เวลาอยู่กับคนที่เพิ่มพลังบวกให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนและคนใกล้ตัว จะทำให้คุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น 

 


 

4. รู้จักดูแลตัวเองให้เป็น 

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการดุแลสุขภาพมากขึ้น ด้วยเหตุที่ไม่มีใครอยากมีปัญหาสุขภาพ ไม่อยากไปโรงพยาบาลบ่อยๆ เพราะหากมีปัญหาสุขภาพก็อาจเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตหลายๆ ด้าน   ดังนั้นคนรุ่นใหม่จึงหันมาสนใจดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ การคิดว่า ร่างกายคือบ้าน ใครๆ ก็อยากอยู่บ้านที่แข็งแรงมั่นคง โดยการใส่ใจสุขภาพสามารถทำได้หลายทาง อย่างเช่น

  • การออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง และยังสามารถช่วยให้คุณปราศจากจากโรคร้ายได้อีกด้วย ซึ่งคุณสามารถเลือกวิธีการออกกำลังกายจากกิจกรรมที่คุณชอบทำได้ 

  • การหันมาใส่ใจอาหารการกินมากขึ้น และเรียนรู้หลักโภชนาการผ่านอินเทอร์เน็ตง่าย ๆ ด้วยตัวคุณ

  • ร่างกายว่าสำคัญแล้ว "สุขภาพจิต" ก็สำคัญเหมือนกัน การบริหารจิตด้วยการอ่านหนังสือดีๆ ออกไปท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ หรือทำความรู้จักกับคนอื่นๆ ก็สามารถเพิ่มความสดชื่นให้จิตใจของคุณได้

5. รักษาลักษณะนิสัยที่ดีเอาไว้

นิสัย คือพฤติกรรมของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งการสร้างนิสัยที่ดีนั้นยาก โดยจุดที่ยากที่สุดของการสร้างนิสัยที่ดีคือ "การเริ่มต้น" แต่เมื่อเราสามารถเริ่มต้นได้แล้ว เราก็ต้องรักษามาตรฐานที่ดีของตัวเองไว้ เพราะนิสัยที่ดีทำให้ชีวิตคุณไปในทางที่ดี ทั้งยังทำให้มีอนาคตที่ก้าวหน้าในการทำงาน และความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว แต่หากต้องการพัฒนาให้ตัวคุณมีนิสัยที่ดีขึ้น สามารถเริ่มจากการ

  • พูดขอบคุณและขอโทษ เมื่อมีคนทำเรื่องเล็กๆน้อยให้ การพูดขอบคุณ เพื่อแสดงความทราบซึ้งใจเป็นสิ่งที่ดี หรือพูดขอโทษ เมื่อทำผิดเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณรู้สึกผิดอย่างจริงใจ

  • เป็นคู่สนธนาที่ดี ด้วยการรับฟังคนอื่น เปิดใจรับความเห็นหรือทัศนคติที่แตกต่าง

  • สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เพราะจะทำให้คุณดูเป็นคนเข้าถึงได้ง่ายและมีอารมณ์สนุกสนาน ทำให้คนอยากเข้ามาทำความรู้จักคุณมากขึ้น

 

6. อ่านหนังสือให้เยอะขึ้น

หนังสือเป็นแหล่งความรู้อีกหนึ่งอย่างที่ใกล้ตัวคุณมากที่สุด ซึ่งการอ่านหนังสือทำให้คุณได้รับประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารประจำวัน หนังสือนิยาย หนังสือแนะนำด้านอาชีพ หรือคู่มือต่างๆ เพราะยิ่งคุณรู้เยอะ ก็จะยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จง่ายขึ้น ดร.ซูสส์ นักสร้างสรรค์หนังสือเด็กกล่าวว่า "ยิ่งเราอ่านมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้เยอะมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งเราเรียนรู้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีสถานที่ที่เราจะไปมากขึ้นเท่านั้น" ในวัยทำงานบางคนใช้การอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมที่ช่วยในการสร้างความรู้และไอเดียใหม่ๆ เพื่อพัฒนาทักษะและงานให้ก้าวหน้ามากขึ้น

 

7. ลงทุนกับการศึกษา

เพราะการศึกษาคือขุมทรัพท์ทางปัญญาที่ประเมินค่าไม่ได้ ยิ่งมีมากก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพื่อสร้างความรู้และโอกาสให้ตัวเอง การลงทุนกับการศึกษาสามารถต่อยอดอาชีพในอนาคตได้ โดยมีทางเลือกมากมาย เพราะในปัจจุบีนคอร์สเรียนทั้งออฟไลน์ และออนไลน์มากมาย โดยคุณมีทางเลือกมากมายในการเลือกเรียนสิ่งที่คุณสนใจและอยากพัฒนา

 

8. เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ แล้วเอาให้เชี่ยวชาญชาญ

ทักษะและความรู้ใหม่ๆ จำเป็นอย่างมากสำหรับคนในยุคปัจจุบัน เพราะถ้าขาดทักษะและความรู้ใหม่ ก็จะทำให้คุณมีโอกาสน้อยกว่าคนอื่น โดยเฉพาะโอกาสในการทำงาน ดังนั้นเมื่อคุณเริ่มก้าวเข้าสู่วัยทำงาน การจะเรียนรู้อะไรทั้งที ต้องเอาให้สุด ให้เชี่ยวชาญไปเลย แล้วพยายามรักษามาตรฐานไว้ เพราะทักษะและความรู้ที่เหล่านี้ จะเป็นประโยชน์กับอาชีพการงานของคุณ

 


 

9. จัดการ การเงินให้เป็นระบบ 

เงิน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณทำงานหนัก ทุกวันนี้ใช้เงินไปกับอะไรบ้าง และอะไรคือสิ่งที่ต้องจ่ายในอนาคตบ้าง ถ้าคุณเริ่มใส่ใจการเงินตั้งตั้งแต่วันนี้ เงินที่มีจะกลับมาดูแลคุณ ในเวลาที่คุณต้องการมันอย่างแน่นอน เมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น ป่วย ต้องส่งลูกเรียน หรือส่งเงินเพื่อดูแลพ่อแม่ ถ้าคุณจัดการระบบการเงินได้ดีตั้งแต่ตอนนี้ คุณจะไม่เดือดร้อนและมีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตแน่นอน ซึ่งการวางแผนการเงินสามารถเริ่มได้จาก

  • การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

  • การแบ่งออมเงินตามเป้าหมายชีวิตและเก็บเงินสำรองสำหรับฉุกเฉิน

  • ทบทวนความจำเป็นก่อนใช้จ่าย

  • กำหนดเงินใช้เป็นรายวันให้ชัดเจน

  • ลดการใช้บัตรเครดิต

 

ชีวิตในวัยทำงานมีอีกหลายอย่างที่คุณต้องพบเจอและใช้เวลาในการเรียนรู้ เมื่อคุณเผชิญกับความล้มเหลวเราอยากแนะนำให้คุณลงมือทำอีกครั้ง โดยเรียนรู้จากประสบการณ์เก่าๆ และนำคำแนะนำข้างต้นจาก WorkVenture ไปใช้ดู เพราะการกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ โดยสามารถเริ่มจากการแก้ไขปัจจุบัน อย่าเสียเวลาจมปลักกับอดีต หากสามารถทำได้ครบทุกข้อ ชีวิตคุณจะดีขึ้นแบบไม่ต้องพึ่งหมอดูทำนายแน่นอน 

 
close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง