บริษัทที่น่าสนใจ | 6 October 2022

Osotspa ออฟฟิศที่เข้าใจพนักงานในทุกมิติ


 WorkVenture ขอพาทุกคนมาทัวร์ออฟฟิศสุดหรูของ “โอสถสภา” บริษัทที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน กว่า 131 ปี ภายใต้แนวคิด “พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต (The Power to Enhance Life)” มุ่งเน้นให้พนักงานมีความสุขในการทำงานผ่านการสร้างสรรค์และออกแบบออฟฟิศที่เข้าใจพนักงานในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกสบายในการทำงาน มุมทำงานที่หลากหลายเพื่อช่วยเสริมสร้างไอเดียใหม่ๆ ให้พนักงาน บรรยากาศการทำงานของโอสถสภาที่ว่าเด็ดนั้นจะเป็นยังไง มาดูกันได้ที่นี่เลย
 



1. พื้นที่สำหรับจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์

ถ้าบริษัทยังคงให้ทำงานอยู่แต่ที่โต๊ะตัวเดิมแล้วพนักงานจะคิดงานที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร โอสถสภาจึงจัดเต็มในเรื่องของ Space for Creativity หรือพื้นที่สำหรับจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ โดยพนักงานสามารถแวะเวียนไปทำงานตามสถานที่ที่แตกต่างเพื่อค้นหาไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงาน ซึ่งในแต่ละชั้นจะมีความแตกต่างกัน ไป โดยออกแบบมาให้ไม่ซ้ำกันเพื่อสร้างความรู้สึกที่แปลกใหม่ ใครที่เบื่อมุมเดิม ๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างบรรยากาศ หามุมทำงานใหม่ได้
 



2. ความโปร่งโล่งสบาย

ที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือว่าที่นี่นั่นเน้นเรื่องของแสงธรรมชาติที่ส่องเข้าจากทุกจุด ทำให้บรรยากาศการทำงานมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และแสงที่สว่างยังทำให้รู้สึกสบายตาเวลาทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็ไม่ปวดหัวอีกด้วย เอาเป็นว่ามีการใส่ใจในเรื่องสุขภาพการทำงานของพนักงานเป็นอย่างดีเลย
 

3. ห้องประชุมสไตล์มินิมอล

สำหรับคนทำงาน แค่ได้ยินว่าการประชุมบางทีก็อาจจะรู้สึกเหนื่อยขึ้นมาเลยทีเดียวเพราะการเข้าไปนั่งในห้องเล็ก ๆ เพื่อเค้นความคิดก็ทำให้ต้องใช้พลังงานไปเยอะ แต่ที่โอสถสภาได้ออกแบบห้องประชุมมาในสไตล์มินิมอลที่เน้นสีขาวทำให้ได้บรรยากาศของความชิล และเป็นห้องกระจกที่ไม่ได้ทึบไปเสียทั้งหมดช่วยเปลี่ยนบรรยากาศการประชุมให้ดูซอฟต์ลง และผู้ร่วมประชุมก็ได้บรรยากาศที่มีความเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น
 



4. มุมพักผ่อนไร้ขอบแขต

นอกจากจะมีที่นั่งพักผ่อนแบบทั่วไปแล้ว ยังมีโซนที่เป็นขั้นบันไดเหมือนอัฒจันทร์ให้พนักงานได้มานั่งพูดคุยหรือทำงานได้ด้วย โดยในส่วนนี้จะทำให้รู้สึกว่าห้องที่นั่งมีขนาดที่กว้างใหญ่ไร้ขอบเขต เราสามารถที่จะเลือกนั่งข้างล่างหรือข้างบนก็ได้ มีความเป็นอิสระในการทำงาน ถ้าใครคิดว่าจะต้องมาทำงานแล้วได้นั่งอยู่แต่ในคอกแคบ ๆ ของตัวเองเท่านั้นก็ลืมภาพเก่า ๆ ไปได้เลย
 



5. Lab cafe พื้นที่สำหรับให้พนักงานได้ทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถเสนอไอเดียให้กับองค์กร แล้วไอเดียนั้นถูกนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้บริษัท แต่ไอเดียอันบรรเจิดเหล่านั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าเราไม่ได้ทดลองความคิดเพื่อปั้นเป็นรูปร่างให้เรียบร้อยเสียก่อน ที่โอสถสภาเขามี Lab cafe เพื่อเป็นพื้นที้ให้พนักงานได้มาทดลองความคิดในรูปแบบของคาเฟ่ที่เป็นห้องแลป จะโดดเด่นขนาดไหนต้องมาทำงานที่นี่กันแล้วล่ะ
 



6. เรียบหรู ดูดี มีระดับ

นอกจากออฟฟิศจะมีโซนที่ให้พนักงานได้ชิล ได้พักผ่อนและทำงานในบรรยากาศที่แตกต่างออกไป ที่นี่ก็ยังคงมีความเรียบหรู ดูแพงแฝงเอาไว้เพื่อสะท้อนรสนิยมขององค์กรที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 131 ปี โดยยังคงเน้นในเรื่องของความสว่างเผื่อให้ดูสะอาด เรียบหรู และมีความเป็นธรรมชาติเหมาะสมกับภาพลักษณ์ขององค์กร
 



7. IT Services คอยช่วยเหลือแม้ยามทำงานที่บ้าน

เดี๋ยวนี้การทำงานจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ปัจจุบันพนักงานในออฟฟิศส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) หน่วยงาน Digitization จึงเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่พนักงานทุกคนให้สามารถทำงานได้อย่างสมูทและมีความสุข หากเกิดปัญหาทางด้านเทคนิคก็สามารถติดต่อฝ่าย IT Services ได้เลย
 

8. Hybrid Workplace เพื่อชีวิตที่ดีของพนักงาน

โอสถสภามุ่งเน้นสร้างการทำงานเพื่อตอบโจทย์พนักงาน และอีกหนึ่งรูปแบบที่ตอบโจทย์พนักงานและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ คือ การทำงานแบบ Hybrid Workplace โดยเป็นการปรับรูปแบบการทำงานให้เหมากับสภาพสังคมในปัจจุบัน โดยที่พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศทุกวันก็ได้ เรียกได้ว่าอยู่ที่ไหนเราก็สร้างสรรค์ผลงานได้
 



9. ประเภทห้องที่หลากหลาย

เพื่อรองรับการทำงานของทีมต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว ทำให้ที่นี่มีห้องหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นห้องประชุม ห้องนั่งคิดงาน ห้องหาไอเดียกับเพื่อน ๆ หรือจะห้อง Phone room คุยโทรศัพท์กับลูกค้านอกจากนี้แต่ละห้องก็มีความแตกต่างกันออกไปในเรื่องของการตกแต่ง ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานได้มากเลยทีเดียว
 



10. Breakout Room ทานขนมไป คุยงานไป

แต่ละชั้นก็จะมีพื้นที่ Breakout Room ไว้คอยให้บริการพนักงานที่เข้ามาทำงานในออฟฟิศ เป็นพื้นที่ที่พนักงานจะได้มาแชร์หรือขอความคิดเห็นในการทำงานจากเพื่อนร่วมงาน ตกแต่งด้วยสีสันที่แตกต่างไม่ซ้ำกันเพื่อสร้างบรรยากาศที่แปลกใหม่ในการทำงาน ซึ่งเวลาทำงานต้องใช้สมองเยอะ พลังงานก็ต้องใช้เยอะตามไปด้วย ใครสายกินต้องถูกใจโซนนี้อย่างแน่นอน เพราะที่ Breakout Room สามารถทานขนมไป คุยงานไปด้วยได้ ช่วยทำให้สมองโลดแล่นได้เป็นอย่างดี สีสันของ Breakout Room ในแต่ละชั้นก็อดไม่ได้เลยที่จะต้องถ่ายรูปคูล ๆ อวดเพื่อน ๆ ให้อิจฉากัน
 



11. “พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต”

โอสถสภา ภายใต้วิสัยทัศน์ “พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต” (The Power to Enhance Life) มุ่งเสริมสร้างชีวิตให้แก่ผู้บริโภคและสังคมด้วยผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่ทันสมัยโดยมีวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นผลสำเร็จในการดำเนินงานที่เป็นเลิศและยึดหลักการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
 



12. สวัสดิการเพื่อเสริมสร้างชีวิตที่ดีของพนักงาน

การทำงานที่โอสถสภานอกจากจะมีออฟฟิศสวย ๆ แล้ว ยังมีสวัสดิการเพื่อเสริมสร้างชีวิตที่ดีของพนักงานอีกมากมาย เช่น คอร์สฝึกอบรมพนักงาน สนับสนุนให้พนักงานพัฒนาความรู้ความสามารถนำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ และยังมีฟิตเนสให้พนักงานได้ออกกำลังกายเพื่อสร้างสุขภาพกายและใจที่ดี รวมถึงการทำงานอย่างยืดหยุ่นเหมาะสมกับการจัดสรรเวลาของพนักงาน รวมถึงการทำงานที่ยืดหยุ่นเหมาะสมกับการจัดสรรเวลาของพนักงาน ทำให้พนักงานมี work life balance ที่ดี
 



13. New Way of Working (วิถีปฎิบัติใหม่ในการทำงานของโอสถสภา)

Faster Better Together วิถีปฎิบัติใหม่ในการทำงานของโอสถสภา ที่จะช่วยให้พนักงานของโอสถสภาสามารถตอบสนองต่อทุกความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น และร่วมแรง ร่วมใจเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจไปได้ด้วยกัน ในแบบ เร็วกว่าที่เคย ดีกว่าคิด เอาชนะทุกวิกฤตไปด้วยกัน



14. คว้า 5 รางวัลใหญ่แห่งความภาคภูมิใจ

โอสถสภาได้รับการคัดเลือกให้เป็นหลักทรัพย์ในดัชนีหลักด้านความยั่งยืน พร้อมคว้า 5 รางวัลใหญ่แห่งความภาคภูมิใจ ซึ่งครอบคลุมในหลากหลายด้าน ได้แก่ ด้านการดำเนินธุรกิจ ด้ำนการตลาด ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ฉลองโอกาสดำเนินธุรกิจครบรอบ 130 ปี ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรที่ครบเครื่องเรื่องความสำเร็จอีกองค์กรหนึ่ง 

5 รางวัลใหญ่แห่งความภาคภูมิใจของโอสถสภา ล้วนเป็นผลมาจากการมีทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ โอสถสภาให้ความสำคัญต่อพนักงานเป็นทรัพยากรอันมีค่าสูงสุดและเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จของบริษัท จึงพัฒนากลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลแบบองค์รวมเพื่อสร้างองค์กรแห่งความสุข พัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความสามารถ และพัฒนาตัวเองเพื่อยกระดับและสนุกกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต เสริมสร้างวัฒนธรรมและบรรยากาศการทำงานที่ดี ส่งผลให้โอสถสภาคว้ารางวัลสุดยอดองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย 2 ปีซ้อน (Best Companies to Work for in Asia 2022)  จาก HR Asia



15. สำนักงานใหญ่ของโอสถสภา

สำหรับสำนักงานโอสถสภาออกแบบภายนอกมาด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยมาก แตกต่างจากตึกที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยใช้สีดำที่เรียบหรูตัดกับสีของโลโก้บริษัทที่ทำให้ดูเด่นชัดขึ้นไปอีก และการเดินทางก็มีหลากหลายเพราะตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง 26 ที่สามารถเดินทางไปทำงานได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นรถส่วนตัวที่ไม่ต้องกังวัลเรื่องที่จอดรถ เพราะที่โอสถสภามีที่จอดรถเพียงพอสำหรับพนักงานทุกคน หรือจะเป็นขนส่งสาธารณะ แอร์พอร์คลิงค์ สถานีรามคำแหง รถเมล์ เรือ และรถไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้