บริษัทที่น่าสนใจ | 5 July 2022

ชีวิตการทำงานที่ลงตัว ที่ออฟฟิศ "มิตรผล"


มีใครรู้บ้างว่า “มิตรผล” เป็นผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 1 ในประเทศไทยและอันดับ 3 ของ โลกเลยนะ และล่าสุดกลุ่มมิตรผลก็ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนอันดับ 3 ของโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารอีกด้วย เรียกว่าเป็นบริษัทคนไทยที่ก้าวไกลไปถึงระดับโลกเลยล่ะ การทำงานที่นี่จึงถือว่าไม่ธรรมดาเพราะมีความท้าทายต่างๆ มากมายรออยู่

วันนี้ WorkVenture จะพาทุกคนไปทัวร์ออฟฟิศของมิตรผลกันกันแบบเชิงลึกทุกซอกทุกมุม เพื่อให้ได้เห็นว่าพนักงานที่ทำงานในบริษัทระดับโลกเขาแฮปปี้กับบริษัทขนาดไหน ใครอยากรู้ว่าสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการทำงานของบริษัทผู้ผลิตน้ำตาลที่ไปไกลถึงระดับนานาชาติแห่งนี้จะเป็นยังไง ทันสมัยเบอร์ไหน ก็ไปดูกันได้เลย

 

1. Learning Space ห้องสมุดมิตรผล เพราะความรู้คู่ทุกคน

เพื่อให้การทำงานไม่มีสะดุด พนักงานจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ มิตรผลจึงออกแบบพื้นที่ในการเรียนรู้และแบ่งปันไอเดียในสไตล์ที่แสนอบอุ่น มีหนังสือให้เลือกอ่านมากมาย น่าเข้ามาพักผ่อนและหาความรู้จริง ๆ โดยมิตรผลได้จัดเตรียม Learning Ecosystem ที่พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนได้เรียนรู้ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และไม่หยุดเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว (Lifelong Learning) โดยพนักงานสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตลอดเวลาเลย ใครที่ชื่นชอบบรรยากาศห้องสมุดสวยๆ กลิ่นหนังสือจางๆ ต้องชอบที่นี่มากแน่นอน

 

2. ห้องประชุมทางไกล (Teleconference Room) สู่การทำงานในอนาคต

การทำงานในทุกวันนี้สามารถทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้จากทั่วทุกมุมโลก ยิ่งสำหรับมิตรผลที่เป็นองค์กรชั้นนำมีหลายสาขาทั้งในและต่างประเทศก็ต้องมีการพัฒนาระบบการประชุมให้มีความไฮเทค โดยจัดเตรียมห้องประชุมที่สนับสนุนการทำงานแบบ Hybrid Working ให้กลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกที่จะประชุมพนักงาน สามารถเข้าร่วมนำเสนองาน ประชุมระดมสมองหาไอเดียใหม่ๆ ได้กับเพื่อนร่วมงานทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้งานสำเร็จพร้อมกันๆ กันได้ และยังมีห้องประชุมอื่นๆ ที่สามารถเลือกใช้งานตามสไตล์ที่ชอบ รองรับการทำงานของทีมต่างๆ ที่อยากมาหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดร่วมกัน

 

3. ห้องประชุมสะหวันเขต

ชื่อห้องประชุมของมิตรผลก็ไม่ธรรมดา ที่นี่นำชื่อโลเคชั่นของโรงงาน และสำนักงานใหญ่มาตั้งเป็นชื่ห้องประชุม อย่างเช่น ห้องประชุมสะหวันเขต ห้องสุดล้ำที่พนักงานสามารถเข้ามาใช้งานเพื่อนำเสนองานต่าง ๆ หรือจะเป็นการประชุมทีมเพื่อกำหนดงานก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมสุขุมวิท ภูเขียว และภูหลวงด้วยนะ

 

4. ห้องประชุมอำนาจเจริญ ห้องประชุมวิวรถไฟฟ้ากลางเมือง

มาที่ห้องอำนาจเจริญเป็นห้องประชุมที่มีความโปร่งโล่งสบายจากกระจกขนาดใหญ่ มีความพิเศษตรงสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกได้ ซึ่งมิตรผลก็ตั้งอยู่ใจกลางเมืองทำให้มองเห็นวิวรถไฟฟ้า ให้ความรู้สึกหรูหราอลังการ และไม่เพียงแต่ผู้บริหารเท่านั้นที่สามารถใช้ห้องนี้ได้ แต่พนักงานก็มีโอกาสประชุมร่วมกับผู้บริหารในห้องนี้ได้ด้วย

 

5. โซนรับรองพักผ่อนก่อนประชุม

ก่อนเข้าประชุมพนักงานสามารถเตรียมตัวพูดคุย หรือจะรวบรวมสมาธิก่อนที่จะเข้าประชุมนำเสนอผลงานได้ในโซนรับรองพักผ่อนก่อนการประชุม ช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายเป็นกันเอง หรืออาจจะเป็นช่วงเวลาที่พนักงานรอห้องประชุมว่างก็สามารถพักผ่อนในบริเวณนี้ก่อนได้

 

6. Co-Working Space เพื่อการทำงานที่หลากหลายของทุกคน

การทำงานที่มิตรผลต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดผลงานอีกมากมาย ทำให้พนักงานต้องมีพื้นที่สำหรับพูดคุยกัน และบางครั้งไอเดียดี ๆ ก็ไม่ได้มาจากห้องประชุมเสมอไป ทำให้ที่นี่ออกแบบ Co-Working Space เพื่อการทำงานที่หลากหลายของทุกคน มีการออกแบบพื้นที่ทำงานที่แตกแต่างให้ทุกคนสามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์แล้วมาร่วมแชร์ไอเดีย ต่อยอดความคิดในการทำงาน ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง อบอุ่น เสมือนอยู่บ้าน

 

7. Collabora0on Space ทำงานร่วมกันอย่างอบอุ่นแต่รวดเร็ว

การทำงานเดี๋ยวนี้ต้องรวดเร็ว ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ที่มิตรผลจึงจัดเตรียมพื้นที่ให้พนักงานได้เข้ามาร่วมพูดคุยกันในบริเวณ Collabora.on Space ที่เน้นส่งเสริมการทำงานแบบร่วมกัน (Collabora.on) และการทำงานแบบ Agile Project หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบความท้าทาย และการทำงานข้ามสายงานหรือข้ามสายธุรกิจ ที่มิตรผลมีหลายโครงการที่อยากชวนทุกคนเข้ามาร่วมสร้างสิ่งใหม่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ ใหม่และธุรกิจ New S-curve ด้วยกัน

 

8. Breakout space พื้นที่เพื่อคนมีไอเดียสร้างสรรค์

หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มักมาจากการที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ที่มิตรผลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก จึงมีพื้นที่ Breakout space ให้พนักงานได้มาทำความรู้จัก และกระชับความสัมพันธ์สไตล์พี่น้อง เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์งานและโปรเจ็คต์เจ๋งๆ เป็นพื้นที่ที่คนมีไอเดียสร้างสรรค์ได้เข้ามาร่วมคุยกัน

 

9. สุขภาพดีเริ่มต้นที่ Fitness Zone ของมิตรผล

ที่มิตรผลส่งเสริมการดูแลสุขภาพของพนักงาน ด้วยการจัดเตรียมเครื่องออกกำลังกายให้พนักงาน จะออกกำลังกายตอนเช้าหรือหลังเลิกงานให้ร่างกายได้ Young & Fresh ก็สามารถทำได้ทั้งนั้น สุขภาพกายที่ดีส่งผลต่อสุขภาพใจที่ดี การให้พนักงานได้ออกกำลังกายที่บริษัทช่วยลดค่าใช้จ่ายของพนักงานที่จะไม่ต้องสมัครสมาชิกที่อื่น และยังช่วยลดระยะเวลาเดินทางได้อีก คุ้มค่าสุดๆ

 

10. ล็อบบี้ที่กว้างขวางที่พร้อมต้อนรับทุกคนอย่างอบอุ่น

สำหรับใครที่มาทำงานหรือมาติดต่องานที่มิตรผล เพียงแค่คุณเดินเข้ามาก็ถือเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ดีแล้ว เพราะว่าบรรยากาศบริเวณล็อบบี้กว้างใหญ่สมกับที่เป็นบริษัทระดับโลก สามารถเข้ามาได้โดยไม่รู้สึกแออัดหรือต้องเร่งรีบไปทำงาน การตกแต่งด้วยสีโทนอ่อนที่ช่วยให้ความรู้สบายตาและสะอาดสมกับที่เป็นผู้ผลิตน้ำตาลทรายขาว

 

11. มุมจิบกาแฟพักผ่อนเติมพลัง

สำหรับคนทำงานจะมีอะไรสำคัญไปกว่ากาแฟได้อีก ช่วยเพิ่มพลังสมองในตอนเช้า และทำให้ไม่ง่วงนอนในตอนบ่าย แต่ถ้าเอาแก้วกาแฟไว้บนโต๊ะก็อาจจะเผลอทำเลอะได้ ที่นี่มีโซนกาแฟให้พนักงานสามารถมาพักผ่อนเติมพลังได้ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านอย่างแท้จริง

 

12. โซนนิทรรศการมิตรผล

พื้นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์ของมิตรผลขนาดย่อมหน้าห้องประชุมการตลาดที่ให้พนักงานได้เข้ามาชื่นชมส่วนหนึ่งของความภาคภูมิใจที่พวกเขามีส่วนช่วยในการสร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ของมิตรผลไม่เพียงแต่สร้างสิ่งดีๆ ให้แก่บริษัทเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยสร้างสังคมที่ดีและช่วยยกระดับชีวิตของพาร์ทเนอร์คนสำคัญของมิตรผลในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย

 

13. ทางเดินแสนหวานเหมือนน้ำตาลมิตรผล

เป็นทางเดินเข้าโซนห้องประชุมการตลาดที่บ่งบอกความเป็นบริษัทน้ำตาลอย่างที่สุด ไม่ว่าจะด้วยป้าย SUGAR สีหวานพาสเทลเอย รึจะผนังรูปภาพขนมหวานเอย ทำให้จุดนี้เป็นอีกจุดที่ดึงดูดสายตาใครๆ ได้ไม่น้อย

เอาล่ะ มาถึงตรงนี้ WorkVenture อยากจะแอบกระซิบว่า การได้ร่วมงานกับบริษัทน้ำตาลระดับโลกจะมีอะไรให้ตื่นเต้นและท้าทายความสามารถอีกเยอะ แบบต้องคุยกันอีกยาว ลองเข้าไปผจญภัยด้วยตัวที่ มิตรผล แล้วจะรู้ว่ามีอะไรสนุกๆ รอคุณอยู่อีกเพียบเลย!