คำแนะนำด้านอาชีพ | 17 June 2023

9 คุณสมบัติที่จะทำให้คุณ ก้าว ไปสู่การเป็นคนเก่ง

มีใครบ้างที่ไม่อยากถูกเรียกว่า “คนเก่ง” การเป็นคนเก่ง เกิดจากพฤติกรรมหรือนิสัยของแต่ละคน เพราะความเก่งไม่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ดังนั้นความพยายามจึงเป็นสิ่งที่ต้องมี เมื่อต้องการเป็นคนเก่ง ไม่ว่าองค์กรไหนก็อยากได้คนเก่ง คนมีความสามารถไปร่วมงานทั้งนั้น เพราะคนเก่งสามารถสร้างผลงานและผลกำลังให้กับบริษัทได้ หากคุณเคยอ่านหนังสือ The World is Flat ของ Thomas L. Friedman อาจกังวลว่า เมื่อทำงานในอนาคตจะไม่มีความมั่นคงหรือก้าวหน้า ถ้าไม่รู้จักเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเอง 

แล้วเราจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองได้อย่างไร? เพื่อให้กลายเป็นคนเก่งและมีความสามารถ จนมีบริษัทมากมายต้องการที่จะร่วมงานด้วย วันนี้ WorkVenture มี 9 คำแนะนำที่คนเก่งมักทำ และประสบผลสำเร็จ มาดูกันว่า คุณมีคุณสมบัติของคนเก่งแล้วหรือยัง

 

9 คุณสมบัติ สู่การเป็นคนเก่ง

  • สนใจ ใฝ่รู้ ทำตัวเป็นหนอนหนังสือ

  • อยู่ใกล้และเรียนรู้จากคนเก่ง

  • ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

  • มุ่งมั่น อดทน และไม่ยอมแพ้

  • สร้างทัศนคติที่ดี

  • มีจุดยืนในการใช้ชีวิต

  • มีทักษะพื้นฐาน

  • อย่ากลัวการลงมือทำงาน

  • สร้างเครือข่าย


 

1. สนใจ ใฝ่รู้ ทำตัวเป็นหนอนหนังสือ

ความเก่งเกิดจากการฝึกฝน และการเรียนรู้จนเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ทั้งทักษะในการทำงาน ทักษะด้านภาษา รวมไปถึงทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากการเรียนรู้ของแต่ละคน เมื่อคุณรู้แล้ว ยังอยากรู้ต่อไปเรื่อยๆ และคอยหาความรู้เพิ่มเติมให้ตัวเองตลอดทุกครั้งที่มีโอกาส หมายความว่าคุณมีทักษะของคนเก่ง ในสังคมการทำงาน บริษัทย่อมคาดหวัง ว่าคุณคือคนเก่ง ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือวิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้องค์กรเกิดการพัฒนาและก้าวขึ้นเป็นผู้นำ โดยการที่คุณใฝ่รู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ แสดงให้เห็นว่าคุณกำลังช่วยให้บริษัทเกิดการพัฒนา ซึ่งวิธีที่ง่ายในการเรียนรู้และรวดเร็ว คือ 

 

  • การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาคำตอบสิ่งที่คุณสงสัย คุณอาจได้รับไอเดียดีๆ หรือความรู้ใหม่ๆ จากการค้นคว้า 

  • การหาความรู้จากหนังสือ ซึ่งเป็นอีกแหล่งข้อมูลที่สามารถสร้างความรู้และแรงบันดาลใจให้กับคุณได้ โดยหลายคนมีหนังสือเล่มโปรดเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง

 

2. อยู่ใกล้และเรียนรู้จากคนเก่ง

หากมีคนเก่งอยู่รอบๆตัว คุณจะต้องไม่พลาดโอกาสในการเรียนรู้ ในสิ่งที่พวกเขารู้ โดยการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ จะทำให้คุณเรียนรู้สิ่งต่างๆได้เร็วขึ้น เคยมีคนกล่าวว่า “ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับหนังสือที่คุณอ่าน บ้านที่คุณอยู่ หรือผู้คนที่คุณพบ” ถ้าอยากเก่งในด้านไหน คุณสามารถหาใครสักคนเพื่อเป็น Role Model ในการพัฒนาทักษะได้ โดยการเรียนรู้จากคนอื่น ไม่จำเป็นว่าคนนั้นต้องมีอายุ ประสบการณ์หรือตำแหน่งที่มากกว่าคุณ สิ่งที่สำคัญคือ ความรู้ที่คุณจะได้รับจากพวกเขา ดังนั้นหากคุณสามารถเข้าสู่สังคมที่เต็มไปด้วยคนเก่ง และเรียนรู้จากสิ่งที่พวกเขาทำ หรือสิ่งที่พวกเค้าคิด คุณจะกลายเป็นคนเก่งแบบคนเหล่านั้นอย่างแน่นอน

 

3. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

หลายคนที่ประสบความสำเร็จมักจะถูกเรียกว่า “คนเก่ง” ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จ ทุกคนจะมีจุดเด่นของตัวเองที่ทำให้คนนึกถึง เช่น เมื่อพูดถึง Steve Jobs ทำนึกถึงอัจฉริยะผู้พลิกวงการไอที และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ถ้าพูดถึงคุณตัน ภาสกรนที จะนึกถึงชาเขียว ทำให้เห็นว่าคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะมีจุดอ่อนและจุดแข็งเป็นของตัวเอง ดังนั้นการที่คุณรู้ว่า ชอบอะไร หรืออะไรคือสิ่งที่ถนัด และลงมือทำสิ่งเหล่านั้นโดยตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน รับรองว่าคุณจะประสบความสำเร็จอย่างที่คุณตั้งเป้าหมายแน่นอน ยิ่งคุณมีเป้าหมายใหญ่เท่าไหร่ ความสำเร็จก็จะยิ่งใหญ่ตามเป้าหมายของคุณ

 

4. มุ่งมั่น อดทน และไม่ยอมแพ้
 

อย่างที่กล่าวข้างต้น ความเก่งไม่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และไม่ใช่พรสวรรค์ แต่คือ “พรแสวง” ในหนังสือ Talent Code ของ Daniel Coyle เขียนไว้ว่าคนที่เก่งระดับโลก ล้วนมาจากการฝึกฝนครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งระหว่างทางอาจมีอุปสรรคเข้ามาทดสอบ ทำให้อยากล้มเลิก แต่ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เราต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท เพราะไม่มีอะไรที่ได้มาแบบที่ไม่ได้ลงทุน หรือใช้ความพยายามในการลงมือทำ เมื่อคุณอยากสำเร็จ อยากเก่ง ก็ต้องแลกกับการใช้เวลาฝึกฝน จนคุณเชี่ยวชาญและคิดเสมอว่าความผิดพลาด คือสิ่งที่ก่อให้เกิดการพัฒนา

 


 

5. สร้างทัศนคติที่ดี

ทัศนคติที่ดี เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณเก่งขึ้น และการมีฐานความคิด อย่างเช่น “ยินดีที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อได้รับฟีดแบคกลับมา” เป็นสิ่งที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ โดยการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คุณเห็นข้อบกพร่อง และเกิดแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเอง และยังสามารถเปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งได้ นอกจากนี้การมีทัศนคติที่ดีสามารถทำให้ความสัมพันธ์ ระหว่างคุณและคนรอบตัวไปในทางที่ดี ไม่ว่าจะเป็นในที่ทำงานหรือครอบครัว เพราะคุณรับฟังความเห็นของคนอื่นเสมอ

 

6. มีจุดยืนในการใช้ชีวิต

คนเก่งมักเป็นที่ยอมรับและจดจำจากคนมากมาย แต่คนเรามีความเก่งอย่างเดียวยังไม่พอ เพราะการจะเป็นที่ยอมรับและประสบความสำเร็จได้แบบภาคภูมิใจนั้น จำเป็นต้องมีจุดยืนในการใช้ชีวิต คือคุณธรรมและความดี เพราะการมีสิ่งเหล่านี้ทำให้คุณสามารถตัดสินใจเรื่องต่างๆได้ โดยที่มั่นใจว่าจะไม่เดินทางผิด หากคุณมีจุดยืนที่ดีในการใช้ชีวิต การประสบความสำเร็จได้แบบภาคภูมิใจ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

 

7. มีทักษะพื้นฐาน

ทักษะพื้นฐานเป็นสิ่งที่อาจมองข้ามได้ง่าย ในยุคของโลกดิจิทัล ที่ทุกอย่างเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น นอกจากทักษะทางด้านนวัตกรรม ด้านอาชีพ รวมไปถึงด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารแล้ว “ทักษะชีวิต” (Life Skills) เป็นอีกหนึ่งทักษะที่มีความจำเป็น เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นทักษะที่ใช้จัดการกับปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นรอบๆตัว

 


 

8. อย่ากลัวการลงมือทำงาน

การกล้าที่จะลงมือทำ คือก้าวแรกของการประสบความสำเร็จ เมื่อคุณต้องทำงาน นโปเลียน ฮิลล์ กล่าวไว้ว่า “Ability without opportunity is nothing” ความสามารถ ที่ปราศจากโอกาสคือความสูญเปล่า ในการทำงานเรามีโอกาสหลายอย่าง เช่น การได้ทำโปรเจ็คยากๆ หรือโครงการใหญ่ๆที่ท้าทาย โอกาสเหล่านี้คือสิ่งที่จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ พัฒนา และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการมีความกล้าที่จะลงมือทำเมื่อคุณได้รับโอกาส จะทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น รวมถึงทักษะและประสบการณ์ในการทำงานของคุณก็จะเพิ่มมากขึ้น

 


 

9. สร้างเครือข่าย 

ไม่มีใครเก่งทุกด้านหรือรู้ทุกอย่าง ทุกคนมักมีสิ่งที่ถนัดและไม่ถนัด ดังนั้นการที่จะเติบโตและเก่งในโลกที่เต็มไปด้วยความรู้ จำเป็นต้องมีคนซัพพอร์ต แชร์ความรู้และประสบการณ์ต่างๆร่วมกัน ซึ่งการที่คุณมีเพื่อนหรือคนซัพพอร์ตจะทำให้คุณรู้สิ่งใหม่ๆ ดังนั้น “การสร้างเครือข่ายในการเรียนรู้” (Community of Practice) เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน จะทำให้เรายิ่งเก่งและรู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มากขึ้น โดยการกล้าที่จะถามในสิ่งที่คุณไม่รู้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่รวดเร็ว ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คุณคงจะรู้แล้วว่า ตัวคุณเองก็สามารถเป็นคนเก่งและประสบความสำเร็จได้ ทุกคนมีเส้นทางและความถนัดเป็นของตัวเอง ถ้าคุณอยากเป็น “คนเก่ง” คุณสามารถใช้ 9 วิธีข้างต้น เพื่อทำให้คุณก้าวเข้าสู่การเป็นคนเก่ง เมื่อไหร่ที่คุณเจออุปสรรคหรือความผิดพลาด ให้คุณกล้าที่จะลงมือทำอีกครั้ง โดยเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา เพราะความสำเร็จกำลังรอคุณอยู่

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง