คำแนะนำด้านอาชีพ | 27 February 2023

5 วิธีที่จะทำให้คุณตกหลุมรักงานอีกครั้ง

หลายๆ คนที่กำลังหางานหรือกำลังทำงานอยู่ อาจจะกำลังเจอปัญหาที่ต้องถามตัวเองว่างานที่เราอยากทำหรือกำลังทำอยู่คือ "งานที่ใช่" หรือ "งานที่ต้องทำกันแน่" แล้วเราก็ไม่ได้มีเวลาทั้งชีวิตมาตอบคำถามนี้แน่นอน และต่อให้เป็นงานอาชีพที่ใฝ่ฝันมานาน ก็ต้องมีปัจจัยหลายปัจจัยที่อาจทำให้เราถอดใจกลางคัน จนเปลี่ยนงานที่เราทำ จาก "งานประจำหารายได้" ไปเป็น "งานอดิเรก" ได้ และพอเราทำงานที่เราทำอยู่ไปเรื่อยๆ ตอนนี้เราเองก็เริ่มรู้สึกเบื่อกับงานแล้วสิ แล้วเราจะทำยังไง เพื่อให้กลับมารักงานที่เราทำอยู่ได้ล่ะ วันนี้เรามี 5 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณกลับมารักงานที่คุณทำได้

5 เทคนิคที่ทำให้คุณกลับมารักงานที่ทำได้

  • แก้ไขวิธีการทำงาน
  • ทบทวนสิ่งที่เราชอบ
  • พาตัวเองไปอยู่ในงานที่ชอบ
  • รู้จักคนใหม่
  • ให้รางวัลกับตัวเอง

 

1. แก้ไขวิธีการทำงาน

เมื่อถึงจุดที่เราเริ่มเบื่องานที่เราทำ เราก็อาจจะบอกตัวเองให้ปล่อยไป เพราะเดี๋ยวมันก็หาย และเดี๋ยวเราก็กลับมามีไฟเหมือนเดิม แต่จริงๆ มันคือความคิดที่ผิด แล้วยิ่งปล่อยนานไป เราก็จะยิ่งเบื่อกับงานที่เราทำอยู่ด้วย ดังนั้น ควรลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อจุดไฟในการทำงานของเรากลับมา วิธีง่ายๆ ก็คือปรับการทำงานของเรา ยกตัวอย่างเช่น เราชอบทำงานในส่วนของการเขียนเรื่องราว แต่เรากลับมีงานอื่นๆ ที่ต้องทำ เช่นการจัดการเอกสาร ซึ่งเป็นงานที่เราไม่ค่อยชอบ อาจจะจัดการเวลาให้ช่วงเช้าทำงานด้านเอกสารให้เสร็จในเวลาที่กำหนด และช่วงบ่ายก็มาทำงานที่เราชอบ เพื่อเป็นการให้รางวัลตัวเองได้


 

2. ทบทวนสิ่งที่เราชอบ

ในการทำงาน เราอาจจะเจอช่วงเวลาหรืองานที่ทำให้เกิด Flow หรือสภาวะที่การทำงานลื่นไหล ให้จดจำช่วงเวลานั้นไว้ เพื่อจะได้รู้ว่าช่วงเวลาหรืองานอะไรที่จะดึงสมาธิให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น จากนั้น ลองตรวจสอบงานที่เราทำได้ดี เพราะมันมักจะตรงกับงานที่เราชอบ ถ้าเราไม่มั่นใจ ก็ลองสอบถามเพื่อนร่วมงานได้ และจดลิสต์เอาไว้ เพื่อเป็นการทบทวนตัวเองว่าสิ่งที่เราชอบคืออะไร จะช่วยทำให้เราจุดไฟในการทำงานได้ง่ายขึ้น

 

3. พาตัวเองไปอยู่ในงานที่ชอบ

พอเราได้รู้งานที่เราชอบแล้ว ก็ได้เวลาหาโอกาสเข้าไปทำงานที่ชอบกันเลย ซึ่งขั้นตอนนี้ คุณอาจจะมีการพูดคุยกับหัวหน้าคุณเพื่อให้เข้าไปทำงานที่เราชอบและทำให้เรารู้สึกท้าทายมากขึ้น เพราะการทำงานที่ท้าทายตัวเรา อาจทำให้เราได้ออกจากจุดคอมฟอร์ตโซน และพบเจอสิ่งใหม่ที่ทำให้เราชอบงานที่เราทำอยู่ได้ อย่างอาจจะเสนอตัวเองเข้าดูแลโครงการใหม่ เพื่อเข้าดูแลเป็นหัวหน้างานหรือช่วยเสนอไอเดียในการประชุมหรือเจอผู้คนใหม่ๆ ขึ้นอยู่กับการทำงานที่เราชอบได้เลย

4. รู้จักคนใหม่ๆ

หากการทำงานที่เราชอบยังไม่เพียงพอที่จะจุดประกายเราขึ้นมาใหม่ งั้นลองไปเจอคนในที่ทำงานที่ไฟแรงกันดู การออกไปเจอผู้คนใหม่ๆ จะช่วยทำให้เราได้จุดประกายความคิดใหม่ๆ แถมยังได้เรียนรู้จากคนอื่นๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ เรายังได้เป็นผู้สอนให้กับคนอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้เราได้ตกตะกอนความคิดตัวเองด้วย

 

5. ให้รางวัลกับตัวเอง

เมื่อเราทำงานสำเร็จ ลองจดบันทึกดูถึงมันจะเป็นงานที่เล็กน้อยก็ตาม ให้ชื่นชมกับผลงานที่เราทำ และให้รางวัลกับตัวเอง เช่น อาจจะกินอาหารเย็นหรูๆ หรือนั่งพักผ่อนอยู่ที่บ้านและทำในสิ่งที่อยากทำ เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จของตัวเอง และอย่าลืมทบทวนความสำเร็จของตัวเอง เพราะมันคือจุดประกายอีกหนึ่งจุดที่จะดึงให้เรากลับมาชอบงานที่ทำได้


 

การจะรักงานที่เราทำมันอาจจะยาก เพราะการทำงานซ้ำๆ ก็จะทำให้เราเริ่มเบื่อ รู้สึกว่างานไม่มีอะไรท้าทายแล้ว และรวมไปถึงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้การทำงานอาจจะไม่สนุกเหมือนแรกๆ ที่มาทำ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะกลับมารักงานของเรา เพียงแค่ต้องหาจุดที่ทำให้เรากลับมาชอบงานแค่นั้นเอง

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง