คำแนะนำด้านอาชีพ | 1 September 2023

เมื่อคอนเน็กชั่นเป็นสิ่งสำคัญ Introvert อย่างฉันควรทำยังไงดี?

“รู้ทั้งรู้ว่าคอนเน็กชั่นสำคัญแค่ไหน แต่แค่คิดว่าต้องไปเข้าสังคมกับคนที่ไม่รู้จักก็รู้สึกหมดแรงแล้ว” 

เชื่อว่าชาว Introvert หลายคนอาจเคยประสบปัญหาเดียวกันที่ยากจะแก้ไขนี้ เพราะหลายครั้งการเข้าสังคมก็ทำให้คุณอ่อนล้าเกินไปจนไม่อยากลงแรงอีก WorkVenture เข้าใจหัวอกมนุษย์ Introvert เป็นอย่างดี วันนี้จึงขอเสนอเรื่องราวที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Introvert ที่อ่านแล้วจะต้องพยักหน้าเห็นด้วย รวมถึงวิธีสร้างคอนเน็กชั่นที่จะทำให้การเข้าสังคมของคุณเหนื่อยน้อยที่สุดและเป็นประโยชน์ในระยะยาว

 

 

ทำความเข้าใจกันใหม่ Introvert ไม่ใช่คนแบบนี้!

  • Introvert พูดน้อยและขี้อาย เพราะคนกลุ่มนี้มักถูกตัดสินจากการไม่ค่อยพูดอะไรออกมาเมื่อรวมตัวอยู่ในกลุ่มใหญ่ที่พวกเขารู้สึกไม่คุ้นเคย แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเนื้อแท้ของมนุษย์ Introvert จะเป็นคนพูดน้อยหรือขี้อายแต่อย่างใด เพียงแค่คุณอาจจะยังไม่เคยเห็นพวกเขาตอนอยู่กับเพื่อนสนิทหรือในสภาพแวดล้อมที่ทำให้อยากพูดคุยเท่านั้น หากได้ลองทำความรู้จักกับพวกเขามากขึ้น บางทีคุณอาจจะต้องคิดใหม่ก็ได้ในเรื่องที่ Introvert เป็นกลุ่มคนพูดน้อยน่ะ

  • Introvert เกลียดผู้คนและการเข้าสังคม เพราะคุณอาจจะเคยได้ยิน Introvert บางคนบ่นว่าไม่อยากไปปาร์ตี้หรืออยากกลับบ้านเร็ว ๆ เมื่อได้พบปะผู้คน สังคมใหม่ ๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะต่อต้านการเข้าสังคม เพราะชาว Introvert คือกลุ่มคนที่พอใจกับการได้ใช้เวลาและพลังงานไปกับการอยู่คนเดียวหรือในสังคมเล็ก ๆ ที่คุ้นเคยแทนที่จะใช้ไปกับการพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมแปลกใหม่ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายครั้งคุณอาจเห็นพวกเขาปลีกตัวไปอยู่คนเดียวสักพักหรือขอตัวลากลับบ้านไวเพื่อฟื้นฟูพลังงาน

  • Introvert ไม่อยากมีเพื่อนหรือคอนเน็กชั่น เพราะแม้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะเหนื่อยง่ายกับการเข้าสังคม และชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเองเป็นหลัก แต่มนุษย์ Introvert ก็ยังต้องการมีเพื่อน มีสังคมเป็นของตัวเองไม่ต่างกับ Extrovert ซึ่งการหาเพื่อนหรือคอนเน็กชั่นสำหรับพวกเขานั้นมักจะคุ้มค่าเสมอ เพราะถึงแม้จะใช้เวลานานและพลังมหาศาลในการเริ่มเข้าหา คัดเลือก และเริ่มสนิทกับใครสักคน แต่สุดท้ายชาว Introvert จะสามารถคอนเน็กชั่นที่มีคุณภาพได้แน่นอน

  • Introvert มีแนวโน้มประสบความสำเร็จน้อยกว่า Extrovert เพราะหลายคนอาจคิดว่าบุคลิคของการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จคือมีความกล้าแสดงออก มั่นใจ และเป็นผู้นำซึ่งมักจะตรงกับลักษณะนิสัยโดยทั่วไปของคนกลุ่ม Extrovert แต่งานวิจัยในปี 2010 ที่ทำการวิเคราะห์ลักษณะนิสัยของ CEO จำนวน 2000 คนพบว่า CEO ส่วนใหญ่มีลักษณะของการเป็นคน Introvert อีกทั้งข้อมูลจาก Harvard Business Review ยังยืนยันอีกว่าเป็นเพราะ CEO เหล่านี้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ไม่แน่นอนได้เป็นอย่างดี ตั้งใจรับฟังผู้อื่น และเปิดรับทุกความเห็นของพนักงาน จึงทำให้พวกเขากลายเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

เห็นไหมว่าการเป็น Introvert นั้นไม่ได้ทำให้ด้อยค่าไปกว่าใครเลย กลับมีประโยชน์มากด้วยซ้ำในการทำงาน ทีนี้มาดูกันว่าแล้วมนุษย์ Introvert อย่างคุณควรจะสร้างคอนเน็กชั่นยังไงให้เป็นประโยชน์กับตัวเองในอนาคต

 


 

เป็น Introvert แต่อยากมีคอนเน็กชั่น ทำตามนี้สิ!

  • ใช้ทักษะการฟังให้เป็นประโยชน์ ท่ามกลางผู้คนมากมายที่อยากจะพูดเรื่องต่าง ๆ จะมีสักกี่คนที่ตั้งใจฟังในสิ่งที่คนอื่นพูด หนึ่งในนั้นต้องเป็นชาว Introvert แน่นอน เพราะพวกเขาถือเป็น “ผู้ฟังที่ดี” ที่สามารถจับใจความได้ครบถ้วน วิเคราะห์อย่างรอบคอบก่อนพูดหรือต่อบทสนทนาเสมอ ทำให้ตอบคำถามและพูดถึงปัญหาได้ตรงประเด็น เป็นประโยชน์ต่อคู่สนทนา จึงทำให้ชาว Introvert สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพจนใคร ๆ ก็อยากร่วมงานด้วย

  • เริ่มต้นในวงสนทนาเล็ก ๆ เพราะการพาตัวเองเข้าไปในวงสังคมใหญ่ ๆ แถมยังไม่รู้จักใครเลยจะยิ่งทำให้คุณเหนื่อยก่อนที่จะได้สร้างคอนเน็กชั่นเสียอีก ดังนั้นการเริ่มต้นผูกมิตรจากสังคมที่เล็กลงมาจึงจะเป็นประโยชน์และจะทำให้คุณสบายใจมากกว่า เช่น ทักทายรุ่นพี่สักคนในที่ทำงานระหว่างชงกาแฟข้างกันในตอนเช้า หรือคอยช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานซึ่งกันและกันไม่ว่าคุณจะสนิทกับเขามากแค่ไหน เท่านี้คุณก็จะยิ่งเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นแล้ว

  • ทักทายอย่างใส่ใจ เป็นหนึ่งในวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุดสำหรับ Introvert เมื่อจะสร้างคอนเน็กชั่นกับใครสักคน ทั้งยังไม่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวหรือลงแรงมาก เช่น การแสดงความยินดีเมื่อเพื่อนร่วมงานได้เลื่อนตำแหน่ง การถามไถ่อย่างเป็นห่วงเมื่อรู้ว่าเขาเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ไปจนถึงการชื่นชมภาพลักษณ์ภายนอกก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากคุณจะได้ผูกมิตรกับเพื่อนใหม่แล้วยังเป็นการสร้างบรรยากาศดี ๆ รอบตัวให้ผู้คนอยากเข้าหาเพิ่มขึ้น

 

  • สังเกตเพื่อชวนคุย เพราะข้อได้เปรียบของการเป็น Introvert อย่างหนึ่งคือสามารถเก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดีระหว่างการอยู่คนเดียวและเฝ้ามองผู้อื่น คุณจึงสามารถจดจำรายละเอียดของเพื่อนร่วมงานได้ว่าเขาชอบหรือกำลังติดตามเทรนด์อะไรอยู่ในตอนนี้ เพื่อที่จะได้คิดหัวข้อในการสนทนาในการชวนพวกเขาพูดคุยภายหลังได้ ถือเป็นการเริ่มต้นบทสนทนาที่จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกประทับใจและอยากพูดคุยกับคุณบ่อยขึ้น

  • เตรียมตัวล่วงหน้า สำหรับคน Introvert ที่แค่การสนทนาก็ทำให้รู้สึกหมดแรงแล้ว ถ้าให้ต้องมาคิดเรื่องที่จะพูดระหว่างคุยกันอีกคงประมวลผลไม่ทันแน่ สิ่งที่ชาว Introvert สามารถทำได้คือการเตรียมสิ่งที่จะพูดไปคร่าว ๆ เช่น หากพรุ่งนี้คุณจะไปสานสัมพันธ์กับลูกค้าใหม่ คุณอาจเตรียมข้อมูลพื้นฐานของพวกเขาไว้เบื้องต้น รวมถึงค้นหาข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับแบรนด์ลูกค้าของคุณเพื่อใช้ในการสนทนาเพื่อแสดงถึงความใส่ใจ เช่น การที่ลูกค้าได้รับรางวัลหรือขยายกิจการ 

  • ทำให้การเดดแอร์เป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะช่วงแรกของการพยายามเข้าสังคมสำหรับชาว Introvert อาจไม่ได้ราบรื่นในทันที เพราะระหว่างสนทนากับผู้อื่นคุณอาจพบว่าตัวเองหมดหัวข้อที่จะพูดคุยแล้วหรือไม่รู้จะต่อบทสนทนาอย่างไร ซึ่งอาจก่อให้เกิดบรรยากาศกระอักกระอ่วนที่จะทำให้คุณรู้สึกเสียกำลังใจในภายหลัง อย่างไรก็ตาม การเดดแอร์นั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกประเภท ดังนั้น Introvert อย่างคุณสามารถวางใจเรื่องนี้และหันไปโฟกัสกับการสนทนาครั้งใหม่ได้อย่างเต็มที่

 

  • ไม่ต้องรีบร้อน เพราะมนุษย์ Introvert เหมือนกับแบตเตอรี่ที่เสื่อมแล้ว หากคุณกดดันให้ตัวเองพยายามเข้าสังคมหรือทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ ๆ ในไม่ช้าหลอดพลังงานก็จะกลายเป็นสีแดงทำให้อยากล้มเลิกการเข้าสังคมในที่สุด คุณจึงควรหยุดพักเป็นระยะ ให้ตัวเองได้ใช้เวลาอยู่คนเดียวอย่างที่ชอบ เพื่อเป็นการชาร์จแบต ทบทวน และตกตะกอนบทสนทนาที่ผ่านมาเพื่อใช้พูดคุยกันต่อในอนาคต

  • คอนเน็กหนึ่งครั้ง คอนเน็กตลอดไป! หลังจากที่คุณได้เริ่มพูดคุยและทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานหรือคนใหม่ ๆ มากขึ้น สิ่งที่ต้องทำในขั้นตอนถัดมาคือการหล่อเลี้ยงความสัมพันธ์เหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้การพยายามเริ่มต้นเข้าหาผู้คนของคุณสูญเปล่าและขาดช่วงไป เช่น การทักทายเพื่อนร่วมงานในเช้านี้ด้วยการถามถึงคอนเสิร์ตศิลปินที่เขาชื่นชอบหลังจากที่คุณได้ชวนอีกฝ่ายคุยในเรื่องเดียวกันไปเมื่อวาน

 

คุณไม่จำเป็นที่จะพยายามสร้างคอนเน็กชั่นด้วยการบีบบังคับให้ตัวเองกลายเป็น Extrovert เพราะท้ายที่สุดวิธีการเหล่านั้นก็ไม่มีทางยั่งยืนสำหรับตัวคุณ ดังนั้นการที่ชาว Introvert หันมาใช้ข้อดีของตัวเองในการเข้าหาผู้คนจึงเป็นสิ่งที่ WorkVenture ต้องการจะแนะนำที่สุด เพราะนั่นคือเส้นทางที่คุณได้เป็นตัวเอง รู้สึกสบายใจ และไม่ต่อต้านการสร้างคอนเน็กชั่นใหม่ ๆ ซึ่งอาจส่งผลดีต่อหน้าที่การงานในอนาคต

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง