คำแนะนำด้านอาชีพ | 11 September 2018

เมื่อลูกน้องทะเลาะกัน เจ้านาย (มือใหม่) อย่างฉันควรทำอย่างไร

ปัญหาพนักงานทะเลากันเกิดขึ้นได้ในทุกที่ทำงาน เมื่อคนหลายคนต้องมาอาศัยอยู่ด้วยกัน ย่อมเรื่องที่ไม่เข้าใจกันเกิดขึ้นได้เสมอ แต่สิ่งที่หัวหน้ามือใหม่จะต้องทำให้ได้ก็คือการรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ เพราะความที่เป็นคนกลางและมีอำนาจในการตัดสินใจจึงยิ่งควรเข้าแก้ปัญหาเหล่านี้ให้เรียบร้อยการเป็นหัวหน้ามือใหม่สำหรับใครหลายคนถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมากเลยทีเดียว ไหนจะหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ที่มีเรื่องให้เรียนรู้อีกมากมาย ยิ่งถ้าเปลี่ยนที่ทำงานด้วยแล้ว ก็จะต้องทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีก แต่หนึ่งเรื่องสำคัญที่หัวหน้ามือใหม่จะต้องเจอคือการเรียนรู้ที่จะดูแลคนอื่น ๆ ในทีมของตัวเองให้ทำงานสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ และรับมือให้ได้ในวันที่พวกเขามีปัญหากัน WorkVenture จึงอยากจะมาชวนพูดคุยถึงปัญหาเหล่านี้ในที่ทำงานดู

อย่าลำเอียง

ลูกน้องทะเลาะกับเจ้านายควรทำอย่างไร

เวลาที่พนักงานทะเลาะกันบรรยากาศก็น่าอึดอัดพออยู่แล้ว ถ้าเรายิ่งไปแสดงการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะยิ่งทำให้เรื่องราวมันเลวร้ายเข้าไปอีก ดังนั้นเมื่อได้รับรู้เรื่องราวแล้วก็ต้องนิ่งไว้ก่อน ค่อย ๆ คิดถึงเหตุผลว่าอะไรที่ทำให้เป็นแบบนี้ โดยการถามจากทั้งสองฝ่ายถึงเรื่องราวที่มาที่ไปให้ดีก่อน ซึ่งควรจะเข้าไปพูดคุยกับแต่ละฝ่ายด้วยตัวเอง เพราะการตัดสินใจใด ๆ จากหัวหน้านั้นจะมีผลต่อสถานการณ์เป็นอย่างมาก ถ้าตัดสินใจยุติธรรมก็ดีไป แต่ถ้าตัดสินลำเอียง แน่นอนว่าปัญหาไม่จบแน่นอน

เข้าถึงปัญหาอย่างตรงไปตรงมา

ลูกน้องทะเลาะกับเจ้านายควรทำอย่างไร

หลังจากได้ทราบถึงเหตุผลของพนักงานแล้ว  ต้องระบุออกมาเป็นข้อให้ได้ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา อะไรคือผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นไปแล้วบ้าง และพนักงานแต่ละฝ่ายต้องการอะไรจริง ๆ  เพื่อนำเรื่องราวทั้งหมดนี้มาประเมินหาทางออกที่ดีที่สุดในที่ทำงาน ทั้งนี้จะต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดต่อองค์กรหลังจากการตัดสินใจด้วย

ออกมาตรการรับมือสำหรับครั้งต่อไป

ลูกน้องทะเลาะกับเจ้านายควรทำอย่างไร

เชื่อเลยว่าปัญหานั้นสามารถเกิดซ้ำได้อีกอย่างแน่นอน ดังนั้นอย่าปล่อยให้ความพยายามในการแก้ปัญหาครั้งนี้สูญเปล่า ให้ใช้เป็นบทเรียนสำหรับการแก้ปัญหาในครั้งถัด ๆ ไป เช่น อาจจะออกเป็นมาตรการอะไรสักอย่างที่ทำให้พนักงานรู้ว่า การกระทำเช่นนี้จะเกิดปัญหาอย่างไรตามมา และก็ควรจะปรึกงานกับฝ่าย HR ของบริษัทสำหรับการกำหนดนโยบายหรือแนวทางป้องกันต่าง ๆ

แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อแนะนำกว้าง ๆ สำหรับหัวหน้ามือใหม่ ที่สำคัญคือคุณจะต้องฝึกฝนทักษะการฟังและการตัดสินใจแก้ปัญหา รวมถึงพยายามทำความรู้จักนิสัยใจคอของคนในทีมให้มากขึ้นเพื่อจะได้เป็นที่พึ่งให้กับคนในทีมต่อไป