คำแนะนำด้านอาชีพ | 25 December 2017

3 เส้นทางสู่การเป็นหนุ่มสาวสุดคูลในออฟฟิศ

คนคูล ๆ เค้าเป็นคนยังไง ? เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเพื่อนบางคนในออฟฟิศไม่ได้ดูพยายาม ไม่ได้ดูวัลลบีแต่ทำไมเค้าดูคูลจัง!! คุณรู้หรือไม่ว่า "คนจะคูล คูลที่ใจ ใช่ใบหน้า" อิอิ เข้าเรื่องดีกว่า วันนี้ WorkVenture มีกฎ 3 ข้อ ที่ทำให้คุณดูเป็นคนคูลๆ ในออฟฟิศ ไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. ฟังชาวบ้านบ้าง

จะเป็นคูล ๆ ได้ต้องรับฟังความเห็นของคนอื่น เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานแล้ว การจะไต่ขึ้นบันไดของความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้น นอกจากคุณจะต้องมีผลงานที่เข้าตาผู้คนแล้ว สิ่งที่คุณต้องมีด้วยก็คือ จะทำยังไงให้คนอื่นยกย่อง หรือ ยอมรับคุณให้ได้ เพราะอย่าลืมนะครับว่าต่อให้ผลงานคุณดีแค่ไหน

แต่การที่คุณจะถูกเลื่อนให้มีตำแหน่งที่สูงขึ้นได้นั้นถ้าไม่ได้มาจากการเลือกของคนที่อยู่เหนือกว่าคุณ ก็ต้องมาจากการยอมรับการตัดสินของผู้คนที่แวดล้อมคุณทั้งสิ้น

แล้วผู้คนที่เขาไม่รู้จักคุณดีจะใช้วิธีไหนตัดสินตัวคุณเหรอครับ… ก็ไม่ยากเลย  คนอื่นเขาก็จะตัดสินจากตัวตนภายนอกที่เห็นง่ายๆ ของคุณนั่นหละไม่ว่าจะเป็นบุคลิก เสื้อผ้าหน้าผม วิธีการพูด หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตในที่ทำงานของคุณ  ฯลฯ

และแน่นอน การตัดสินเหล่านี้ย่อมส่งผลต่อที่จะเกิดขึ้นกับคุณโดยอัตโนมัติ หากคนอื่นตัดสินว่าคุณนั้นเป็นคนนิสัยดี มันย่อมดีต่อหน้าที่การงานของคุณแน่ๆ แต่ถ้าคุณกลายเป็นคนนิสัยแย่ในสายตาของพวกเขา แล้วละก็ โชคร้ายอาจวิ่งเข้าหาโดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจเลยก็ได้

ไหนๆคุณก็หลีกเลี่ยงการถูกตัดสินจากคนอื่นไม่ได้อยู่แล้ว ก็ทำให้การตัดสินนั้นทำให้คุณก้าวหน้าทางการงานไปเลยสิ ซึ่งสิ่งที่เราอยากจะแนะนำผ่านบทความนี้ก็คือ จงทำตัวให้ดูเท่ห์แต่ไม่น่าถีบเข้าไว้”

2. คูลแบบไม่วัลลบี

ความเท่ในความหมายของเราก็คือการมีน้ำใจและเป็นมิตรกับทุก ๆค นในที่ทำงาน จงตระหนักว่านี่คือสิ่งนี้ที่ทำให้เราดูดีได้โดยอัตโนมัติ (ก็แหม ใครๆก็ชอบคนมีน้ำใจนี่ครับ) แต่จงรักษาระยะห่างบางอย่างไว้บ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของคุณเอง

ยกตัวอย่างเช่น วันดีคืนดีเพื่อน ๆ ในแผนกของคุณได้จัดปาร์ตี้ชุดแฟนซีในที่ทำงาน คุณก็ไม่จำเป็นต้องไปสรรหาชุดแฟนซีมาใส่ตามคนอื่น เพราะเจ้านายของคุณอาจไม่สนุกนักที่เห็นลูกน้องของตนเอาเวลาทำงานมาวุ่นวายกับการแต่งชุดแฟนซี… อย่าลืมนะครับว่าเจ้านายเขาจ่ายเงินจ้างคุณเพื่อให้คุณใช้เวลากับการทำงานเป็นหลัก แต่ถ้าคุณอยากดูน้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ลองแต่งตัวแบบ Hipster ในออฟฟิศก็อาจจะช่วยได้

แต่ถ้าคุณกลัวคนอื่นจะหาว่าคุณนี่น่าถีบ แลดูเป็นคนแสนเย่อหยิ่ง  ไม่ใส่ใจคนหมู่มากหละก็ เราขอแนะว่าคุณแค่เดินไปชื่นชม หรือยิ้มแย้มกับเพื่อนร่วมงานในชุดแฟนซีเหล่านั้นก็พอ  ทำแบบนี้เหมือนคุณยิงปืนนัดเดียวแต่ได้นก 2 ตัวเลยนะ ตัวแรกที่คุณคว้าได้ก็คือการรักษาความเป็นมิตรต่อเพื่อนร่วมงานไว้ได้  ส่วนอีกตัวก็คือการที่คุณตั้งใจทำงานท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่ดูวุ่นกับการแต่งชุดแฟนซีนั้นอาจจะถูกอกถูกใจเจ้านายของคุณได้ง่ายๆเลยทีเดียว

จำไว้ว่าคุณต้องมีคาแรคเตอร์เฉพาะของตัวเอง !


3. อย่าสร้างศัตรูในออฟฟิศ

การมีมิตรภาพที่ดีโดยทิ้งระยะห่างความสนิทกับเพื่อนร่วมงานไว้บ้าง ย่อมทำให้คุณดูเท่ห์โดยไม่ต้องแต่งหล่อสวยอะไร เพราะความเท่ห์ผุดออกมาจากลักษณะของคุณที่เป็นคนมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมงาน ทว่ามีความเอาจริงเอาจังกับงานไม่แพ้กันด้วย ลองดู 6 วิธีที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กร เพิ่มเติมเพื่อผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน

หากคนอื่นเขาตัดสินคุณด้วยความรู้สึกแบบนี้แล้วหละก็ คุณจะเต็มไปด้วยเพื่อนร่วมงานที่รักและเคารพคุณไปพร้อม ๆ กันแน่ ๆ  แต่ในขณะเดียวกันมันก็สร้างความประทับใจให้เจ้านายคุณได้โดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย

 


แล้วทีนี้ โอกาสการเลื่อนตำแหน่งงานของคุณที่รวดเร็ว จะหนีไปไหนได้ล่ะ

ดังนั้น แค่มีจิตใจอันเป็นมิตรของคุณ ทว่ารักษาระยะห่างกับเพื่อนร่วมงานไว้บ้างก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คนอื่นเขาตัดสินหรือรู้สึกว่าคุณน่ะ ดูเท่ ดูแตกต่าง น่าคบหา น่าเลื่อนตำแหน่งให้ ถ้าเช่นนั้น จะรออะไรอยู่เหรอครับ เริ่มทำตั้งแต่วันนี้กันเลย ^^  


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง