คำแนะนำด้านอาชีพ | 19 December 2023

เติมเต็มพนักงานใน 5 มิติหลัก ด้วย People Thriving สุดยอดกลยุทธ์พัฒนาคน จาก SC Asset

“พนักงานในองค์กร ถือเป็นกำลังหลักที่จะทำหน้าที่สร้างประสบการณ์ดีๆ ส่งต่อให้ลูกค้าปลายทาง ซึ่งการจะสร้างประสบการณ์ที่ให้ดีกับลูกค้าได้นั้น ต้องเริ่มจากพนักงานมีความสุขในการทำงานก่อน” นี่คือส่วนหนึ่งในคำกล่าวของ คุณญุตม์ อุบลศรี หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC Asset ที่กำลังเล่าให้พวกเราชาว WorkVenture ฟัง เกี่ยวกับความน่าสนใจของกลยุทธิ์พัฒนาคน “People Thriving” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคใหญ่ “Thriving Together” พันธกิจหลักของ SC Asset ปี 2566 ที่มุ่งสร้างองค์กรให้โตควบคู่ไปกับลูกค้า, พนักงาน, คู่ค้า และ สิ่งเเวดล้อม เพราะโลกการทำงาน ในยุค New Normal เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หลายองค์กรทั้งเล็กใหญ่ ล้วนต้องการแย่งชิงคนมีความสามารถมาทำงาน ทำให้คนทำงานกลายเป็นผู้เลือกบริษัทที่ตัวเองต้องการ มากกว่าที่บริษัทจะเป็นฝ่ายคัดเลือกคนเข้ามาทำงานเหมือนในอดีต



 

การดูแลพนักงานในยุคใหม่นี้ จึงไม่ได้ครอบคลุมแค่เพียงค่าตอบแทนที่เป็นเงินเท่านั้น แต่ยังต้องวางกลยุทธ์เพื่อดึงดูดคน แบบที่เข้าใจคนทำงานอย่างแท้จริง ตั้งแต่สถานที่ทำงาน สวัสดิการสุขภาพ ที่พักอาศัย การให้ความรู้ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบใหม่ ‘Work-Life Balance’ ที่คนหางานศักยภาพสูงมองหามากที่สุดด้วย


SC Asset ก็เป็นองค์กรหนึ่ง ที่เล็งเห็นว่า ส่วนสำคัญของการเติบโตขององค์กร คือ บุคลากรที่มีคุณภาพ จึงปรับวัฒนธรรมองค์กรในหลายๆ ส่วน เพื่อมุ่งเน้นสร้างประสบการณ์การทำงาน (Employee Experience) ที่ดีให้กับพนักงานมากขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้พนักงานมี Productivity ที่ดีขึ้น รัก และอยู่กับองค์กรได้ยาวนานยิ่งขึ้น

 


 

คุณญุตม์  อุบลศรี เล่าต่อว่าหัวใจสำคัญที่ SC Asset นำมาสร้างประสบการณ์ทำงานที่ดีให้กับพนักงาน ก็คือ การเติมเต็มพนักงานใน 5 ด้าน ( 5P)  ได้เเก่

1. Pay ได้รับค่าตอบแทนเหมาะสมกับลักษณะงาน, ความสามารถ และผลงาน (Pay for 3Ps : Position, Person, and Performance) เติมเต็มด้านค่าตอบเเทนเหมาะสมกับทักษะเเละงานที่ได้รับผิดชอบ 

2. Perks มีสวัสดิการดูแลดี ทั้งสวัสดิการพื้นฐาน และ Flexi-Benefit ที่ครอบคลุมทุก Lifestyle ของพนักงานเติมเต็มในด้านการพัฒนาคน

3. People ทำงานได้ดี  ในทีมที่ดี และบรรยากาศการทำงานที่ดีเติมเต็มด้านสวัสดิการ เช่น พนักงานชาย คุณพ่อสามารถลาคลอดบุตร เพื่อช่วยคุณแม่ดูแลลูกที่เพิ่งเกิดได้

โดยทั้ง 3 ด้านนี้เติมเต็มเพื่อให้เกิดความรู้สึกมีพลังและอยากจะเรียนรู้และพัฒนาวิธีการทำงานให้ดียิ่งขึ้นในทุกวัน

4. Pride รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรเติมเต็มด้านการรับรู้ความสำเร็จขององค์กร 

5. Purpose รู้ว่างานของตนเองมีความหมายและมีคุณค่าในการส่งมอบเช้าที่ดีให้กับลูกค้าทุกคนเติมเต็มด้านการทำงานที่มีคุณค่า เเละมีความหมาย 

อีก 2 ด้านนี้เติมเต็มเพื่อให้เกิดความรู้สึกมีคุณค่า อยากมีส่วนร่วม พร้อมทุ่มเททำงานด้วยความสุขและความสำเร็จที่ยั่งยืน

 

โดยแนวคิด People Thriving ที่  SC Asset พัฒนาขึ้นมาจาก Best Practice ขององค์กรชั้นนำนี้  ไม่ใช่เพียงแค่ ‘ตั้งชื่อขึ้นมาเท่ๆ และเดากันเอาเองว่า พนักงานต้องการอะไร’ แต่ทุกอย่าง ผ่านการวิเคราะห์มาจาก Data ที่รวบรวมมาอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพจริง

 

“เราได้มีการเก็บข้อมูล รับฟังเสียงจากพนักงานเป็นรายบุคคลอย่างละเอียด จากแอปพลิเคชัน SCinOne ที่พัฒนาขึ้นเองภายในองค์กร เพื่อนำ Data ไปวิเคราะห์ต่อยอดสู่แนวทางการดูแลที่ตอบโจทย์พนักงาน นอกจากนี้ ทีม HR ยังได้มีการพูดคุยกับ Line Manager ของแต่ละแผนกในทุกๆ เดือนว่า มีความต้องการพัฒนาบุคลากรในทีมด้านใดบ้าง หรือ อยากสร้างบรรยากาศการทำงานให้เป็นไปในทิศทางไหน และเรายังให้พนักงานสามารถแชร์ปัญหาผ่าน Townhall หรือที่ SC เรียกว่า All-Hands Meeting ได้ด้วย ซึ่ง Feedback ในทุกปัญหา จะถูกนำขึ้นมาพูดคุย และผู้บริหารรับฟัง และนำไปปรับเเก้ไข เพื่อนำมาสู่จุดประสงค์หลักที่เราให้ความสำคัญกับทุกคนในองค์กร”

นอกจากนี้ SC Asset ยังรับฟัง Feedback ของพนักงานเเต่ละคนได้อย่างทั่วถึงผ่าน “People Thriving Survey” หรือเเบบสำรวจความพึงพอใจพนักงาน ซึ่งเเบบสำรวจนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้องค์กรรับรู้ว่า พนักงานมีความรู้สึกอย่างไร อยากประสบความสำเร็จไปในด้านใด เพื่อองค์กรจะได้ช่วยสนับสนุนให้พนักงานเติบโตไปสู่ความสำเร็จ เเละท้ายที่สุดเเล้ว ความสำเร็จนั้นก็จะส่งผลต่อองค์กรในที่สุด
อ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนคงรู้สึกได้ถึงความใส่ใจเรื่องพนักงานอย่างแท้จริง ของ SC Asset กันแล้วใช่มั้ย ถ้าอย่างนั้น อย่ารอช้าที่จะได้ทำความรู้จัก SC Asset เพิ่มขึ้น! รีบคลิกเข้าไปอ่านต่อได้เลย ที่นี่

 

#SCAsset #SCที่ทำงานในฝัน #InsideSC 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง