ข่าวสารใหม่ๆ | 5 June 2018

เขียน Company Review หรือ รีวิวบริษัท ในเว็บ “WorkVenture” อย่างไร

 

Company Review หรือรีวิวบริษัทเป็นฟีเจอร์สุดพิเศษจาก WorkVenture ที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าการทำงานในบริษัทไหน เป็นอย่างไร !!

รีวิวบริษัทเป็นการเปิดโอกาสในทุกคนสามารถเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะคนที่เคยทำงานจริงในบริษัทแห่งนั้น โดยสามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อดีของบริษัทและคำแนะนำถึงผู้บริหารองค์กร รวมถึงบุคลากรที่ทำงานอยู่ในบริษัทนั้นสามารถให้คะแนนความพึงพอใจต่อบริษัทได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะสามารถเขียนรีวิวได้เองแล้ว คุณยังสามารถเข้าไปอ่านรีวิวของบริษัทอื่น เข้าไปเรียนรู้บรรยากาศการทำงานของบริษัทที่คุณสนใจและบริษัทอื่นๆ ได้อีกด้วย


มาเริ่มเขียนรีวิวกันเถอะ

เริ่มจากเข้ามาในเว็บ workventure.com แล้ว คุณจะสังเกตเห็นหมวด “รีวิวบริษัท” ที่แถบด้านบนของเว็บไซต์ ในหมวด “รีวิวบริษัท” จะมีสามหัวข้อย่อยให้เลือกในหัวข้อที่คุณสนใจประกอบด้วย

1. ดูรีวิว

2. ทำไมต้องมีรีวิว และ

3. เขียนรีวิวบริษัท



1. ดูรีวิว: บริษัทต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง

company-review-workventure-รีวิว-บริษัท

คุณจะได้พบกับรีวิวของบริษัทชั้นนำมากมายของเมืองไทย พร้อมทั้งคะแนนความประทับใจจากการทำงานในบริษัทต่างๆ

company-review-workventure-รีวิว-บริษัท


2. ทำไมต้องมีรีวิว:

ข้อดีของรีวิวบริษัทคือการแบ่งปันประสบการณ์การทำงานในบริษัทต่างๆ ให้กับบุคคลอื่นรับรู้ว่าบรรยากาศการทำงานในบริษัทนั้นๆ เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับเลือกสถานที่ทำงานและยังเป็นการสร้างแรงบรรดาลใจให้แก่เพื่อนร่วมงานที่กำลังทำงานอยู่ว่าการทำงานในบริษัทที่ทำงานอยู่นั้นดีเพียงใด

 

3. เขียนรีวิวบริษัท :  

คุณจะได้มีส่วนร่วมในการเขียนรีวิว ให้ความคิดเห็นกับบริษัทที่คุณทำงานอยู่ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อดีของบริษัท รวมไปถึงสิ่งที่อยากจะแนะนำผู้บริหารองค์กร ริ่มจากเมื่อคุณเข้ามาสู่เว็บ WorkVenture.com แล้วเลือก “เขียนรีวิวบริษัท” เพื่อทำการเขียนรีวิวบริษัทที่คุณทำงานอยู่หรือเคยทำ

company-review-workventure-รีวิว-บริษัท

จากนั้นจะได้เจอกับหน้าที่จะให้คุณกรอกข้อมูล โดยการเขียนรีวิวบริษัทนี้ ทาง WorkVenture จะไม่เปิดเผยข้อมูลของคุณให้นายจ้างเด็ดขาด ดังนั้นคุณจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวสุดประทับใจได้อย่างเต็มที่

สิ่งที่คุณจะต้องกรอกก็คือ ชื่อบริษัทที่คุณจะทำการเขียนรีวิว คะแนนความพึงพอใจต่อบริษัทจากแย่มากไปถึงดีมาก คุณยังทำงานอยู่ที่นี่หรื่อไม่ คุณเป็นพนักงานประเภทใด สัญญาจ้าง ฝึกงาน ฟรีแลนซ์หรือพาร์ทไทม์ คุณทำงานตำแหน่งใด หลังจากที่คุณกรอกข้อมูลเบื้องต้นเสร็จ สิ่งต่อไปที่คุณจะต้องกรอกก็คือรีวิวของคุณ

company-review-workventure-รีวิว-บริษัท

สิ่งแรกที่คุณจะต้องกรอกก็คือหัวข้อรีวิวของคุณซึ่งจะเป็นสรุปประสบการณ์จากการทำงานของคุณ เช่น "โอกาสเรียนรู้หลากหลาย" "บริษัทดี" หรือ "เป็นสถานที่ที่ดี แต่ว่าบริษัทใหญ่เกินไป" เป็นต้น หลังจากนั้น คุณก็จะได้ใส่ความคิดเห็นของคุณได้เต็มที่ในหัวข้อ ข้อดีเกี่ยวกับบริษัท สื่งที่ไม่ประทับใจ และคำแนะนำที่ต้องการส่งให้ผู้บริหารองค์กร เมื่อคุณได้กรอกความคิดเห็นของคุณเรียบร้อนแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการกด “ส่งรีวิวของคุณ” ก็ที่ว่าเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน


เขียนรีวิวหลีกเลี่ยง 4 ข้อนี้

ในการเขียนรีวิวบริษัทนั้น ทาง WorkVenture ก็มีข้อตกลงในการเขียนเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือการทะเลาะวิวาทกันในเว็บ โดยทาง WorkVenture ได้ตั้งข้อตกลงขึ้นมาทั้งหมด 4 ข้อใหญ่ ประกอบด้วย

  1. เคารพต่อผู้อื่น

  2. ลดอคติในการแสดงความเห็น

  3. ให้ข้อมูลที่เป็นจริง

  4. อย่าเปิดเผยตัว


เขียนรีวิววันนี้ดีกับทุกคน

ทุกคนอาจจะกำลังสงสัยว่าการรีวิวบริษัทนั้นมีข้อดีให้แก่ผู้หางานได้อย่างไร? ผลสำรวจของ WorkVenture บอกว่า “83% ของผู้หางานบอกว่า ข้อมูลรีวิวของบริษัทต่างๆก่อนการทำงาน มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทของพวกเขา”

การรีวิวบริษัทนั้นทำให้ผู้หางานมีข้อมูลในการตัดสินใจว่าจะสมัครงานหรือเข้าทำงานที่องค์กรนี้หรือไม่ เนื่องจากผู้ที่ทำงานอยู่ในองค์กรนั้นๆ หรือเคยทำงานอยู่ในองค์กรนั้น จะนำประสบการณ์โดยตรงของตนเองมาเขียนรีวิว มาบอกกล่าวถึงสิ่งที่ตนเองชอบหรือสิ่งที่อยากจะแนะนำ ผู้หางานจะได้รู้ว่าการทำงาน สวัสดิการ เพื่อนร่วมงาน บรรยากาศในการทำงานเป็นอย่างไร และข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้หางานได้รู้ว่าตนเองเหมาะสมกับสไตล์การทำงานขององค์กรนั้นๆ หรือไม่

นอกจากรีวิวบริษัทจะเป็นประโยชน์ต่อผู้หางานแล้ว รีวิวบริษัทยังเป็นประโยชน์ต่อองค์กรอีกด้วย โดยการรีวิวบริษัทนั้นจะทำให้ผู้บริหารขององค์กรนั้นๆ ได้ทราบถึงจุดที่บริษัทจะสามารถปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นและน่าเข้ามาทำงานมากขึ้น


ไม่เพียงเท่านี้ การรีวิวบริษัทยังช่วยลดอัตราการลาออกด้วย เนื่องจากผู้หางานจะได้รู้ถึงสไตล์การทำงานของบริษัทนั้นๆ ก่อนที่จะเข้าไปทำงานผ่านรีวิวบริษัท การที่ผู้หางานเลือกที่จะสมัครงานของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง นั้นหมายถึงเขาได้คิดว่าตัวเขาเหมาะสมหรือสามารถปรับตัวเข้ากับสไตล์การทำงานของบริษัทนั้นได้ และการที่บริษัทได้คนที่เหมาะสมกับบริษัทและผู้หางานได้ทำงานในบริษัทที่เหมาะสม การรีวิวบริษัทจึงให้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด