ข่าวสารใหม่ๆ | 21 June 2018

WorkVenture เผยผลสำรวจทักษะด้าน IT ที่เรียกเงินเดือนได้สูง

บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด เว็บไซต์หางานด้วยระบบอัลกอริธึมอัจฉริยะ เผยถึงสถานกาณ์ความต้องการแรงงานทางด้าน IT ที่กำลังขาดแคลนอย่างหนักในปัจจุบัน โดยเฉพาะทักษะเฉพาะทางและทักษะในระดับหัวหน้างาน พร้อมเผยฐานข้อมูลโครงสร้างเงินเดือนของพนักงานในสายงาน IT รวมไปถึงวิธีการพัฒนาทักษะและรักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัท


Jens Pold ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลจีส์ ให้ข้อมูลว่า การเติบโตของบริษัทขนาดใหญ่รวมไปถึงบริษัท SMEs และ Startup ในปัจจุบัน ทำให้การแข่งขันทางธุรกิจมีความเข้มข้นขึ้น บริษัทต่างๆ ต้องหันมาใช้นวัตกรรมที่ตอบสนองต่อการพัฒนาธุรกิจ รวมไปถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยหันมาให้ความสำคัญกับการจ้างแรงงานสาย IT ในขณะที่แรงงานที่ทำงานด้าน Big Data และ Data Science ยังคงมีจำนวนน้อย


“ข้อมูลจาก WorkVenture พบว่าความต้องการในตำแหน่งแหน่งงาน IT ระดับสูงมีมากขึ้นซึ่งมีตำแหน่งงานเปิดรับมากกว่า 10,000 ตำแหน่ง ในขณะที่เด็กที่เรียนจบด้านคอมพิวเตอร์มาสนใจสมัครงานในด้านนี้น้อยลง ส่งผลให้ตำแหน่งนี้ขาดแคลนบุคคลากรมาก ยิ่งในตำแหน่งที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทางสูงๆ ทางด้านคอมพิวเตอร์ยิ่งมีจำนวนน้อยเข้าไปอีก ส่งผลให้สายงานนี้มีฐานเงินเดือนที่สูงขึ้น”

 

workventure-prnews-it-employee


ฐานเงินเดือนของสาย IT จากการสำรวจของ WorkVenture พบว่าเงินเดือนเฉลี่ยของนิสิต นักศึกษา IT จบใหม่นั้น สูงถึง 24,000 บาท ในขณะที่ ผู้มีประสบกาณ์ 3 - 5 ปีนั้นมีรายได้สูงถึง 45,000 บาท และพนักงานที่มีประสบการณ์การทำงาน 6-10 ปีนั้นเงินเดือนอยู่ที่ 60,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้พนักงานที่ประสบการณ์ทำงานไม่นานก็สามารถได้เงินเดือนที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีทักษะเฉพาะทางบางอย่างได้รับเงินเดือนสูงถึง 70,000 บาทในช่วงปีแรกๆ ซึ่งได้แก่ 1. ทักษะด้านปัญหาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) 2. แอปพลิเคชันที่แสดงผลเสมือนจริง (AR Apps) 3. ความมั่นคงทางไซเบอร์ (Cybersecurity) 4. เทคโนโลยีคลาวด์ และ Software as a Service (SaaS) 5. Data Science


workventure-prnews-it-employee


จะเห็นได้ว่าฐานเงินเดือนที่สูงมากขึ้นเป็นอีกตัวชี้วัดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าความต้องการทางด้านไอทีนั้นมีการแข่งขันกันสูงมาก สำหรับคนที่กำลังทำงานในสายงาน IT และต้องการความก้าวหน้าในสายอาชีพ ควรจะพัฒนาทักษะเหล่านี้ 1. มีทักษะการคิดวิเคราะห์ชอบตั้งคำถาม 2. ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อหาช่องทางในการพัฒนาตัวเอง 3. นอกจากจะเรียนรู้จากตัวเองแล้วต้องพยายามเรียนรู้จากผู้อื่น 4. สามารถอ่าน เขียนภาษาอังกฤษได้เพราะข้อมูลหลายอย่างมักมีอยู่ในภาษาอังกฤษอยู่แล้ว

workventure-prnews-it-employee


ในส่วนของผู้ประกอบการเองก็ต้องสรรหาวิธีรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นก็ทำให้พนักงานเลือกจะเปลี่ยนงานเมื่อได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นเช่น วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่สอดคล้องกับการทำงาน ขาดโอกาสในการเติบโต ซึ่งแนวทางที่บริษัทสามารถนำไปปรับใช้ได้คือบริษัทจะต้องมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนให้เหมาะสมกับตำแหน่งและความสามารถในการทำงาน นอกจากนี้จะต้องเพิ่มการอบรมเสริมสร้างทักษะให้แก่พนักงานเพื่อให้พนักงานมีศักยภาพและความสามารถมากขึ้น รวมไปถึงการสร้างบรรยากาศการทำงานโดยรวมให้มีความทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบยืดหยุ่น หรือการแต่งตัวแบบไม่เป็นทางการก็จะช่วยลดความเครียดจากการทำงานหนักลงได้ และสร้างช่องทางให้พนักงานสามารถสื่อสารกับองค์กรได้มากขึ้นเพราะให้บริษัทสามารถปรับตัวตามความต้องการของพนักงานได้ทันต่อเหตุการณ์


workventure-prnews-it-employee

บทความโดย WorkVenture เว็บไซต์หางานคุณภาพด้วยระบบอัลกอริธึมอัจริยะ