คำแนะนำด้านอาชีพ | 8 May 2018

วิธีดูแลตัวเองเมื่อป่วยในวันที่ต้องทำงาน

อาการเจ็บไข้ได้ป่วยนับว่าเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ และเมื่อไม่สบายก็ควรได้รับการรักษาและการพักผ่อนที่เพียงพอเพื่อให้อาการเจ็บป่วยหายไป แต่การเป็นพนักงานประจำนั้นอาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของเวลาพักผ่อน ซึ่งใครๆ ก็คงเคยผ่านประสบการณ์ที่แม้จะป่วยแต่ก็ยังคงต้องไปทำงาน เพราะว่างานที่ยังค้างอยู่นั้นเป็นงานที่สำคัญที่ต้องจัดการด้วยตัวคุณเองเท่านั้น WorkVenture จึงมีแนวทางการทำงานในวันที่ป่วยมาแนะนำกัน

ทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนเท่านั้น

ไม่สบาย-ป่วย-ที่ทำงาน-พนักงานประจำ-มนุษย์เงินเดือน-workventure

มีวิธีการบริหารเวลาที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง เรียกว่า “กล่องไอเซนฮาวร์ (The Eisenhower Box)” ซึ่งมีชื่อเรียกว่าประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ (Dwight D. Eisenhower) ซึ่งแบ่งงานออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  • สำคัญและเร่งด่วน (ทำแต่อันนี้)

  • สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน

  • ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน

  • ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน

จะเห็นได้ว่างานที่เร่งด่วนมีอยู่ 2 แบบคือ  “สำคัญและเร่งด่วน” กับ “ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน” ซึ่งการที่เราต้องแบกร่างกายมาทำงานในวันที่ไม่สบาย ก็เป็นเพราะว่าเรามีงานที่สำคัญรออยู่ เมื่อถึงที่งานแล้วสิ่งที่ต้องโฟกัสเลยก็คืองานที่สำคัญและเร่งด่วนที่ต้องรีบทำให้เสร็จเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่สำคัญซึ่งขาดเราไม่ได้ หรือการไปพบลูกค้าคนสำคัญ

ในส่วนงานอื่นๆ ที่พิจารณาหรือปรึกษากับหัวหน้าแล้วว่าสามารถมอบหมายให้คนอื่นทำได้ ก็ควรที่จะมอบหมายให้คนอื่น


ทำงานให้เสร็จตั้งแต่ครึ่งเช้า

ไม่สบาย-ป่วย-ที่ทำงาน-พนักงานประจำ-มนุษย์เงินเดือน-workventure

อย่างไรก็ตามเรามีสิทธิที่จะลาป่วยอยู่แล้ว 30 วันตามกฎหมาย หากเราสามารถจัดการงานที่ค้างคาให้เสร็จได้ตั้งแต่ช่วงเช้า ก็ลาช่วงครึ่งบ่ายเพื่อไปพักผ่อน อย่างไรก็ตามการโหมงานหนักก็ใช่ว่างานที่ออกมาจะมีคุณภาพ และอย่าลืมไปพบแพทย์ด้วยแม้ว่าที่ทำงานของคุณจะไม่ได้ขอใบรับรองแพทย์ แต่การไปพบแพทย์ก็เป็นการป้องกันไม่ให้อาการทรุดหนักกว่าที่เป็นอยู่


แล้วถ้าลาไม่ได้จริงๆ

ไม่สบาย-ป่วย-ที่ทำงาน-พนักงานประจำ-มนุษย์เงินเดือน-workventure

พักเบรกระหว่างวันให้มากขึ้น

การมาทำงานในวันที่ป่วย ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่พอจะทำได้ก็คือการพักผ่อนเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างวัน ตัวอย่างเช่นการหลับในห้องน้ำบ้างเมื่อจำเป็น เพราะการก้มหน้าหลับบนโต๊ะคงดูไม่ค่อยดีแน่ๆ หรือดื่มน้ำบ่อยๆ การจิบน้ำระหว่างวันจะทำให้เราลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น ช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงานนานๆ ได้


พักสายตา ลดความล้า

ไม่สบาย-ป่วย-ที่ทำงาน-พนักงานประจำ-มนุษย์เงินเดือน-workventure

เมื่อเราป่วยความล้าทั้งร่างกายจะเพิ่มขึ้นกว่าปกติ หากรู้สึกว่าการลุกเดินหรือการเคลื่อนไหวร่างกายนั้นยากเกินไป ก็ลองลดความเหนื่อยล้าทางสายตาที่ต้องจ้องมองจอคอม เริ่มจากกระพริบตาบ่อยๆ หรือพักสายตาโดยการหลับตา 3 - 5 วินาทีบ่อยๆ  หรืออาจจะนับ 1 - 10 ระหว่างที่หลับตาไปด้วย วิธีการนี้ถึงคุณจะไม่ป่วยก็ควรทำเพื่อช่วยลดโรคที่มักเกิดกับพนักงานประจำ


สุดท้ายนี้อย่าลืมว่าร่างกายและวุขภาพของคุณนั้นสำคัญกว่างานที่ทำอยู่ หายมีอะไรสูญเสียไปแล้วคงไม่มีอะไรมาทดแทนได้ หากหยุดงานได้ก็ควรหยุดเพื่อบรรเทาอาการทางกาย ที่จะช่วยให้คุณหงุดหงิดน้อยลง แต่หากคุณป่วยในวันที่มีงานสำคัญจริงๆ ก็พยายามทำงานเท่าที่ไหวและพักระหว่างวันให้มากขึ้น


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง