บริษัทที่น่าสนใจ | 21 September 2023

ฟังเหตุผลแบบเจาะลึก ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงกล้าเปลี่ยนเพื่อก้าวนำที่กรุงไทย

จากหลายบทความที่ผ่าน ๆ มา ที่ WorkVenture ได้พาเพื่อนๆ ทัวร์ออฟฟิศกรุงไทย ตอบคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการ และความก้าวหน้า จนเพื่อนๆ ได้รู้จัก ‘กรุงไทย’ องค์กรที่พร้อมปรับตัวให้ทันยุคสมัย และเริ่มสนใจอยากมาร่วมทำงานที่กรุงไทยมากขึ้นกันแล้วใช่มั้ยล่ะ วันนี้  WorkVenture จะพาเพื่อน ๆ มาเจาะให้ลึกขึ้นถึงความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับจาก ‘การทำงานแบบเรียลๆ’ จากบทสัมภาษณ์พนักงานรุ่นพี่ 5 คน หลากหลาย Gen จะเป็นยังไง? สนุก คุ้มค่า น่าสนใจ หรือท้าทายแค่ไหน? วันนี้พี่ๆ ทั้ง 5 คน นั่งอยู่ต่อหน้าเรา และพร้อมตอบคำถามแล้ว ตามมาอ่านกันเลย 

 

WorkVenture : ช่วยบอกเล่าความประทับใจ หรือความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานกับกรุงไทย ให้น้องๆ ที่สนใจฟังหน่อยได้มั้ย?
 

 

คุณคณิต วงศกรวุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ผู้บริหารฝ่าย สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ :

“ ทำงานที่กรุงไทย..ภูมิใจมาก เพราะโครงการต่าง ๆ ของกรุงไทย ล้วนมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาบริการ และพนักงานเพื่อที่จะตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ และที่สำคัญคือ การได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ เพื่อช่วยให้คนไทยทุกระดับมีโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง เช่น โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และเราชนะ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง 

ตัวผมเอง มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลงานด้านสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ จึงได้มีโอกาสสนับสนุนการลงทุนของบริษัทเอกชนหลายโครงการ ซึ่งโครงการเหล่านั้นถือเป็นฟันเฟืองที่มีส่วนช่วยในการสร้างรายได้เข้าประเทศ สร้างความมั่นคงทางพลังงาน สร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างการจ้างงานให้กับภาคครัวเรือน เหล่านี้ถือเป็นความภูมิใจของผมที่ได้ทำงานร่วมกับธนาคารกรุงไทยครับ”

 

คุณจักรกฤษณ์ เหมวรรโณ หัวหน้าส่วน Marketing Strategy สายงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร :

“ธนาคารให้โอกาสในการเสนอไอเดีย และสนับสนุนทั้งการดำเนินงาน และงบประมาณ ในการพัฒนาแอป "ONE Krungthai" จนได้รับรางวัลระดับนานาชาติมา 3 รางวัล และ 1 รางวัลระดับประเทศ ซึ่งเป็นความภูมิใจสูงสุดตั้งแต่ทำงานมาเลย เพราะผมได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงให้กับธนาคาร สร้างประโยชน์ และแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ที่สำคัญ ธนาคารกรุงไทยใส่ใจกับการพัฒนาด้านบุคลากรมากๆ คือ ให้โอกาสพนักงานเลือกไปอบรมเพื่อ Upskill ในเรื่องที่ยังมี Gap อยู่ได้ ซึ่งตัวผมได้รับทุนวายุภักษ์มหาบัณฑิตด้าน MIS ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง จนได้เข้าร่วมโครงการระดับประเทศ และได้แสดงศักยภาพที่ดีที่สุดออกมา รู้สึกประทับใจที่ธนาคารได้ยกระดับพนักงานธรรมดาๆ คนนึง From Zero to Hero ให้ได้ทำงาน เพิ่มประสบการณ์ เรียนรู้ และเติบโตไปพร้อมองค์กรอย่างแท้จริง”

 

WorkVenture : บรรยากาศการทำงาน หรือวัฒนธรรมองค์กรแบบไหน ที่พี่รู้สึกว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 


 

คุณจักรกฤษณ์ เหมวรรโณ หัวหน้าส่วน Marketing Strategy สายงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร :

“ถ้าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่สุด คงเป็นเรื่อง วัฒนธรรมการทำงานที่เป็นลักษณะ Hybrid คือ สามารถเลือกทำงานที่บ้านหรือเข้าออฟฟิศได้ ซึ่งเป็นการทำงานที่ยืดหยุ่นและลดเวลาการเดินทางได้ดีมาก เพื่อพนักงานจะได้มีเวลา Focus ที่ผลของงานเป็นหลัก และที่นี่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวสูงมาก คือ แม้ต้องทำงานแบบข้ามหน่วยงาน ทุกคนช่วยกันทำงานโดยไม่ยึดติดกับเรื่องความอาวุโสและตำแหน่งเลย เราทำงานกันเป็นทีม ทำให้งานประสบความสำเร็จอย่างราบรื่น ส่วนที่ชอบมากๆ คือผู้บริหารสายงานให้ Sense of Ownership ในงานที่ทำอย่างเต็มที่ คือ ให้เราได้แสดงไอเดีย นำเสนอผลงาน และให้อำนาจตัดสินใจอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเชื่อใจทีมงาน รับฟังเหตุและผลของทีม โดยท่านจะคอยเป็น Backup และให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังอย่างเต็มที่เลย”

 

 

คุณชนัญชิดา เปรมจิตร เจ้าหน้าที่อาวุโส Cash Management Products สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ :
พอได้เข้ามาร่วมงานกับกรุงไทย หลายอย่างเกินคาดมากค่ะ เพราะนอกจากออฟฟิศจะตกแต่งอย่างทันสมัย ตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่แล้ว หัวหน้าทีมยังมีการทำงานแบบสมัยใหม่ด้วย คือ คิดเร็วทำเร็ว และเปิดโอกาสให้เราได้ลงมือทำเอง ได้แสดงศักยภาพของตัวเอง แต่คอยดูแลให้คำปรึกษาอยู่ตลอด ทำให้เราแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ และสร้างผลงานที่ดีได้  เข้าใจว่าทุกที่คงจะมีความกดดันในการทำงานเหมือนๆ กัน แต่มันต้องอยู่ในความพอดี ซึ่งที่นี่พี่ๆ เพื่อนๆ ในทีมทุกคน ช่วยผลักดันเรามากกว่ากดดัน มันเลยทำให้เรากล้าพูด กล้าแสดงออก และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นค่ะ” 

 

 

WorkVenture : ช่วยแชร์สวัสดิการของกรุงไทยที่พี่ๆ คิดว่า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันได้ดี

คุณคณิต วงศกรวุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ผู้บริหารฝ่าย สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ :

“จริงๆ ไม่อยากพูดว่าตอบโจทย์เฉพาะคน Gen ใหม่นะ เพราะที่ธนาคารกรุงไทย เรามีสวัสดิการที่เหมาะสมกับทุกช่วงวัยเลยนะครับ สำหรับพนักงานใหม่ที่อยากศึกษาต่อ ธนาคารก็มีโครงการให้ทุนการศึกษาทั้งสถานศึกษาในประเทศและต่างประเทศ หากพนักงานมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ หรืออยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ธนาคารก็มีสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อที่อยู่อาศัย อัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับพนักงานเพื่อรองรับความจำเป็นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีสวัสดิการการรักษาพยาบาล และมีสถานพยาบาลภายในอาคารสำนักงานใหญ่ด้วยนะ”

 

 

คุณพีรศิลป์ วิวัฒนานนท์ หัวหน้าส่วนกลยุทธ์ปรับโครงสร้างหนี้และบริหารทรัพย์สิน สายงานปรับโครงสร้างหนี้และบริหารทรัพย์สิน :

“เรื่องค่าตอบแทนที่กรุงไทย ผมกล้าตอบเลยว่า ไม่ด้อยกว่าใครในอุตสาหกรรมเดียวกันเลย แถมสวัสดิการยังดีมากด้วย ตั้งแต่ดูแลสุขภาพเรา มีเงินกู้สวัสดิการ ให้ทั้งซื้อบ้าน รถ และแต่งงาน ที่นี่มีให้ครอบคลุมหมด เป็นพนักงานที่นี่ก็มั่นใจได้เลยว่า มีบ้านอยู่ มีรถขับ มีสุขภาพดี ครอบครัวมีความสุข ตั้งใจทำงานได้อย่างเต็มที่ครับ อีกอย่างกรุงไทยยังเปิดโอกาสด้านทุนเรียนต่อ ทั้งต่างประเทศ และในประเทศ พร้อมทั้งมีหลักสูตรอบรมที่ดีมากๆ เรียกว่า ดูแลครอบคลุมทุกด้านจริงๆ ผมทำงานที่กรุงไทยมา 9 ปีแล้ว ตั้งแต่ได้ทุนเรียนต่อ จนเรียนจบมาก็ยังอยู่ต่อ และโยกย้ายภายในมาหลายหน่วยงาน กล้าพูดให้น้องๆ รุ่นใหม่ฟังได้เลยว่า ที่นี่ทำงานแบบ Performanceจริงๆ น้องบางคนที่โตเป็นผู้บริหารฝ่าย อายุไม่ถึง 35 ก็มีนะ เพราะงั้นถ้าเราตั้งใจทำงาน ซื่อสัตย์ ฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ ธนาคารกรุงไทย คือ องค์กรที่จะให้โอกาสกับเราเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนครับ”

 

WorkVenture : สุดท้ายนี้ช่วยฝากข้อความเชิญชวนน้อง ๆ พนักงานใหม่ มาร่วมงานกับกรุงไทยหน่อย

คุณจักรกฤษณ์ เหมวรรโณ หัวหน้าส่วน Marketing Strategy สายงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร :

“ถ้าใครคิดว่าการทำงานที่ธนาคารกรุงไทยยังเป็นแบบยุคโบราณ ทำงานช้าและขั้นตอนยุ่งยากอยู่ ขอยืนยันจากการทำงานที่นี่มา 15 ปี ว่า ปัจุบันธนาคารกรุงไทยได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากจนไม่เหลือภาพเหล่านั้นแล้วครับ! บรรยากาศการทำงานที่นี่ สนุก เป็นกันเอง และเพื่อนร่วมงานพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้คิด และแสดงออกอย่างเต็มที่ รวมถึงการทำงานเป็นทีมจะทำให้เราได้เรียนรู้จากคนเก่งๆ ทั้งจากภายในและภายนอกหน่วยงานของเรา ผมเลยอยากจะขอเชิญชวนให้น้องๆ เพื่อนๆ มาทำงานที่กรุงไทยกัน แล้วจะเห็นว่าบ้านหลังนี้ มีแต่ความอบอุ่นและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เราร่วมเดินไปด้วยกันในทุกๆ ด้านครับ”

 

คุณณัฐพร กิตติวิทยากุล หัวหน้าส่วนยุทธศาสตร์องค์กร สายงาน Global Business Development and Strategy :

“ใครที่มีความฝันอยากพัฒนาตนเอง ชอบการเรียนรู้อย่างก้าวกระโดด มีไอเดียเจ๋งๆ และอยากทำโครงการสำคัญที่มี Impact สูง หรืออยากเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาค ก็รีบส่งใบสมัครแล้วมาจอยกันได้เลยนะคะ ที่กรุงไทยมีงานหลากหลายด้าน เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ลองค้นหาศักยภาพของตนเอง อีกทั้งยังมีการ Rotate งาน ไปยังทีมต่างๆ เปิดโอกาสให้ได้ทดลอง และนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ตลอดค่ะ”

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้ บอกเลยว่า แม้พี่ๆ ทุกคนจะมีมุมมองต่อธนาคารกรุงไทยที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ทุกคนภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของธนาคารที่กล้าเปลี่ยนเพื่อก้าวนำ มุ่งก้าวให้ล้ำทันยุคดิจิทัล เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสดแบบเต็มภาคภูมิ!  

 

โอกาสดีๆ อยู่แค่เอื้อมแล้ว รีบส่งใบสมัครแล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับทีมงานมากความสามารถที่กรุงไทย รับรองว่า นอกจากจะได้พัฒนาจากการเรียนรู้เพิ่มเติม และทำงานกับคนเก่งๆ แล้ว สวัสดิการต่างๆ ยังครบครัน และค่าตอบแทนคุ้มค่า รองรองเลยว่า ‘ชีวิตการทำงานดีๆ ของคุณจะเริ่มต้นที่กรุงไทย’ แน่นอน