ข่าวสารใหม่ๆ | 10 December 2022

กลุ่มธุรกิจ TCP ปลุกพลังความสุข สนุกในการทำงานทุกวัน

เครื่องดื่มต่าง ๆ ถือเป็นของคู่ใจคนทำงานที่ขาดไม่ได้เลยจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความกระปรี้กระเปร่าปลุกตัวเองให้ตื่นในตอนเช้า หรือจะเป็นยามบ่ายสุดแสนเหนื่อยล้าที่อยากกลับบ้านไปนอนดูซีรีส์ก็ต้องหาอะไรมาดื่มเพิ่มเติมพลังกันสักหน่อย และ WorkVenture เชื่อเลยว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างไฮ่! หรือแมนซั่มจะช่วยได้มาก แต่ถ้าเป็นสายลุยงานก็ต้องนี่เลย เครื่องดื่มให้พลังงานอย่าง กระทิงแดง เรดบูล เรดดี้ โสมพลัส ที่ดื่มแล้วจะรู้สึกเฟรช ร่างกายกระปรี้กระเปร่าได้ทั้งวัน แต่รู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ ที่แท้จริงเป็นผลิตภัณฑ์ของ กลุ่มธุรกิจ
TCP บริษัทของคนไทยที่มีดีกรีระดับโลก เพราะเป็นเจ้าของแบรนด์กระทิงแดงหรือเรดบูลที่เป็นที่รู้จักและมีจำหน่ายอยู่ทั่วโลก ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคไปเสียแล้ว

ดังนั้นถ้าใครได้มาร่วมงานกับกลุ่มธุรกิจ TCP ก็ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าการทำงานที่นี่นั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะเราจะมีส่วนร่วมทำงานกับคนเก่ง ๆ มากมาย กลุ่มคนที่สามารถผลักดันผลิตภัณฑ์ไทยให้ไปสู่เวทีโลกได้ แล้วเขายังมีธุรกิจอยู่ในอีกหลายประเทศเลย การทำงานที่นี่จึงสามารถเติบโตได้อีกไกลและหลากหลายมาก ๆ ซึ่ง WorkVenture อยากจะเล่าในวันนี้คือวิธีการที่กลุ่มธุรกิจ TCP พัฒนาบุคลากรหรือพนักงานของที่นี่ให้สามารถเติบโตในสายอาชีพได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วย Work-life integration จะเป็นอย่างไรมาตามต่อกันเลย

 

 

TCP ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า

กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นกลุ่มธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและในระดับสากลมายาวนานกว่า 60 ปี ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่าง ๆ ของกลุ่มธุรกิจ TCP มีมากมาย เช่น กระทิงแดง เรดบูล สปอนเซอร์ แมนซั่ม ไฮ่! ซึ่งสร้างพลังกายให้กับคนหลายล้านคนทั่วโลกได้สดชื่น  จุดมุ่งหมายของกลุ่มธุรกิจ TCP จึงไม่ใช่เพียงแค่การจัดจำหน่ายสินค้าที่ดีแต่ยังต้องการทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นสำหรับทุก ๆ คน จึงกำหนดเป้าหมายองค์กรใหม่เป็น  “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าคนกลุ่มแรกที่กลุ่มธุรกิจ TCP มุ่งมั่นที่จะพัฒนาก็คือพนักงานของพวกเขาที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรนั่นเอง เพราะการที่ธุรกิจจะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนนั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคนที่อยู่ในภายธุรกิจองค์กรนั้นเป็นสำคัญ


 

“องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข”

นโยบายสำคัญที่กลุ่มธุรกิจ TCP นำมาใช้พัฒนาบุคลากรก็คือการสร้างพนักงานที่สามารถเติบโตในเวทีโลกได้อย่างมีความรู้ที่ก้าวทันความเปลี่ยนแปลง มีทักษะที่ตอบสนองต่อการทำงาน และเหนือสิ่งอื่นใด พนักงานต้องมีความสุขควบคู่กับการทำงานด้วย ดังนั้นการทำงานของที่นี่จึงมุ่งเน้นไปที่การทำให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กับบรรยากาศการทำงานที่สนุกและกลายเป็นความสุขได้ในที่สุดยึดแนวคิดความสมดุลชีวิต หรือ Work-life integration สร้างสมดุลชีวิต ใน 3 มิติ ได้แก่


มิติด้านกาย - สร้างสมดุลการเรียนรู้และการเติบโตในบรรยากาศที่มีความสุข

กลุ่มธุรกิจ TCP มุ่งเน้นการสร้างสายงานที่หลากหลายภายใต้องค์กระดับ Multinational ของ กลุ่มธุรกิจ TCP เองที่มีความหลากหลายในสายงานอยู่แล้ว เรียกได้ว่าครอบคลุมในทุกกลุ่มงานเลยล่ะ แล้วในแต่ละกลุ่มงานก็ยังมีโอกาสในการเติบโตได้หลากหลายหนทาง ไม่เพียงแค่ในประเทศแต่รวมไปถึงการทำงานในต่างประเทศด้วย ตอนนี้กลุ่มธุรกิจ TCP ก็ยังเติบโตในเวียดนาม จีนและพม่า เป็นต้น ทำให้เป็นจุดเด่นที่สำคัญของการทำงานในองค์กรระดับใหญ่ และที่สำคัญพนักงานไม่ต้องกังวลว่าตนเองจะไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ เพราะที่นี่ยังคงเน้นเรื่องของการเรียนคอยซัพพอร์ตให้ด้วย เปิดโอกาสในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ ๆ เพิ่มเติมทักษะที่สำคัญในโลกยุคปัจจุบัน ผ่านการอบรมและเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอป TCP Learning+ ให้ได้เรียนรู้ไม่จำกัด เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา มีให้เลือกมากกว่า 600 หลักสูตรเลยทีเดียว โดยพนักงานที่ตั้งใจเรียนรู้และพัฒนาตัวเองก็มีโอกาสที่จะเติบโตได้ไม่ยากนะจะบอกให้


 

ในลักษณะของการทำงาน กลุ่มธุรกิจ TCP ก็สนับสนุนในเรื่องของความสะดวกในการทำงานโดยสามารถเลือกทำงานที่ไหนก็ได้เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการทำงานของพนักงาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการจัดสรรเวลาทำงานได้เอง และยังเน้นย้ำเรื่องการรับฟังเสียงของพนักงาน เพื่อนำไปรับปรุงองค์กรและสร้างบรรยากาศการทำงานที่ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นและองค์กรก็สามารถนำไปพัฒนาเพื่อตอบสนองความสุขของพนักงานได้ เป็นการช่วยรักษาพนักงานและดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้เข้ามาทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 

ที่กลุ่มธุรกิจ TCP ยังจัดกิจกรรมมากมายเพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสมาเจอกัน สร้างคอนเน็กชันทั้งในรูปแบบ Online /  Offline / Hybrid ทำให้การทำงานมีความสุขและสนุก ไม่ต้องกลัวว่าทำงานที่นี่แล้วจะเหงา มีเพื่อนแน่นอนจ้า




มิติด้านใจ - สร้างสมดุลด้านความรู้สึก สร้างพลังใจให้พร้อมทำงาน

เดี๋ยวนี้การทำงานต้องเร่งรีบมาก ทำให้มีความเครียดสูงได้ บางคนก็อาจจะมีความเครียดจากเรื่องงาน บางคนก็อาจจะมีเรื่องส่วนตัว กลุ่มธุรกิจ TCP ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของจิตใจของพนักงานเป็นอย่างมาก มีทีมงานคอยให้คำปรึกษาเวลาที่เกิดเรื่องไม่สบายใจ ใครที่มีเรื่องกังวลใจสามารถเข้าไปปรึกษาหรือมีหลักสูตรแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจิตใจ นอกจากนี้อย่างช่วงโควิดที่ผ่านมาพนักงานมีความกังวลเรื่องการเข้าถึงวัคซีนที่ช่วงแรกที่หาได้ยาก กลุ่มธุรกิจ TCP ได้มีการดูแลพนักงานช่วงโควิดอย่างดี ฉีดวัคซีนฟรี และอนุมัติวันลาเพื่อไปฉีดวัคซีน​ และมีกิจกรรมอีกมากมายที่ส่งเสริมด้านสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่ได้ใจพนักงานไปเต็ม ๆ เลย

 

มิติด้านเงิน

เวลาทำงานในบริษัทเอกชนหลายคนมักมีความรู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับชีวิตหลังเกษียณหรือสวัสดิการที่ได้ไม่ครอบคลุมจนต้องออกเงินเองในหลากกรณี กลุ่มธุรกิจ TCP จึงได้เน้นเรื่องของการอบรมให้ความรู้เรื่องการเงินแก่พนักงาน ทั้งการเก็บเงินยามปกติ หรือเตรียมเกษียณอายุ​ หรือจะเป็นสวัสดิการที่สร้างความคล่องกระเป๋าให้พนักงานเบิกเงินเดือนล่วงหน้าอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่กลุ่มธุรกิจ TCP ได้มุ่งมั่นตั้งใจพัฒนานโยบายเพื่อให้พนักงานสามารถเติบโตได้ในเส้นทางอาชีพ ในองค์กรได้อย่างมั่นคง ผ่านการให้คอร์สเรียนต่าง ๆ ที่จะช่วยสร้างพนักงานให้มีความรู้ในการต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากการทำงาน และคอยให้คำปรึกษาเมื่อเกิดเรื่องทุกข์ใจ รวมไปถึงการให้ความรู้ทางการเงินที่จะช่วยให้พนักงานสามารถใช้ชีวิตข้างนอกโลกการทำงานได้อย่างมีสมดุล 

นี่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างความสุขให้กับพนักงานเลยทีเดียว เพราะความสุขในการทำงานบางครั้งอาจไม่ได้มาจากกิจกรรมมากมายที่เป็นความสุขชั่วคราวเท่านั้น แต่การที่พนักงานมีความรู้อย่างลึกซึ้ง มีโอกาสในการเติบโต รวมถึงมีสภาพคล่องทางการเงิน สิ่งเหล่านี้จะทำให้พนักงานมีความสุขและสนุกกับการทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีอะไรให้ต้องเป็นห่วง ดังนั้นใครที่สนใจกำลังร่วมงานกับกลุ่มธุรกิจ TCP ก็อย่ารอช้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกันได้เลยที่นี่