HR & employers | 16 November 2022

5 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ทีมเวิร์คของคุณ แข็งแกร่ง!

 

จะทำยังไงให้พนักงานได้พัฒนาทักษะและแฮปปี้กับการทำงานพร้อมกันไปด้วยดีนะ ?

 

มีเหตุผลหลายๆประการที่อาจจะทำให้คุณพลาดพลั้งไปจนทำให้พนักงานได้แต่ทำงานซ้ำซากจนเริ่มเบื่อหน่ายหรือหมดไฟกับการทำงานไปซะอย่างนั้น 

รู้หรือไม่ว่า Employer branding เป็นส่วนหนึ่งในตัวช่วยที่สำคัญที่จะช่วยพัฒนาองค์กรของเราให้ดีขึ้นได้ วันนี้เราเลยแอบเอา 5 วิธีง่ายๆที่จะช่วยเจาะลึกถึงแนวทางในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีต่อสุขภาพและช่วยพัฒนาความสามารถของคนทำงานได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกันดีกว่า!

 

 

1. ปิดช่องว่างทักษะ (close skill gaps)

ช่องว่างของทักษะเป็นถนนสองทาง บริษัทไม่เพียงแต่ประสบปัญหาช่องว่างด้านทักษะเท่านั้น แต่พนักงานยังรู้สึกถึงผลกระทบจากการขาดแคลนทักษะอีกด้วย สำหรับพนักงานทักษะที่ไม่ตรงกันหมายถึงการไม่สามารถแข่งขันกับเพื่อนร่วมงานและปฏิบัติตามเส้นทางการต้องการได้รู้หรือไม่ว่าทุกๆห้าปีทักษะบางอย่างจะมีค่าน้อยลงกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง ควรเปิดโอกาสให้พนักงานได้ทบทวนความสามารถของตนทุกสองหรือสามปี และจับตาดูแนวโน้มของตลาดแรงงานเพื่อฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ให้เร็วกว่าคนอื่น แต่นายจ้างต้องช่วยเหลือพนักงานในการเชื่อมช่องว่างทักษะและยังเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรด้วย

  • พวกเขาควรร่างทักษะที่แข็งและอ่อนที่เฉพาะเจาะจงสำหรับตำแหน่งหรือบทบาทที่ต้องการ

  • ต้องใช้การพิสูจน์อนาคตกับแนวโน้มของตลาดกับผู้มีความสามารถในอนาคต 

ความรู้เกี่ยวกับทักษะปัจจุบันที่ไม่ตรงกันและทักษะที่ต้องการในอนาคตจะช่วยให้องค์กรต่างๆสามารถเสนอโปรแกรมภายในที่กำหนดเป้าหมายทักษะพัฒนาผู้นำในอนาคตและเพิ่มทักษะให้กับพนักงานได้ ความพยายามทั้งหมดนี้พนักงานจะได้รับภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับทักษะในอนาคตที่จำเป็นในการพัฒนาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่มีความสามารถขององค์กรและนอกเหนือจากนั้น

 

 2. ให้งานนอกบทบาทงาน

พิจารณางานที่หลากหลาย: เพิ่มศักยภาพให้พนักงานของคุณด้วยหน้าที่ใหม่ ๆ หรือขยายบทบาทงานของพวกเขาคุณจะสามารถ

  • ช่วยให้พนักงานก้าวออกจากเขตความสะดวกสบายและรองรับตัวเองในหน้าที่ใหม่

  • พัฒนาความคิดที่มุ่งเน้นธุรกิจในหมู่พนักงาน (ความท้าทายและความรับผิดชอบใหม่ ๆ ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานและความเป็นผู้นำ)

  • เพิ่มทักษะให้กับพนักงานของคุณ

  • เพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานของคุณและเพิ่มอัตราความพึงพอใจในงาน

 ใครจะรู้ว่าพนักงานของคุณอาจจะปลดล็อกโอกาสในการเติบโตอะไรบ้าง? ในขณะที่ทำหน้าที่ใหม่เขาอาจจะค้นพบสิ่งที่ตนเองถนัดและทำได้ดีเลยทีเดียวเชียว

 

 

3. พัฒนาความเป็นผู้นำ

58% ของธุรกิจระบุว่าลำดับความสำคัญของพวกเขาคือการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ บริษัทต่างๆให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุดผู้บริหารระดับกลางและความฉลาดทางอารมณ์เพื่อปรับปรุงการ มีส่วนร่วมของพนักงาน

ตัวอย่างเช่น Kevin Krufse ซีอีโอของ LEADx และผู้สนับสนุน Forbes อธิบายแนวโน้มการพัฒนาความเป็นผู้นำที่สำคัญดังนี้

  • นำทักษะที่เรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติหลังจากโปรแกรมการฝึกอบรมสิ้นสุดลงและเปลี่ยนมุมมองความคิดที่ทำแค่ครั้งเดียว

  • ส่งเสริมความเป็นผู้นำในหมู่ผู้จัดการระดับกลางและระดับต้นแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ชุด C และพนักงานที่ทำงานใน บริษัท เป็นเวลาสามปีขึ้นไป

  • การเพิ่มองค์ประกอบของการฝึกสอนเพื่อช่วยผู้จัดการเพิ่มขวัญกำลังใจของทีมและสร้างสายสัมพันธ์กัน

ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เขาสำเร็จไม่ใช่แค่ในสายงานเท่านั้น แต่ยังสำเร็จในการเป็นมิตรและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานได้อีกด้วย

 

4. ขจัดอุปสรรค

ในบริษัทขนาดใหญ่ผู้คนมักรู้จักเฉพาะเพื่อนร่วมงานโดยตรงและถูกขังอยู่ในสังคมเดิมๆ ในการตรวจหาผู้มีความสามารถในการทำงาน ผู้ให้คำปรึกษาที่มีศักยภาพและผู้สมัครที่มีทักษะสูง  ก็อาจจะค่อนข้างยาก แต่การใช้ซอฟต์แวร์จัดการทักษะหรือแบบทดสอบจะช่วยให้เหล่า HR สามารถรู้ได้ว่า ควรจัดการกับคนเหล่านั้นอย่างไรให้เกิดผลดีสูงที่สุดกับองค์กรอัลกอริทึมการจับคู่ และ จะช่วยให้ผู้นำฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้รับมุมมองเกี่ยวกับทักษะ และความสามารถเชื่อมโยงของพนักงานงานที่เปิดกว้างและบทบาทของงาน

อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันของ HR และพนักงาน smartPeople เป็นตัวอย่างของแพลตฟอร์มการจัดการทักษะดังกล่าว โซลูชัน SaaS ที่ปรับแต่งได้นี้ช่วยให้ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลติดตามทักษะที่มีอยู่ทั่วทั้งองค์กรรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดผู้มีความสามารถภายในและใช้ประโยชน์จากความสามารถภายในสำหรับตำแหน่งและงานที่เปิดกว้าง

 

 

5. ดำเนินการเรียนรู้แบบ peer to peer

ในช่วงหลัง ๆ นี้กระบวนทัศน์การเรียนรู้เปลี่ยนจากรูปแบบ“ การกำกับดูแล” ไปสู่รูปแบบ“ หุ้นส่วน” และ“ การให้คำปรึกษา”  แนวทางดังกล่าวส่งเสริมการให้คำปรึกษาและการฝึกอบรมโดยเพื่อนร่วมงานไม่ใช่โดยที่ปรึกษาหรือหัวหน้างานบุคคลที่สาม การเรียนรู้แบบเพียร์ทูเพียร์มีข้อดีที่สำคัญบางประการ

  • ผู้คนมีความกลัวน้อยลงที่จะทำผิดพลาดหรือล้มเหลวเมื่อเรียนกับเพื่อน

  • การฝึกอบรมแบบเพียร์ทูเพียร์ช่วยให้องค์กรส่งเสริมการกำกับดูแลตนเองการเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานและการตัดสินใจที่ดีขึ้น 

  • ช่วยเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญภายในองค์กรและเพิ่มการแบ่งปันความรู้

 

แพลตฟอร์มการจัดการทักษะสมัยใหม่มักรวมถึงฟังก์ชันการจับคู่การให้คำปรึกษาทำให้การเรียนรู้แบบเพียร์ทูเพียร์จะทำให้เกิดความสร้างสรรค์และผลักดันแนวทางจากล่างขึ้นบน โดยสามารถใช้อัลกอริทึมการจับคู่ปรึกษาที่เหมาะสม ด้วยวิธีนี้พนักงานสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันในโครงการหรืองานที่เฉพาะเจาะจงได้อย่างมีประสิทธิ

ภาพมากขึ้น หรือพูดง่ายๆ คือการช่วยกันแบ่งปันความรู้ และผู้ที่ทำงานในระดับสูงก็ได้ลงมาช่วยพัฒนาและส่งเสริมทักษะให้กับคนในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นเอง

 

 


 

ในการพัฒนาพนักงานของคุณให้เต็มศักยภาพ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานสามารถนำความรู้ทางทฤษฎีไปปฏิบัติแก้ไขงานทีทำในรูปแบบใหม่ๆ ได้หรือไม่ หากมีความคืบหน้าก็ควรมีการเฉลิมฉลองความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และช่วยเน้นย้ำบทบาทของพนักงานในความสำเร็จของบริษัท โดยการเชื่อมโยงระหว่างการฝึกอบรมและการมีส่วนร่วมของพนักงาน เป็นบทบาทของฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้บริหารระดับสูงคือการส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ ทำให้กระบวนการเรียนรู้เข้าถึงได้และมีส่วนร่วมกับพนักงานในการพัฒนาทักษะซึ่งกันและกัน

 


 

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ที่จะทำให้พนักงานในบริษัทได้พัฒนาฝีมือของเขา จนส่งผลให้ได้ผลงานที่ยอดเยี่ยม เพียงแค่รู้เขารู้เรา ว่าต้องการอะไร แล้วเดินหน้าไปพร้อมกัน เท่านี้ทีมเวิร์คที่สุดจะเพอร์เฟคก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะ หรือถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ WorkVenture เป็นเพื่อนช่วยคิดของคุณนะ!